Bán sỉ với giá thỏa thuận được dự báo sẽ là xu hướng phổ biến với các dự án đã hoàn thiện khi sức ép hàng tồn kho tiếp tục tăng cao.

Mua bán sỉ dự án tại TP HCM thời gian gần đây không còn là chuyện rỉ tai giữa chủ đầu tư với các đối tác. Doanh nghiệp bắt đầu công khai chiến lược này ra thị trường nhằm tăng thanh khoản và tái cơ cấu dòng vốn.

Cuối quý II/2013, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) công bố nghị quyết HĐQT với chủ trương tái cấu trúc các đơn vị thuộc ngành bất động sản. Theo đó, đại gia bất động sản này thống nhất thông qua hình thức bán sỉ căn hộ và bán các dự án hoặc cổ phiếu của các công ty con đang sở hữu dự án. Mục đích bán nhằm thu tiền mặt về dự trữ và giảm nợ vay. Trên thực tế, nhiều dự án của HAGL tại TP HCM đã từng áp dụng hình thức bán sỉ căn hộ: An Tiến huyện Nhà Bè, Hoàng Anh River View quận 2...

Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL) cũng áp dụng việc bán sỉ tại dự án Giai Việt, quận 8. Do tiến độ hoàn thiện của dự án này khá chậm nên chưa hấp dẫn nhà đầu tư bằng các dự án đã ấn định ngày bàn giao hoặc có thể dọn vào ở ngay.

Nhiều chủ đầu tư đang xem xét bán sỉ dự án để giải phóng hàng tồn kho. Ảnh: Vũ Lê

Ở phân khúc căn hộ cao cấp, xu hướng bán sỉ dự án cũng tăng dần. Đại diện chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp Imperia An Phú tại quận 2, TP HCM tiết lộ, doanh nghiệp từng thỏa thuận bán gần 60 căn hộ cho trường quốc tế hồi năm ngoái. Dự án đã hoàn thiện, khách hàng mua sỉ này đầu tư để làm nhà ở cho cán bộ, giáo viên là người nước ngoài.

Chủ đầu tư chung cư cao cấp Sunrise City (quận 7) cũng hoàn tất nhiều thương vụ bán sỉ dự án này cho khách V.I.P. Đơn cử như trường hợp của ông Hưng là Việt kiều có giấy phép kinh doanh tại Việt Nam đã gom hàng chục căn hộ có "view" đẹp của dự án này để thí điểm mô hình biệt thự trên không.

Trong khi đó, một dự án quy mô 500 căn hộ cao cấp tại huyện Nhà Bè đang tìm các đối tác có nhu cầu mua số lượng lớn, bên cạnh một phần bán ra thị trường. Quý IV/2012, chủ đầu tư dự án này đã bán sỉ 200 căn hộ cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Theo các chuyên gia, trước áp lực hàng tồn kho lớn, nhiều doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng thương lượng bán sỉ dự án để nhanh chóng thu hồi tiền mặt và tái cơ cấu dòng vốn. Trưởng bộ phận nghiên cứu Công ty Savills tại TP HCM, Trương An Dương nhận xét: "Bán hoặc mua sỉ dự án là các thương vụ có lợi cho cả hai bên. Đặc biệt đối với chủ đầu tư bán sỉ có thể giúp họ tiêu thụ được hàng tồn kho, xử lý nợ xấu nhanh hơn".

Khách mua sỉ dự án chỉ chọn những căn hộ đã hòa thiện, có thể vào ở ngay, dự án chậm tiến độ không có nhiều giao dịch. Ảnh: Vũ Lê

Ông Dương phân tích, thông thường nhóm khách hàng mua sỉ căn hộ luôn có mục đích riêng và đã có kế hoạch khai thác triệt để những suất đầu tư này. Trong khi đó, chủ đầu tư cần thu về tiền mặt nên bán sỉ giúp họ giảm áp lực về vốn. Rủi ro đối với người mua sỉ là nếu họ không phải người sử dụng căn hộ cuối cùng, thị trường lại có biến động, sụt giảm giá hoặc đóng băng thì suất đầu tư này có thể phải đối mặt với thua lỗ.

Ngoài ra, theo ông Dương, nếu tình trạng bán sỉ phổ biến trong cùng một dự án có thể khiến bất động sản cùng phân khúc, vị trí, chất lượng bị chào bán ra thị trường nhiều mức giá khác nhau. Điều này sẽ gây hoang mang cho các khách hàng thứ cấp khác.

Chủ tịch Công ty Khải Hoàn Land, Nguyễn Khải Hoàn nhận xét: "Mua sỉ bất động sản đang là kênh giải phóng hàng tồn kho khá hiệu quả. Tuy nhiên những thương vụ này bao gồm cả cơ hội và thách thức".

Ông Hoàn giải thích, cơ hội cho bên mua sỉ là tiếp cận được giá mềm, chiết khấu cao, có thể đàm phán nhiều ưu đãi cũng như được lựa chọn vị trí đẹp. Tuy nhiên, thông thường chủ đầu tư và khách hàng mua số lượng lớn căn hộ luôn có những thỏa thuận chung. Nếu các cam kết này bị phá vỡ sẽ đẩy dự án vào tình trạng xáo trộn thông tin. Thách thức lớn nhất theo ông Hoàn là bỏ một khoản tiền lớn mua sỉ nhưng không bán được hàng và phải gồng mình thanh toán theo tiến độ.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.