Ngày 18/10, Công ty TNHH Thương mại - quảng cáo - xây dựng - địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) đã tổ chức công bố quy hoạch 1/500 và giới thiệu dự án Khu đô thị sinh thái - du lịch nghỉ dưỡng - thể thao Dream City tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Buổi lễ có tới cả ngàn thực khách với cả dàn nhạc cổ điển xướng âm chào mừng. Dự án rộng 2.069 héc-ta, với vốn đầu tư lên tới 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, năng lực tài chính để triển khai lại không được chủ đầu tư làm rõ.

Đại dự án Dream City có “nổ” quá đà
Công ty Việt Hân động thổ dự án Dream City tại Tam Nông, Phú Thọ (ảnh trên website của Công ty Việt Hân)
Theo giới thiệu của chủ đầu tư, Dự án Dream City chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km với 4 tuyến đường lớn rất thuận tiện cho việc di chuyển tới dự án. Trong tương lai, đây sẽ là một khu phức hợp với 10 phân khu về chức năng gồm: khu trung tâm, trường đua ngựa, khu phức hợp thể thao, công viên động vật bán hoang dã Safari, công viên Disneyland, khu khách sạn 5 sao và vui chơi có thưởng, khu sân Golf 36 lỗ, chuỗi biệt thự cao cấp và khu nhà phố.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Công ty Việt Hân công bố tổng vốn đầu tư cho toàn bộ dự án là 1,5 tỷ USD, trong đó, vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ dự án là 5.655 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng huy động vốn đầu tư cho dự án, ông Lê Trung Khiêm, Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Công ty Việt Hân, từ chối trả lời và cho rằng đây là bí mật kinh doanh của Công ty.

Ông Nguyễn Đình Cúc - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ:

Dự án Dream City có tổng mức đầu tư là 1,5 tỷ USD khái toán ban đầu trên toàn bộ diện tích 2.069 héc-ta, trong đó giai đoạn đầu chủ đầu tư chỉ tiến hành triển khai một số hạng mục cơ sở hạ tầng của một số phân khu chức năng trong dự án. Sau đó, chủ đầu tư sẽ tiến hành kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư tiếp. Ngay tại buổi lễ công bố quy hoạch 1/500 hôm nay (18/10), chủ đầu tư đã tiến hành ký kết với một số chủ đầu tư thứ cấp rồi.

Dự án Dream City có nhiều thuận lợi vì gần đường giao thông, lại nằm chủ yếu trên phần đất đồi rừng bạc màu, tỉnh Phó Thọ cũng xác định đây là địa điểm tốt để kêu gọi các chủ đầu tư vào xây dựng một khu phức hợp đô thị thuận lợi. Chúng tôi đã chỉ đạo cấp huyện khẩn trương tiến hành bồi thường tái định cư cho dân để GPMB. Trước mắt, một số phân khu chức năng sẽ được triển khai trước. Đến thời điểm này, 100 héc-ta mặt bằng dự kiến làm sân golf cũng đang được triển khai thuận lợi. Dự kiến đến tháng 11/2011, chúng tôi sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để khởi công sân golf.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào thời điểm tháng 1/2011, sau khi báo chí có bài viết nghi ngờ về năng lực tài chính cho dự án này, ông Lê Trung Khiêm khẳng định: "Chúng tôi hoàn toàn có đủ sức mạnh tài chính để triển khai dự án". Ông Khiêm cho biết, tại Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Phú Thọ cấp cho Công ty Việt Hân, thì dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ dự án Khu đô thị sinh thái - du lịch nghỉ dưỡng - thể thao Tam Nông có quy mô 2.050 héc-ta, với tổng vốn đầu tư 3.351 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 2.714 tỷ đồng, giai đoạn 2 đầu tư 637 tỷ đồng.

Ông Khiêm đã cung cấp Thư ý định cho vay của Ngân hàng Shinhan (Hàn Quốc). Theo đó, phía Ngân hàng Shinhan sẽ cung cấp cho Công ty Việt Hân một khoản vay để đầu tư dự án "Khu đô thị sinh thái - du lịch nghỉ dưỡng và thể thao Tam Nông" với giá trị khoản vay lên đến 500 triệu USD. Khoản vay nói trên sẽ được giải ngân sau khi Công ty Việt Hân nhận được phê duyệt về vị trí dự án; được cấp giấy phép liên quan đến kế hoạch kinh doanh; cung cấp bảo lãnh cho toàn bộ lô đất của dự án; có liên kết với các nhà thầu thực hiện có quy mô lớn… Thư ý định cho vay này có giá trị hiệu lực đến ngày 6/2/2011.

Ngày 5/9, tại Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Dân Mạc đã nghe Ban chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng Khu đô thị sinh thái- du lịch nghỉ dưỡng- thể thao Tam Nông và Công ty Việt Hân báo cáo tiến độ triển khai xây dựng dự án.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ, đến ngày 20/8/2011, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Tam Nông đã thực hiện kiểm kê 7/9 xã vùng dự án và Công ty lâm nghiệp Tam Thanh, với tổng số hộ dân đã kiểm kê là 751 hộ, diện tích đất đã kiểm kê hơn 781 héc-ta/2.069 héc-ta. Đến nay, Dự án đã hoàn thành công tác đo đạc lập bản đồ địa chính phục vụ công tác kiểm kê bồi thường GPMB; hoàn thiện khu tái định cư xã Thọ Văn, xã Quang Húc và đang trình phê duyệt theo quy định… và trước mắt tập trung hoàn thành công tác bồi thường GPMB khoảng 100 héc-ta để lấy địa điểm chuẩn bị cho việc khởi công hạ tầng sân golf (dự kiến trong tháng 10/2011)…

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc đã chỉ đạo: Để dự án sớm được khởi công, các cấp ngành và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB để chủ đầu tư thực hiện thi công công trình. Cụ thể, đến hết tháng 9/2011, Dự án phải hoàn thành GPMB 100 héc-ta, để khởi công thi công hạ tầng sân golf. Tuy nhiên, dự án này đã được chủ đầu tư tiến hành khởi công ngay sau đó 2 ngày (7/9/2011) mà chưa giải phóng xong mặt bằng.

Theo Minh Nhật (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.