Trước tình hình bất động sản cao cấp đang gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp không hẹn mà cùng chuyển hướng sang nhà đất giá rẻ với quy mô lớn, chuẩn bị cho cuộc đua giành thị phần này.

Bên cạnh làn sóng tháo chạy khỏi thị trường địa ốc và nhiều ông lớn bất động sản thua lỗ, vẫn có không ít doanh nghiệp mạnh tay rót vốn xây nhà giá rẻ. Nguyên nhân doanh nghiệp vẫn đầu tư vào thị phần này, theo các chuyên gia, vì đây là phân khúc có nhiều tiềm năng nhất trong hiện tại và cả ở giai đoạn hậu khủng hoảng.

Ngày 15/9, Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại địa ốc Hoàng Quân mở bán 304 căn hộ Cheery 3 Apartment (huyện Hóc Môn) với giá bán thấp nhất là 625 triệu đồng một căn. Dự án có tổng vốn đầu tư là 650 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành sau 18 tháng xây dựng. Theo Công ty Hoàng Quân, sở dĩ doanh nghiệp rót vốn đầu tư Cheery 3 giữa lúc thị trường khủng hoảng vì đây là phân khúc vẫn có giao dịch do hướng đến nhóm khách hàng có thu nhập thấp và trung bình.

Sáng 15/9, nhiều người đến xem thiết kế chi tiết căn hộ dự án Cheery 3 Apartment (huyện Hóc Môn, TP HCM) với giá bán thấp nhất là 625 triệu đồng một sản phẩm. Ảnh: Vũ Lê

Đầu tháng 8, Tập đoàn Nam Long đã khởi động kế hoạch dài hơi cho thị phần nhà giá "mềm" bằng cách tung ra dự án Ehome 3. Đây là dòng sản phẩm nhắm đến phân khúc căn hộ diện tích nhỏ mà thị trường đang khát hàng.

Với Ehome 3 (quận 8) nằm ở phía Tây Sài Gòn, Nam Long đầu tư xây dựng hẳn một khu nhà ở giá rẻ khoảng 2.000 căn hộ bao bọc xung quanh công viên trung tâm và cụm công trình giáo dục. Ở giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ tiến hành xây dựng 495 căn hộ, diện tích trung bình khoảng 50-60 m2, giá thấp nhất 615 triệu đồng một căn hộ 2 phòng ngủ.

Cũng định vị được sức hấp dẫn của phân khúc này, giữa tháng 8, C.T Group công bố sẽ phát triển song song 2 dòng sản phẩm giá rẻ là căn hộ cho thuê và căn hộ bán. Tập đoàn thâu tóm khu đất của Công ty Thiên Lộc (quận Gò Vấp) để phát triển 2 dự án Sun View 3 (để bán) và BeeHome 2 (cho thuê) thuộc phân khúc nhà ở giá vừa túi tiền. Hiện nay Sun View 3 đang được chào bán với giá 615 triệu đồng một căn chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Khách hàng xem mô hình và khảo sát giá căn hộ Ehome 3 Tây Sài Gòn do Tập đoàn Nam Long làm chủ đầu tư hồi đầu tháng 8. Ảnh: Vũ Lê.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trước đây chỉ chuyên phát triển căn hộ diện tích lớn và tập trung nhiều ở khu Nam TP HCM, giờ cũng linh hoạt điều chỉnh chiến lược đầu tư. Cụ thể, tập đoàn này đang chuẩn bị kế hoạch tung ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ diện tích nhỏ tại quận Tân Phú có giá thấp nhất khoảng 800 triệu đồng một căn.

Tổng giám đốc Công ty địa ốc Á Châu (ACBR) Phạm Văn Hải nhận xét: "Thị trường đang thiếu dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ, diện tích nhỏ, thi công ổn định và tiến độ thanh toán ưu đãi cho người mua. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn chuyển hướng sang thị phần này là tín hiệu tích cực". Theo ông Hải, dù toàn cảnh bất động sản lâm vào tình thế khó khăn nhưng điểm sáng căn hộ giá rẻ sẽ cứu được thị trường nếu các chủ đầu tư nghiêm túc và chăm chút cho phân khúc này.

Tại buổi trả lời báo chí TP HCM cuối tháng 8, Phó giám đốc Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), Adam Bury dự báo: "Căn hộ bán giá bình dân sẽ tiếp tục đứng vững và trở thành xu hướng đầu tư của nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới".

Ông cho hay, dù căn hộ cao cấp gặp nhiều khó khăn nhưng nhà giá mềm vẫn luôn có giao dịch. Trong tháng 8 một vài dự án vẫn có lượng tiêu thụ 100 căn hộ chỉ trong vòng 7-10 ngày mở bán. Theo ông Adam Bury, điều này có nghĩa là thị trường vẫn có nhu cầu rất cao ở phân khúc căn hộ giá trung bình. Nếu các nhà đầu tư và doanh nghiệp định vị đúng sản phẩm thì vẫn còn nhiều cơ hội phát triển.

Theo Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.