Nhiều người sở hữu hàng nghìn m2 đất vườn Sóc Sơn như ngồi trên đống lửa khi thanh tra công bố các trường hợp xây dựng không phép tại đây. Họ tìm đến các công ty luật để thuê làm sổ đỏ nhưng đều bị từ chối.

Năm 2011, anh Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) mua hơn 2.000 m2 đất trồng cây lâu năm tại Minh Phú, Sóc Sơn với giá hơn 3 tỷ đồng. Gia đình anh đã cải tạo san lấp mặt bằng, đào ao cá, chăn nuôi và đầu tư một số công trình, và xây biệt thự hơn một tỷ đồng. Không mua với mục đích đầu cơ mà để nghỉ dưỡng nên từ khi mua, anh Nam chưa sốt sắng với việc làm sổ đỏ khu đất. Tuy nhiên, gần đây, thông tin liên quan đến việc xây dựng không phép của một số công trình, trong đó có nhà vườn của vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh, Việt phủ Thành Chương khiến anh Nam chột dạ.

Ảnh: Nguyễn Hưng
Ở Sóc Sơn, hàng trăm ngôi biệt thự xây dựng trên diện tích rừng mọc lên từ nhiều năm nay. Ảnh: Nguyễn Hưng

Lo ngại nếu giấy tờ khu đất có thể gây khó khăn cho việc đầu tư, xây dựng sau này, gần đây, anh Nam tìm cách xoay sở. "Trước mình mua mới có giấy tờ nộp thuế của người chủ cũ. Từ đó cũng chẳng quan tâm gì cả vì đất ở đó giờ rẻ, bán cũng chẳng ai mua nên chưa có ý định làm sổ. Giờ lại thành ra lo", anh Nam cho hay.

Để xin cấp sổ đỏ cho khu đất, anh liên hệ với một số phòng ban địa phương để hỏi về thủ tục. Anh cũng nhờ một số nơi chuyên làm dịch vụ sổ đỏ. "Tuy nhiên, ở địa phương thì bảo đất của mình chưa đủ điều kiện và phải thẩm định. Còn bên dịch vụ thì họ từ chối ngay và nói hiện việc làm sổ ở Sóc Sơn rất khó khăn", anh Nam cho hay.

Vợ chồng chị Quỳnh, Tây Hồ cũng đầu tư mua trang trại gần 4.000m2 tại xã Minh Trí để về nghỉ cuối tuần. Đất vườn nhưng thấy những nhà xung quanh đều xây dựng hết, nên khi mua gia đình chị cũng không mảy may lo lắng về giấy tờ.

"Nếu đất khu này sốt giá thì chúng tôi cũng xoay sở làm sổ từ lâu rồi. Tuy nhiên, sau khi mua giá cứ giảm dần, giờ chỉ bằng một phần ba lúc đó nên nhà tôi coi khu đất là của để dành, đầu tư trang trại chăn nuôi, trồng rau sạch để ăn, cuối tuần về nghỉ ngơi", chị Quỳnh chia sẻ.

Từ khi có thông tin về việc nhiều biệt thự tại Sóc Sơn xây dựng không phép thì vợ chồng chị Quỳnh như "ngồi trên đống lửa". "Tuy không mua phải đất lâm nghiệp nhưng mảnh tôi mua cũng chỉ là đất vườn, không được phép xây nhà. Trong khi đó, chúng tôi lại xây biệt thự, garage ôtô và một số công trình tập thể thao...", chị kể.

Chị Quỳnh cũng đã liên hệ với chính quyền nhưng chưa nhận được phản hồi. Dự đoán thời gian tới việc làm sổ ở khu vực Sóc Sơn chắc sẽ khó khăn hơn, chủ trang trại này cho biết, dù đắt chị cũng phải cố làm cho bằng được.

Trên các trang web rao vặt địa ốc, đa số đất Sóc Sơn đang được rao bán là đất trồng lâu năm, đất vườn hoặc phần trăm (một loại đất nông nghiệp), giá dao động 500.000-1 triệu đồng một m2. Việc chuyển nhượng chủ yếu thông qua giấy tờ viết tay, sau đó xin xác nhận của xã.

Chia sẻ với VnExpress.net, nhiều chủ trang trại tại Sóc Sơn đều cho biết đã mua đất vườn, trồng cây lâu năm hoặc nông nghiệp... và giao dịch bằng giấy tờ viết tay.

Giám đốc một công ty luật tại Cầu Giấy chuyên nhận làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ cả khu vực nội và ngoại thành cho biết, trước đây từng nhận nhiều trường hợp tại Sóc Sơn. Gần đây, tuy rất nhiều người có nhu cầu đã liên hệ nhưng anh đều từ chối.

"Việc xin cấp sổ tại Sóc Sơn trước đây vốn đã rất lâu, nay lại đang bị thanh tra, kiểm tra gắt gao nên chắc chắn không dễ. Hơn nữa, những mảnh đất cần cấp sổ tại đây đa số đều có diện tích lớn, nguồn gốc lại mập mờ nên thời điểm 'nhạy cảm' này rất khó làm", anh này cho biết.

Anh Vĩnh, trưởng một văn phòng luật tại Thanh Xuân cũng cho biết, trước đây từng nhận nhiều hồ sơ xin cấp sổ cho đất Sóc Sơn. Gần đây, nhiều người cũng liên hệ với anh để nhờ giúp nhưng đều bị từ chối.

"Ít nhất trong một tuần gần đây có 5 người gọi cho tôi để hỏi về việc làm sổ khu này. Tuy nhiên, chẳng dại gì mà nhận hồ sơ lúc này", anh Vĩnh nói.

Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.