Thành ủy TP.Hồ Chí Minh vừa tiến hành thảo luận và thống nhất kết luận về khắc phục dự án chậm triển khai; rà soát, điều chỉnh những dự án, đồ án quy hoạch thiếu tính khả thi, trong đó đánh giá tiến độ xóa quy hoạch "treo” còn chậm. Trong gần 1.300 dự án "treo” đã có quyết định xử lý mới chỉ có khoảng 100 dự án thực sự được xóa sổ.
Người dân tại Khu tái định cư Vĩnh Lộc B bày tỏ bức xúc về quy hoạch treo trên địa bàn Ảnh: HỒNG PHÚC
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, đến nay thành phố đã duyệt xong 22 đồ án quy hoạch xây dựng quận/huyện trên toàn địa bàn; phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu; khu trung tâm;…Tuy nhiên, chính quyền thành phố thừa nhận trong số các khu vực quy hoạch quy hoạch kéo dài mà người dân phản ánh nhưng mới chấm dứt không gia hạn được số ít dự án về nhà ở, tập trung ở khu vực dự án sản xuất – kinh doanh và phúc lợi công cộng. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã ra "tối hậu thư” đối với các dự án đất đai, quy hoạch do quận/huyện quản lý, trong đó tuyệt đối không để phát triển tự phát. Đáng lưu ý, tính đến giữa tháng 5/2013 đã thu hồi 25 dự án với diện tích 671ha.
Như vậy, tính đến nay các cấp chính quyền TP.HCM đã có quyết định xử lý đối với gần 1.300 dự án treo, chậm triển khai, nhưng cũng mới chỉ có khoảng 100 dự án được xóa sổ. Các dự án này tập trung tại các quận vùng ven, các huyện ngoại thành của thành phố. Theo Sở Tài nguyên – Môi trường TP, các dự án treo bị xoá chủ yếu do chậm triển khai và chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng xong. Mặt khác, đa số các dự án này đã có quyết định thu hồi, giao đất của cơ quan có thẩm quyền, hoặc dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư. Do đó, UBND TP có căn cứ để không gia hạn hiệu lực của văn bản chấp thuận chủ trương cho tiếp tục đầu tư.
Hiện nay TP.HCM còn tồn tại dự án "treo” tại 16 quận/huyện, trong đó có 11 dự án thuộc khu Nam và 7 dự án trên địa bàn quận Tân Phú. Nhiều quận/huyện thừa nhận khó xử lý đối với nhiều dự án đất công do Nhà nước quản lý, hoặc các dự án khu dân cư cao tầng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp xin được thực hiện trên đất công nhưng bỏ trống đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích, với lý do: gặp khó khăn, thiếu vốn đầu tư nên không triển khai được dự án đúng tiến độ cam kết.

Để giải quyết rốt ráo các dự án "treo” gây bức xúc trong nhân dân, UBND TP.Hồ Chí Minh cũng đã "điểm danh” khoảng 28 khu vực quy hoạch kéo dài thời gian thực hiện để lên kế hoạch giải quyết dứt điểm. Trước mắt, thành phố đã cho rà soát và chấm dứt không gia hạn đối với các dự án đã chấp thuận địa điểm đầu tư nhưng chưa xây dựng, với diện tích khoảng gần 965 ha, mặt khác đang xem xét thu hồi tiếp 9 dự án "treo” khác, với diện tích 63,3ha.

Lê Anh (Đại Đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.