Thành phố Đà Nẵng đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng các khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em nhưng hoạt động kém hiệu quả.

Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng các khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em nhưng hầu hết hoạt động kém hiệu quả, thậm chí không hoạt động.

Nguyên nhân là các khu vui chơi này không đủ các dụng cụ vui chơi, thiếu cả về số lượng lẫn loại hình; nhiều khu vui chơi xuống cấp trầm trọng, bỏ hoang, gây lãng phí hàng chục tỷ đồng.

Khu vui chơi Bình Kỳ ở phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng rộng hơn 2.000 m2, giờ đây đìu hiu vắng lạnh, không bóng dáng trẻ em nào đến chơi. Cả khu vui chơi rộng lớn chỉ trơ trọi vài thiết bị cũ kỹ, xuống cấp; vài chiếc cầu trượt bằng nhựa, xích đu hoen rỉ.

Em Võ Quốc Triệu ở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng cho biết, có lần, em đang chơi xích đu bị văng ra ngoài do đứt móc nối. Từ đó đến giờ em không dám tới điểm vui chơi nữa: “Ở đây có sân chơi nhưng bị xuống cấp rồi. Cho nên chúng em không hứng thú phải vào trường chơi. Trong trường có nhiều trò chơi như cầu trượt, đu quay,... Hay tìm đến Nhà Văn hóa để tụ tập lại đá banh. Mẹ thường dẫn con lên công viên để chơi”.

Hiện nay, hầu hết các khu vui chơi dành cho trẻ em trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều xuống cấp; thậm chí trở thành nơi đổ rác thải của người dân, gây ô nhiễm môi trường. Một vài khu vui chơi còn hoạt động nhưng chẳng đứa trẻ nào vào chơi. Tại đây, đồ chơi cho trẻ em quá nghèo nàn lại không có cây xanh và không được duy tu bảo dưỡng.

Anh Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cho biết: Trang thiết bị trong sân chơi hiện tại chưa đảm bảo, đang xuống cấp. Số trẻ em không có địa điểm vui chơi chỉ đến những địa điểm Nhà Văn hóa các thôn, quán net, đá bóng trên lề đường cũng rất ảnh hưởng đến tai nạn thương tích trẻ em trong dịp hè. Mong muốn thời gian đến với sự quan tâm đầu tư thành phố sẽ có nhiều sân chơi cho thanh thiếu nhi.

Theo chỉ tiêu phân bổ ngân sách của UBND thành phố Đà Nẵng, từ năm 2000 đến nay, mỗi khu vui chơi này được đầu tư hơn 200 triệu đồng và trải đều trên địa bàn. Từ nguồn kinh phí này, trên 40 khu vui chơi cho trẻ em ở các phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được đầu tư nhỏ giọt. Vì thế hầu hết các sân chơi đang xuống cấp trầm trọng, thậm chí có nơi bỏ hoang.

Đến nay, chỉ còn 6 khu vui chơi giải trí cho trẻ em còn hoạt động cầm chừng. Trước tình trạng này, UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện rà soát cụ thể các khu vui chơi giải trí ở địa phương và đề xuất hướng xử lý.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết: Để các sân chơi mang lại hiệu quả thiết thực thì quan trọng nhất là có người quản lý và phải gần khu dân cư.

Điểm vui chơi giải trí cho trẻ em là nhu cầu chính đáng giúp các em phát triển, giải trí lành mạnh. Nhưng nhu cầu này xem ra còn khá xa vời trẻ em ở thành phố Đà Nẵng./.

Tuyết Lê (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.