19 giờ, ngày 9-9, TAND TP.HCM đã phạt Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNBC, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) 30 năm tù về hai tội danh trong vụ gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng tại Ngân hàng xây dựng (VNCB).
Phạm Công Danh nghe tòa tuyên án.
Phạm Công Danh bị phạt 18 năm tù tội cố ý làm trái quy định, 20 năm tù do vi phạm cho vay của các tổ chức tín dụng, tổng hợp hình phạt phải chấp hành là 30 năm tù.
Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) 22 năm tù về hai tội giống Phạm Công Danh. Các bị cáo khác có tuỳ theo mức độ, tính chất hành vi bị phạt từ ba năm án treo cho đến 20 năm tù...
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Danh bồi hoàn 63,2 tỉ cho Ngân hàng CB trong sự việc CoreBanking. Tập đoàn Thiên Thanh bồi hoàn lại cho CB số tiền nợ gốc của hai khoản vay 609 tỉ đồng của Thịnh Quốc và Đại Hoàng Phương
Số tiền 257 tỉ đồng gốc vay công ty Thành Trí, Cường Tín, Quang Đại, Nhất Nhất Vinh, Lộc Việt trả 3 tỉ đồng là phí dịch vụ, là vật chứng vụ án.
Ngân hàng CB trả 5.190 tỉ đồng cho bà Trần Ngọc Bích, buộc ông Trần Quí Thanh trả 5.190 tỉ cho bị cáo Danh và bị cáo Danh trả khoản tiền do sai phạm mà có này cho ngân hàng xây dựng. Như vậy, Danh còn nợ ông Thanh và bà Bích 5.190 tỉ đồng khi ông Thanh, bà Bích có yêu cầu và giải quyết ở vụ án dân sự khác.
Bà Bích phải nộp lại hơn 72 tỉ đồng được xác định là tiền từ vi phạm trong vụ án cho ngân hàng. Bà Phấn trả khoản tiền 97 tỉ đồng được xác định là tiền vi phạm từ vụ án. Bị cáo Danh, bà Quách Kim Chi phải chịu trách nhiệm bằng tài sản cá nhân mình theo tỉ lệ góp vốn tại Tập đoàn Thiên Thanh...
Phiên tòa diễn ra hơn một tháng từ ngày 19-7 đến 30-8 để xét hỏi và tranh luận làm rõ nhiều vấn đề.
Trước đó, cáo trạng cáo buộc Danh và các đồng phạm đã thực hiện bảy phi vụ rút tiền tổng cộng 12.057 tỉ đồng ra khỏi VNCB gây thiệt hại 9.133 tỉ đồng.
Cụ thể, làm khống hồ sơ nâng cấp hệ thống Corebanking; lập hồ sơ khống thuê hai trụ sở, rút tiền không có chữ ký của chủ tài khoản nhóm Trần Ngọc Bích 5.490 tỉ, rút 900 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh, nâng khống giá trị các tài sản đảm bảo để vay trực tiếp tại VNCB 5.000 tỉ đồng.
HĐXX quyết định Khởi tố tại toà
- Khởi tố vụ án liên quan hành vi Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi)
- Quyết định khởi tố vụ án liên quan vi phạm bà Hứa Thị Phấn
- Quyết định khởi tố nhóm Hoàng Văn Toàn và nhóm tín dụng
Đề nghị cơ quan điều tra làm rõ:
- Điều tra Nguyễn Việt Hà
- Tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
- Làm rõ việc Ngân hàng VNCB cho các công ty con liên quan ông Danh vay tiền
- Làm rõ việc ông Hà Văn Thắm và khoản tiền 500 tỉ đồng
- Làm rõ trách nhiệm ông Trần Hiệp, ông Lưu Trung Kiên
- Điều tra làm rõ hành vi của ông Lê Anh Tuấn và TV. HĐQT Idico
- Điều tra làm rõ trách nhiệm các bên liên quan cho các công ty của ông Danh ký hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng. Các cá nhân này đã bị khởi tố trong vụ án liên quan BIDV.
- Trong trường hợp thấy đủ căn cứ thì khởi tố
Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:
-Kiểm soát chặt chẽ trong quản lý để không xảy ra sai phạm tương tự
-Xử lý vi phạm hành chính các cá nhân liên quan chưa đủ yếu tố khởi tố vi phạm.
Hoàng Yến (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.