Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới (KĐTM) Ngã Năm - Sân bay Cát Bi với quy mô 300ha được khởi động từ cuối năm 1998 bằng việc UBND TP Hải Phòng ra quyết định thành lập Hội đồng đền bù GPMB dự án.

Đây là một trong những khu đất tái định cư của dự án vẫn còn những ô trống, bỏ hoang từ nhiều năm qua.

Cần khẳng định rằng, dự án này đã căn bản thành công, đạt được nhiều kết quả tốt, thể hiện rõ nhất là sự hình thành nên tuyến đường Lê Hồng Phong dài, rộng, đẹp cùng với sự hiện diện của cả một KĐTM khang trang, hiện đại và đang ngày càng phát triển.

Quên quyền lợi người dân

Tuy nhiên, dự án vẫn chưa được coi là hoàn thành, bởi vẫn còn ngổn ngang nhiều công việc với những hạng mục công trình công cộng theo thiết kế quy hoạch cần phải được làm tiếp. Trong đó, vấn đề đền bù GPMB vẫn rất nan giải, đã và đang nảy sinh những phức tạp. Hầu như tại cuộc tiếp xúc nào giữa đại biểu HĐND TP, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng với cử tri Q.Ngô Quyền trong vài năm gần đây, cũng đều có những kiến nghị của người dân về việc đền bù GPMB, cấp đất tái định cư và công tác quản lý nhà nước chung quanh Dự án KĐTM Ngã Năm - Sân bay Cát Bi.

Anh Nguyễn Văn, một trong những hộ dân ở tổ 25 P.Đông Khê (Q.Ngô Quyền) bức xúc: “Từ khi thông báo quy hoạch, tổ chức họp dân, đến khâu kiểm kê đền bù GPMB thì BQLDA phối hợp tích cực với cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể quần chúng vận động, giải thích người dân chúng tôi đủ điều (kể cả về cơ chế chính sách tái định cư). Nhưng khi “đẩy” được chúng tôi ra, tiến hành phá dỡ nhà cửa và đổ đất cát để san lấp mặt bằng thì dường như “họ quên luôn”, không cần biết đến những hộ dân đã nhận tiền đền bù của dự án đang “màn trời chiếu đất” ở đâu nữa”. Theo anh Nguyễn Văn, lúc đầu mọi người ai cũng tin rằng, khi đã bàn giao mặt bằng cho dự án thì có thể sớm nhận được đất tái định cư tại chỗ như “các cán bộ đã hứa hẹn”. Nhưng hóa ra đó chỉ là “viễn tưởng”, bởi cỏ hoang cứ mọc um tùm và trâu bò cứ thản nhiên được chăn thả, rồi tệ nạn xã hội tự do hoành hành... ở một vài khu đất tái định cư, trong khi các “khổ dân” người thì đi ở nhờ người thân, người thì chắt chiu tiền để thuê nhà trọ để ở tạm từ nhiều năm qua. Khổ nhất là con em các gia đình đang độ tuổi ăn học vì đủ thứ phiền phức khi phải chuyển trường lớp, hoặc gặp khó khăn về đường sá đi lại, đưa đón.

Một vị đại biểu cử tri Q.Ngô Quyền từng phát biểu thẳng thắn: “Đền bù GPMB như thế này chẳng khác gì kiểu “xôi đỗ”. Có mặt bằng tái định cư tại chỗ rồi, tại sao không giao đất cho dân để họ ổn định cuộc sống? Dư luận xì xào, xen lẫn trong khu vực dự án này, không ít cán bộ ở nhiều cơ quan, đơn vị, từ những địa phương khác đến, lại có diện tích đất vị trí đẹp và xây dựng nhà ở, biệt thự khang trang. Thực tế đúng như vậy, song có rất nhiều cách lý giải “thấu tình, đạt lý” từ phía BQLDA cũng như các cơ quan chức năng ở phường, quận và TP Hải Phòng về những thắc mắc của người dân.

Thất vọng… chờ

Chắc là vì quá thất vọng khi chờ đợi được cấp đất tái định cư tại chỗ, một số hộ dân đã phải làm đơn xin cơ quan cấp có thẩm quyền xét cấp đất tái định cư ở địa điểm khác dựa vào Nghị định 88/2009/NĐ-CP, với mong muốn không quá 50 ngày sau, thì các cơ quan Nhà nước sẽ thụ lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định. Một số người còn “vận dụng” mối quan hệ nhưng đa số vẫn phải “dài cổ” chờ, trong khi đất tái định cư của dự án vẫn bị bỏ hoang. Thật khó hiểu, những người có trách nhiệm ở Q.Ngô Quyền, BQLDA còn chờ đợi điều gì mà quá chậm trễ trong việc giải quyết nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của các hộ dân về đất tái định cư sau khi đã bị thu hồi đất đai cùng nhà cửa, vườn tược... để phục vụ dự án này.

Có lẽ, vì tiến độ thực hiện dự án chững lại trong một vài năm gần đây, cùng với những bức xúc, hẫng hụt về niềm tin và nhất là vì kế sinh nhai của người dân, nên nhiều trường hợp tái lấn chiếm, xây dựng nhà ở, lều quán trái phép trên đất quy hoạch dự án sau khi đã chấp hành việc kiểm kê, đền bù GPMB. Có chỗ, người ta còn tự tổ chức lấp hẳn cả một đoạn mương tiêu thoát nước để dựng nhà, quán bán hàng theo kiểu “tạm”. Đây chính là hệ lụy của sự lơi lỏng quản lý Nhà nước từ cấp chính quyền cơ sở ở TP Hải Phòng, đồng thời điều đó cũng thể hiện những bất cập trong quá trình giải quyết chưa thấu đáo, chưa kịp thời đối với quyền và lợi ích chính đáng của người dân khi Nhà nước thu hồi đất đai, nhà cửa của họ tại dự án này. Việc người dân tái lấn chiếm đất và xây dựng trái phép rõ ràng là vi phạm pháp luật, song trong trường hợp này thật khó khi chỉ đổ lỗi một phía cho người dân(!).

Duy Tuấn (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.