Có chung cư đã làm xong 10 năm nhưng cư dân không được cấp sổ hồng, phần lỗi hoàn toàn thuộc về chủ đầu tư.

Ngày 1-3, Sở TN&MT TP.HCM kiểm tra tình hình cấp giấy chứng nhận (GCN còn gọi là sổ hồng) cho người mua nhà tại các dự án nhà ở trên địa bàn quận 1, 3 và 5. Hiện ba quận này có 41 dự án nhà ở chưa được cấp GCN. Nguyên nhân do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, do xây sai thiết kế, sai công năng hoặc sai mục đích sử dụng.

Giải quyết cho từng căn hộ

Chung cư Mỹ Vinh (250 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3) đã đưa vào sử dụng từ năm 2003. Theo giấy phép xây dựng, chung cư này gồm 11 tầng, từ tầng một đến tầng bảy làm văn phòng, từ tầng tám đến tầng 11 là nhà ở. Tuy nhiên, ngay từ khi xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng thành nhà ở cho toàn chung cư. Đó là lý do khiến mãi đến nay các hộ dân tại đây vẫn không được cấp GCN. Ông Lâm Ngọc Phương, đại diện chủ đầu tư, lý giải: Hiện tầng 8-11 đã hoàn tất thủ tục cấp GCN. Riêng phần sai phạm thì Sở Xây dựng cho biết sẽ có công văn xin ý kiến TP về biện pháp xử lý.

Chung cư Mỹ Vinh đã đưa vào sử dụng từ năm 2003 nhưng mãi đến nay các hộ dân vẫn không được cấp GCN. Ảnh: HTD

Tương tự, chung cư 198B Cống Quỳnh, quận 1 vốn được xây dựng từ năm 1989 nhưng do xây dựng sai thiết kế và không đúng mục đích sử dụng nên đến nay vẫn chưa được hoàn công. Vì thế 400 hộ dân trong chung cư vẫn bị “treo” GCN. Tại quận 5, chung cư 180A Nguyễn Tri Phương xây lố 10 căn so với thiết kế. Chủ đầu tư cũng chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính nên việc cấp GCN cho người dân bị ách tắc.

“Với những dự án có sai phạm như trên, TP sẽ giải quyết theo hướng vừa xử lý sai phạm, vừa xem xét cấp GCN cho các căn hộ không dính đến phần sai phạm. Chẳng hạn, các hộ dân tầng 8-11 tại chung cư Mỹ Vinh sẽ được cấp GCN trước. Còn tại chung cư 198B Cống Quỳnh, từng hộ dân sẽ được xem xét giải quyết riêng” - ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT, thông tin.

Sẽ thanh tra dự án chây ì

“Thời gian qua, Phòng TN&MT quận liên tục mời nhưng chủ đầu tư không đến và cũng không trả lời các văn bản của quận. Do vậy chúng tôi không thể hướng dẫn chủ đầu tư làm tiếp thủ tục cấp GCN cho các hộ dân” - đại diện Phòng TN&MT quận 3 “kể tội” chủ đầu tư dự án 590 Cách Mạng Tháng Tám, phường 11, quận 3.

Sở TN&MT thông tin thêm, dự án này có phần diện tích để xây dựng nhà trẻ. Sau đó chủ đầu tư xin chuyển đổi công năng của phần diện tích này thành cao ốc nhưng TP không đồng ý. Đến nay, chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng GTVT) vẫn chưa triển khai xây dựng gì trên phần diện tích này. “Nếu chủ đầu tư vẫn không thực hiện thì Sở sẽ kiến nghị TP thu hồi đất, giao UBND quận 3 tiếp tục kêu gọi các nguồn xã hội hóa khác” - ông Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Tại chung cư Pavillon, 53-55 Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3 (do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Hưng Gia làm chủ đầu tư), tiến độ cấp GCN cũng rất ì ạch. Đại diện công ty này cho biết nguyên nhân do vướng trạm điện ngay dự án nên chưa thể hoàn công. Nhiều khách hàng cũng chưa muốn nhận nhà hoặc không có khả năng tài chính để thanh toán phần tiền còn lại.

Ông Nguyễn Hoài Nam gia hạn, trong vòng một tháng nữa nếu chủ đầu tư các dự án trên vẫn không hoàn tất các thủ tục cấp GCN, Sở sẽ tiến hành thanh tra toàn diện theo quy định. “Dứt khoát không để chủ đầu tư tiếp tục chậm trễ để “treo” quyền lợi của người dân” - ông Nam nhấn mạnh.

Sở TN&MT vừa có công văn yêu cầu quận, huyện rà soát danh sách các dự án phát triển nhà ở đã bán, bàn giao cho người mua nhà nhưng chưa lập thủ tục cấp GCN. Các quận, huyện cần tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý các chủ đầu tư có dấu hiệu cố tình chậm trễ. Sở cũng yêu cầu quận, huyện thống kê, phân loại các trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN để trả lời bằng văn bản cho người dân.

Việt Hoa (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.