Tới đây, đất bỏ hoang, đất đã giao, đã cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng sẽ bị đánh thuế nặng hơn.
Dân đầu cơ BĐS sẽ phải nộp thêm thuế
Theo đại diện Bộ Tài chính, việc tăng thuế chủ yếu đánh mạnh vào hoạt động đầu cơ nhà, đất - Ảnh minh họa: VNE
Sáng 23/3, Bộ Tài chính đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý cho Đề án khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai và tài sản nhà nước phục vụ phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020, do Bộ đang xây dựng.

Nội dung đáng chú ý của Đề án là sẽ đánh thuế nặng hơn đối với đất bỏ hoang; đất đã giao, đã cho thuê, nhưng chậm đưa vào sử dụng; bổ sung cơ chế đánh thuế đối với tài sản gắn liền với đất…

Đề án đưa ra nhiều giải pháp để triển khai quyết liệt việc sắp xếp, bố trị lại nhà, đất trên toàn quốc; nắm đầy đủ quỹ nhà, đất hiện do các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang quản lý, sử dụng, để làm cơ sở cho việc bố trí lại quỹ đất.

Tập trung rà soát lại các ưu đãi về đất đai và chuyển dần các hình thức ưu đãi từ giảm thu sang ưu đãi về chi khi giao đất thực hiện đầu tư dự án; hạn chế các đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất… Xác định giá đất theo thị trường để đảm bảo thu đúng, thu đủ…

Theo ước tính, nếu Đề án được triển khai hiệu quả sẽ mang lại nguồn thu hàng 100.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Việc tăng nguồn thu từ nhà đất, theo ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính), không làm tăng nghĩa vụ tài chính đối với người sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trong hạn định, mà chủ yếu đánh mạnh vào hoạt động đầu cơ nhà, đất; tổ chức khai thác có hiệu quả hơn nguồn lực đất đai thông qua các cơ chế khoán, cho thuê, chuyển nhượng... theo nguyên tắc thị trường.


Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.