"11 hộ dân đã chấp hành tốt, tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng nhưng việc bố trí đất tái định cư bị chậm trễ. Thay mặt lãnh đạo trung tâm và ban giải phóng mặt bằng, tôi xin lỗi", ông Nguyễn Văn Anh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng nói.

Chiều 22/4, UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì buổi tiếp xúc với 11 hộ dân ở phường Hòa Quý đang phải sống cảnh màn trời chiếu đất hơn một tháng nay sau khi tự tay đập bỏ căn nhà đang sinh sống để bàn giao mặt bằng cho thành phố nhưng đến nay chưa nhận được đất tái định cư.

Phòng họp của UBND phường Hòa Quý chật kín người. Ông Nguyễn Văn Anh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, đứng dậy xin lỗi người dân. "11 hộ dân chấp hành tốt chủ trương của thành phố, đã tháo dỡ để bàn giao mặt bằng nhưng việc bố trí đất tái định cư lại không kịp thời. Thay mặt lãnh đạo trung tâm, tôi xin lỗi bà con vì trường hợp như vậy. Thay mặt Ban giải phóng mặt bằng, tôi cũng xin lỗi bà con vì sự thiếu kịp thời này", ông nói và cho biết sẽ bố trí ngay cho mỗi hộ dân một lô đất để làm nhà. Những trường hợp nhận hai lô trở lên sẽ được giải quyết rốt ráo trong tháng 6.

Theo ông Anh, dự án khu dân cư Bá Tùng mở rộng được ủy ban thành phố chuyển giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng từ Công ty Xây dựng phát triển hạ tầng sang Trung tâm phát triển quỹ đất đối với các hồ sơ người dân chưa bàn giao mặt bằng. Từ cuối năm 2015, Trung tâm đã tiếp nhận 170 hồ sơ từ công ty.

Khi dự án có thời gian bị gián đoạn vì thiếu vốn, nhiều người dân đã có đơn đề nghị tiếp tục giải tỏa vì để lâu dẫn đến ô nhiễm môi trường, ngập úng. Năm 2016, dự án tiếp tục được triển khai, trong khi nhiều người dân ủng hộ dự án lại phải chịu cảnh dựng lều ở tạm.

Ông Nguyễn Văn Anh, Phó giám đốc Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, trực tiếp xin lỗi người dân. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Huỳnh Cự, Phó chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, nói Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng đã làm sai quy trình, vì không thông qua Hội đồng giải phóng mặt bằng của quận, dẫn đến hệ lụy chậm bố trí đất tái định cư cho dân. Ông Cự cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho 11 hộ dân khi đến làm giấy phép làm nhà chỉ trong vòng một ngày.

Phó chủ tịch quận cũng cho biết chính quyền sẽ hộ trợ một lần cho 11 hộ dân này với mức một triệu đồng một hộ. Ngân sách thành phố cũng hỗ trợ 1,8 triệu đồng/hộ để người dân đã được bốc lô tái định cư thuê nhà trong vòng 6 tháng. Các hộ đang chờ nhận đất cũng được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng để đi thuê nhà, tránh cảnh phải dựng lều, lán ở tạm bợ.

Tại cuộc họp, chị Lê Thị Cân cho biết sau khi nhận thông báo yêu cầu bàn giao mặt bằng trong vòng 5 ngày của Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, gia đình mình là hộ đầu tiên tự tay đập nhà cửa. Tuy nhiên sau đó không nhận được thông báo đến nhận đất, một tháng qua gia đình chị phải ở nhờ nhà người quen.

Không giấu nổi sự bức xúc trên khuôn mặt khắc khổ, chị Đinh Thị Là nhiều lần giơ tay xin nêu ý kiến. Dù đã đập nhà, nhưng khi nhận đất chị mới biết cả 3 hộ chỉ nhận được một lô đất. "Bây giờ trúng giải tỏa nhưng không chia đất cho hai anh em con thì con ở mô", chị Là nói rồi bật khóc, nhiều người phải can ngăn.

Phúc đáp cho người dân, ông Huỳnh Cự cho biết những trường hợp còn vướng mắc sẽ được phía quận tiếp xúc và xử lý vào thứ 2 tuần tới.

Chị Là bật khóc trình bày hoàn cảnh của mình. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trước đó tại cuộc họp với các đơn vị liên quan hôm 21/4, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phê bình Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố trong việc giải quyết hỗ trợ tiền thuê nhà và bố trí tái định cư cho người dân vì "không đảm bảo quy trình theo quy định của UBND thành phố, để ảnh hưởng đến đời sống của các hộ sau bàn giao mặt bằng". Ông Tuấn giao UBND quận Ngũ Hành Sơn thay mặt Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án mời 11 hộ dân đến xin lỗi.

Ông Tuấn cũng chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án thông báo đến các hộ dân đã nhận 80% tiền đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng, tạm thời chậm tháo dỡ nhà để chờ có đất tái định cư thực tế, tránh để xảy ra tình trạng tương tự. Ban Quản lý Dự án xây dựng số 3 khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục và chỉ đạo nhà thầu thi công đảm bảo đủ điều kiện giao đất thực tế tối đa không quá 2 tháng.

Nguyễn Đông (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.