Ba năm qua, người dân ở khu vực Ao Ải, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội liên tục khiếu nại về dự án của Công ty TNHH một thành viên Ứng dụng công nghệ mới và Du lịch (Công ty Newtatco) tại khu vực Ao Ải. Điều khiến dư luận lo ngại là việc cấp phép xây dựng cho dự án này đã vi phạm Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, sẽ kéo theo tiền lệ xấu cho các dự án khác ở Thủ đô.

Dân bức xúc về dự án “siêu mỏng”


Báo CAND nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội xung quanh Dự án “Chung cư cao cấp và trung tâm thương mại Newtatco” do Công ty Newtatco làm chủ đầu tư. Theo đơn kiến nghị thì dự án trên đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 702/QĐ-UBND ngày 9/2/2011 và ngày 6/1/2012 Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng với 2 tầng hầm và 18 tầng nổi.


Sở dĩ người dân phản đối quyết liệt về dự án này là vì nó đã vi phạm quy hoạch. Theo Quyết định số 13/2005/QĐ-UB ngày 1/2/2005 của UBND TP Hà Nội quy định về mật độ xây dựng thì chiều cao công trình tại khu vực này là 2,95 tầng, hệ số sử dụng đất là 1.19 lần và mật độ xây dựng là 40,29% - so với dự án được cấp thì thấp hơn nhiều lần.


Theo quy hoạch xây dựng Thủ đô, Quyết định phê duyệt số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định: Khu vực nội đô trong đó có Hồ Tây phải hạn chế phát triển nhà cao tầng và kiểm soát sự gia tăng dân số cơ học. Trong khi đó, tòa nhà của dự án được phê duyệt tại Ao Ải cao 76m, với 18 tầng nổi và 2 tầng hầm tọa lạc trên khu đất hẹp, công trình nằm ép sát giữa khu dân cư và đường Lạc Long Quân, khoảng cách chỉ khoảng 5m.


Hơn nữa, người dân cũng cho rằng dự án còn nhiều khuất tất khi Điều 58, Luật Đất đai quy định, dự án xây nhà ở để bán hoặc cho thuê phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, dự án trên đã bỏ qua quy định này.


Dân khiếu nại dự án
Khu vực đất để xây Dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao cấp ở Ao Ải, phường Nghĩa Đô.

Bỏ qua Quy chuẩn xây dựng


Bà Trần Thị Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô cho rằng: Quyết định giao đất, cấp phép xây dựng là thuộc thẩm quyền của thành phố, không thuộc thẩm quyền giải quyết của phường. Hiện tại, có 16 hộ dân liên quan đến dự án, phía chủ đầu tư đang tiếp tục làm việc với các hộ dân. Về phía chính quyền địa phương sẽ ủng hộ quyền lợi của người dân, giải quyết hài hòa đảm bảo quyền lợi của đôi bên.


Theo quy định tại Quy chuẩn xây dựng Việt Nam năm 2008 bắt buộc khoảng lùi tối thiểu của công trình so với lộ giới của đường Lạc Long Quân phải là 6m, khoảng cách của công trình so với dãy nhà dân tối thiểu phải là 17,5m. Tuy nhiên, theo bản vẽ Quy hoạch tổng mặt bằng dự án của Công ty Newtatco do Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chấp thuận kèm theo Công văn số 2616/QHKT-P1 ngày 28/9/2009 thì tầng 1 công trình đua sát ra chỉ giới đường đỏ (mép ranh giới với vỉa hè đường Lạc Long Quân).


Nhiều ý kiến cho rằng, nếu công trình được thi công đúng như trong giấy phép xây dựng thì sẽ tạo một tiền lệ xấu cho các công trình xây dựng nhà cao tầng khác ở Thủ đô. Theo phân tích của một số kiến trúc sư, nếu dự án của Newtatco được cấp phép xây dựng đúng với quy định của Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, nghĩa là tầng 1 thụt vào 6m thì tầng 2 đến 18 cũng phải thụt vào, dẫn đến chiều ngang công trình không đủ diện tích để xây dựng. Đây là khuôn đất dài theo chiều ngang và hẹp chiều rộng, nếu cứ cố tình xây dựng thì công trình không chỉ siêu mỏng mà còn tạo mặt đứng lớn trên đường Lạc Long Quân, không tạo được không gian đô thị (giống như một bức tường trên đường Lạc Long Quân).


Thiết nghĩ, Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa, nhưng việc xây dựng các khu nhà cao tầng phải tuân theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, không thể vì lí do nào đó mà bỏ qua quy định.


Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy: “UBND quận Cầu Giấy nhận được đơn kiến nghị của người dân sống ở khu vực Ao Ải về dự án của Công ty Newtatco, chúng tôi đã giao Thanh tra xây dựng, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên Môi trường sẽ tổ chức một cuộc họp cùng với các hộ dân có đại diện của UBND phường Nghĩa Đô, Sở Xây dựng để trao đổi những nội dung kiến nghị của người dân”.

PV

Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland