Thời bán nhà qua bản vẽ đã qua, các đại gia như HUD, Vinaconex cũng phải thay đổi: Làm nhà mẫu và thuê đơn vị tư nhân tiếp thị.

Đại gia “xuống nước”


Thay đổi cách bán hàng

Mới đây, HUD phối hợp với Sàn giao dịch BĐS BIC khai trương căn hộ mẫu và mở bán dự án Green Life Tower tại Linh Đàm… Đây là dạng căn hộ cao cấp, được thực hiện đầu tư theo hình thức chìa khóa trao tay, có nghĩa được trang bị đầy đủ thiết bị nội thất như bếp tủ, điều hòa… Theo lãnh đạo HUD, doanh nghiệp này đã phối hợp với đơn vị tiếp thị độc quyền để xây dựng phương án nhà mẫu y nhà thật, làm ngay tại dự án với kích cỡ diện tích giống các căn hộ điển hình để người mua dễ dàng hình dung căn hộ tương lai. Giá bán 30,5 đến 35 triệu đồng mỗi m2 căn hộ được coi là khá cao trong thời điểm này, vì thế nếu khách không thực sự tin tưởng, họ không dễ quyết định xuống tiền.

Khó khăn của thị trường khiến các chủ đầu tư dù tư nhân hay Nhà nước đều phải tích cực tìm kiếm khách hàng. Ông Nguyễn Đình Vọng, Chủ tịch HĐQT HUD3 cho hay, doanh nghiệp này vẫn còn một số căn hộ của dự án Golden Palace chuẩn bị chào bán đợt 4. So với các đợt chào bán trước, khách hàng mới sẽ thuận lợi hơn vì có thể mục sở thị nhà mẫu của dự án, chủ đầu tư cũng phải cân nhắc giá chào bán bởi một số nhà đầu tư thứ cấp đang chào bán 16,5 triệu đồng/m2 (thấp hơn giá gốc trước đây).

Dự án Golden Land của Công ty Hoàng Huy tại Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) đưa ra phương thức bán hàng linh hoạt cho khách lựa chọn. Nếu khách hàng mua căn hộ đầy đủ tiện nghi sẽ có mức giá xấp xỉ 35 triệu đồng/m2 nhưng nếu chỉ mua nhà xây thô thì có giá khoảng 28 triệu đồng/m2. Tại dự án này, thậm chí, khách hàng có thể chia thêm phòng ngủ so với thiết kế và được cập nhật tiến độ thường xuyên để chủ động phương án thiết kế nội thất cho căn hộ của mình.

Tương tự căn hộ Green Bay tại Hạ Long do CTCP Tập đoàn BIM làm chủ đầu tư cũng đưa ra hình thức bán căn hộ nhiều cấp độ tiện nghi. Lựa chọn căn hộ có vật liệu thiết bị cao cấp hơn, khách sẽ phải trả thêm 1,5 - 2 triệu đồng/m2. Giới kinh doanh BĐS nhận xét, trước đây, khó có chủ đầu tư dự án nào “dễ tính” như vậy.

Khó khăn của nhà đầu tư thứ cấp khiến họ chấp nhận giảm giá mạnh so với giá mua ban đầu cũng như nhiều dự án đứt gánh giữa đường đang khiến các chủ đầu tư có tiềm lực cũng điêu đứng vì rất khó bán được hàng ở mức giá có thể chấp nhận được. Ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho hay, từ sau Tết đến nay, gần chục hợp đồng xây dựng Công ty đã ký nguyên tắc để triển khai các dự án trên đường Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến thông báo tạm ngưng và giãn tiến độ.


Chọn cả dự án và chủ đầu tư

Với những dự án đã đến tiến độ phải ra hàng, giá sẽ là con át chủ bài quyết định khả năng bán được hay không. Song căn hộ vốn là tài sản lớn nên giá hợp lý không hẳn đã là tiêu chí cần và đủ.

Thương hiệu và kinh nghiệm phát triển dự án, câu nói này không sai trong lĩnh vực nhà đất.

Trong cơn lốc đầu tư BĐS, nhiều doanh nghiệp đã nhảy vào thị trường nhưng với sự không chuyên và kinh nghiệm non nớt, kết cục là sản phẩm không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.

Dự án của Hòa Phát tại đường Giải Phóng là ví dụ. Ra hàng trong thời điểm thị trường BĐS đang sôi sùng sục, căn hộ tại dự án này có giá 33,5 triệu đồng/m2, dù bảng mô tả nội thất không có gì đặc sắc, nền gạch ceramic, tủ bếp, điều hòa Funiki, bếp gas. Không ít khách hàng chấp nhận mua lại với giá chênh 2 - 3 triệu đồng/m2 so với giá gốc.

Điều đáng nói là do bán nhà trên bản vẽ nên khách hàng không mường tượng được sản phẩm tương lai sẽ ra sao. Khi nhận bàn giao nhà mới đây, rất nhiều khách hàng đã thất vọng khi thiết kế các căn hộ tạo cảm giác chật chội, trong khi có những khu vực lại lãng phí diện tích một cách không hợp lý. Tiếng là căn hộ chìa khóa trao tay nhưng có khách hàng phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để sửa sang lại chỉ nhằm tiện sinh hoạt.

“An cư mới lạc nghiệp”, vì lý do đó những sản phẩm bất động sản hợp lý thời điểm nào cũng bán được nhưng ở thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay nếu các doanh nghiệp không chăm chút cho sản phẩm và coi trọng quyền lợi của khách hàng thì sớm hay muộn tiếng xấu cũng đồn nhanh.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.