Hơn 20.000 căn hộ chung cư đã đưa vào sử dụng và đang được xây dựng nhằm giúp cho các đối tượng chính sách có chỗ ở ổn định, nhưng hiện đang nảy sinh nhiều vấn đề…

Hàng loạt chung cư còn trống người ở

Theo Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, tính đến cuối tháng 10.2012, toàn TP đã đưa vào sử dụng 164 chung cư với tổng số căn hộ là 7.756 căn. Ngoài ra, 43 nhà chung cư với khoảng 4.133 căn hộ cũng sẽ hoàn thành và bàn giao trong năm 2012. Cuối tháng 10.2012, Công ty Quản lý nhà chung cư (QLNCC) TP.Đà Nẵng đã tiếp nhận trên 2.000 căn hộ nhưng chưa có kế hoạch bố trí cho người dân. Khảo sát tại một số chung cư mới trên địa bàn thành phố, chúng tôi ghi nhận hiện trạng có nhiều chung cư thiếu người ở. Đơn cử Khu chung cư vịnh Mân Quang (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà) cả 3 khối nhà với 271 căn hộ, hay 4 khối nhà với 436 căn hộ ở Khu chung cư C2- Nại Hiên Đông đều trong tình trạng bỏ không. Ngay cả những chung cư đã bàn giao từ năm trước như khu chung cư Hòa Hiệp 2 vẫn còn 162 căn, chung cư Nam cầu Trần Thị Lý còn 40 căn... Và hàng loạt các chung cư tại Khu dân cư Phong Bắc (P.Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ).

Nhiều chung cư xây xong không có người ở - Ảnh H.T

Chưa hết, theo Công ty QLNCC TP.Đà Nẵng, sắp đến, công ty sẽ tiếp nhận thêm một số khu chung cư và con số tồn lưu 4.000 căn chung cư không biết bố trí cho ai. Dù vậy, có rất nhiều trường hợp người dân đã nộp đơn xin thuê chung cư nhưng không được giải quyết, như trường hợp anh N.H.H. Từ tháng 9.2011, Công ty QLNCC TP.Đà Nẵng đã nhận phiếu chuyển từ Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng và nhanh chóng xác minh, có báo cáo số 49/BC-CT.QLNCC gửi UBND TP. Nhưng đã hơn một năm trường hợp của anh N.H.H vẫn chưa được giải quyết.

Bất cập trong quản lý

Việc quản lý, bố trí chung cư cho người tại Đà Nẵng thời gian qua đã nổi lên nhiều bất cập. Nhiều đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng cũng đặt câu hỏi, như bà Phan Thị Thúy Linh hỏi: "Việc bố trí chung cư cho người thu nhập thấp hiện chưa có tiêu chí cụ thể? Cử tri cho rằng chưa có tiêu chí và công bố công khai nên dễ xảy ra tình trạng tiêu cực trong việc bố trí nhà!".

Bên cạnh đó, tình trạng sang nhượng, mua bán chung cư do nhà nước cho thuê diễn ra ào ạt. Mới đây, khi kiểm tra 9 khu chung cư với 673 căn hộ được TP bố trí cho cán bộ, công chức, đã phát hiện 111 trường hợp sang nhượng trái phép hoặc cho thuê lại sai quy định. Trong 5.661 căn hộ chung cư hiện do Công ty QLNCC TP.Đà Nẵng quản lý đã có 331 trường hợp hộ giải tỏa được bố trí nhà chung cư cũng đã chuyển nhượng, mua bán cho người khác. Ngoài ra còn 1.190 căn hộ chung cư chưa tái lập hợp đồng thuê nhà gây khó khăn cho công tác quản lý.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TBXH TP.Đà Nẵng, hiện có trên 2.000 hồ sơ đăng ký thuê nhà chung cư gồm: hộ giải tỏa, hộ nghèo, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân chưa có nơi ở ổn định. Trong khi đó, một lượng rất lớn căn hộ chung cư xây xong bị bỏ không gây lãng phí lớn cho xã hội.

  • Nhiều dự án bất động sản tiếp tục giảm giá

    Nhiều dự án bất động sản tiếp tục giảm giá

    Từ đầu quý IV, tại Hà Nội và TP HCM nhiều dự án liên tục được mở bán. Một số dự án giá công bố lần gần đây nhất giảm từ 15 đến 23% so với đợt mở bán trước đó. <br/br>

  • Hiến kế giải quyết bế tắc việc xóa chung cư cũ

    Hiến kế giải quyết bế tắc việc xóa chung cư cũ

    CafeLand - Chủ trương giải tỏa chung cư cũ để xây dựng mới góp phần chỉnh trang đô thị nhận được sự đồng tình rất lớn của toàn xã hội. Tuy nhiên, cơ chế triển khai hiện nay vẫn tồn tại nhiều điểm gây bức xúc cho người dân. Do đó, việc giải tỏa các khu chung cư cũ thường kéo dài và đi kèm với khiếu nại. Trước thực trạng đó bài viết xin đề xuất một số giải pháp để giải quyết thực trạng này. <br/br>

  • Dự án 'treo' - Bài 5: Long An thu hồi các dự án “treo” để “chờ” nhà đầu tư

    Dự án 'treo' - Bài 5: Long An thu hồi các dự án “treo” để “chờ” nhà đầu tư

    Long An được xem là tỉnh đi đầu trong chủ trương thu hồi các dự án “treo” ở các khu, cụm công nghiệp. Đây là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và có tỉnh đã đến học tập kinh nghiệm như tỉnh Bắc Ninh. Thế nhưng, qua thời gian thu hồi, một số dự án vẫn còn nằm “chờ” nhà đầu tư. <br/br>

Theo Hữu Trà (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.