Tại Đà Nẵng, đã có bốn chi nhánh ngân hàng ký hợp đồng hợp tác với chủ đầu tư dự án và 27 khách hàng được giải ngân cho vay vốn (trong đó có sáu trường hợp được cho vay theo Thông tư 11/2013/TT-Ngân hàng Nhà nước) để mua căn hộ Nest Home 1, tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà.

Bốn chi nhánh ngân hàng đã ký hợp đồng hợp tác với Chủ đầu tư Dự án Nest Home Đà Nẵng là Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank); Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank); Ngân hàng Á châu (ACB) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).

Các chi nhánh ngân hàng này hợp tác với chủ đầu tư để hỗ trợ khách hàng vay tiền mua căn hộ Nest Home 1 là dự án Nhà ở xã hội tốt.

Để sớm thực hiện việc giải ngân nguồn vốn vay hỗ trợ nhà ở sau một tháng triển khai gói 30.000 tỷ vay vốn hỗ trợ nhà ở, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tổ chức buổi làm việc giữa Ngân hàng Nhà nước, các chi nhánh ngân hàng thương mại, Sở Xây dựng và các doanh nghiệp đang cần được vay vốn triển khai các dự án nhà ở xã hội.

Qua đó, Ủy ban Nhân dân thành phố đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng phối hợp với Sở Xây dựng có văn bản báo cáo lên ngành dọc của mình về những vướng mắc cần được tháo gỡ trong quá trình triển khai, đồng thời gửi cho Thủ tướng Chính phủ nhằm sớm có các giải pháp giải quyết một cách căn bản, đồng thời đề nghị các Ngân hàng thương mại giảm bớt các thủ tục rườm rà, vừa bảo đảm tính chặt chẽ cho ngân hàng, nhưng cũng giải quyết nhanh gọn, tạo điều kiện cho những người có thu nhập thấp có thể tiếp cận vốn mua nhà.

Đối với đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, ngoài các điều kiện như chưa có nhà ở, có nhà ở dưới 5m2/người, đang cư trú tại địa bàn, chưa được hỗ trợ về nhà ở, nếu thu nhập chưa đến mức phải đóng thuế thu nhập thì coi như đủ điều kiện được vay vốn.

Đối với các doanh nghiệp, cần hướng dẫn các đối tượng mua nhà làm thủ tục tại ngân hàng mà doanh nghiệp đó đang vay vốn, điều này sẽ khiến các ngân hàng đỡ mất thời gian xác minh, dễ xử lý các vấn đề thế chấp, giải quyết nhanh thủ tục cho người vay.

Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố và các ngành liên quan tiếp tục xét duyệt danh sách các đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội; đồng thời tiến hành khảo sát nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân để thành phố có định hướng phát triển hợp lý loại hình nhà ở này.

Về việc cấp sổ đỏ cho các căn hộ, trong khi chờ đợi hướng dẫn của Trung ương, giao Sở Xây dựng nghiên cứu đề xuất về một loại giấy tờ do Ủy ban Nhân dân thành phố cấp, đảm bảo tính pháp lý để thực hiện thủ tục công chứng, thế chấp cho vay tại các ngân hàng.

Theo ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng, việc triển khai gói tín dụng chậm do có nhiều vướng mắc, thủ tục xin vay còn nhiều bất cập.

Theo thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước, đối tượng được vay bao gồm người có thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, việc xác nhận tiêu chí thế nào là người thu nhập thấp lại không được quy định cụ thể, rõ ràng khiến các ngân hàng lúng túng.

Việc xác nhận năng lực thu nhập, khả năng trả nợ cũng gặp nhiều khó khăn, các Ngân hàng thương mại không thể cho vay vốn nếu không chứng minh thu nhập; việc xác nhận của địa phương về tình trạng nhà ở của các đối tượng xin vay là không khả thi, vì địa phương không thể biết rõ đối tượng còn có bất động sản ở nơi khác hay không.

Như vậy, với mức lãi suất 6%/năm cho vay mua nhà, giới kinh doanh nhà đất đang mong chờ thị trường bất động sản ở Đà Nẵng sẽ ấm dần lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, không ít người cho rằng, tuy lãi suất vay mua nhà 6%/năm trong gói 30.000 tỷ đồng xem ra khá thấp so với mặt bằng lãi suất hiện nay, nhưng lại vẫn còn quá cao so với người làm công ăn lương có thu nhập thấp.

Theo quan điểm của ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Đà Nẵng, nếu lãi suất cho vay mua nhà trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được hạ xuống nữa, chắc chắn thị trường bất động sản sẽ trở lại bình thường vào cuối năm nay.

Vì thời điểm này là cơ hội cho bất động sản thanh khoản, tăng trưởng tín dụng và là cơ hội cho người mua được vay lãi suất phù hợp khả năng thanh toán để mua nhà đất có giá hấp dẫn. Và khi lãi suất cho vay mua nhà được điều chỉnh xuống nữa, chắc chắn gói tín dụng của Chính phủ sẽ mạng lại hiệu quả về vấn đề an sinh xã hội; đồng thời thị trường bất động sản ở Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung sẽ trở lại bình thường vào cuối năm nay.

Văn Sơn (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.