Trong cuộc thi tuyển quốc tế này, đưa ra phương án đầu tư công trình giao thông vượt sông Hàn bằng hình thức nào (hầm hoặc cầu...) là tùy các đơn vị tư vấn tham gia dự thi chứ không chỉ hạn chế dự thi phương án xây dựng hầm qua sông Hàn.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, chiều 4/7, lãnh đạo Sở đã có cuộc hội ý, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban chức năng chuẩn bị nội dung triển khai tổ chức thi tuyển quốc tế về “Phương án đầu tư đầu tư xây dựng công trình vượt sông Hàn” để báo cáo lãnh đạo TP.


Lãnh đạo TP Đà Nẵng chủ trương xây dựng công trình vượt sông Hàn tại nút giao thông đường Đống Đa - Trần Phú - 3/2 ở bờ Tây nối với đường Vân Đồn ở bờ Đông

Nhiều ý kiến trái chiều

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 22/12/2015, UBND TP Đà Nẵng đã họp với các sở, ngành hữu quan để nghe Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- thuộc Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT – Bộ GTVT) trình bày phương án xây dựng công trình vượt sông Hàn tại nút giao thông đường Đống Đa – 3/2 – Trần Phú. Qua đó, UBND TP Đà Nẵng cơ bản thống nhất với phương án xây dựng hầm qua sông Hàn do BRITEC đề xuất.

Ngày 8/1/2016, Sở GTVT Đà Nẵng đã báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cả hai phương án xây dựng cầu và hầm qua sông Hàn tại vị trí vừa nêu. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cho chủ trương xây dựng hầm qua sông Hàn và giao Sở GTVT tổ chức lấy ý kiến các Hiệp hội, chuyên gia, đoàn thể và cơ quan liên quan về phương án thiết kế hầm qua sông Hàn.

Tại buổi lấy ý kiến do Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng và Liên hiệp các hội Khoa học – Kỹ thuật Đà Nẵng tổ chức ngày 9/3, có nhiều ý kiến ủng hộ chủ trương xây dựng công trình vượt sông Hàn, tuy nhiên phần lớn các ý kiến, trong đó có Hội cầu đường Đà Nẵng kiến nghị TP nên xây cầu qua sông. Ngược lại, nhiều hội viên Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng lại ủng hộ phương án làm hầm đường bộ qua sông Hàn.

Ngày 15/6, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục tổ chức cuộc họp nghe BRITEC trình bày phương án xây hầm qua sông Hàn. Theo đó, hầm có tổng chiều dài 1.315m (trong đó đoạn hầm chìm dài 900m). Hầm có quy mô 6 làn xe cơ giới, độ đốc của hầm tối đa là 4%. Nút giao tại bờ Hải Châu có kết cấu là nút giao khác mức, và nút giao tại bờ Sơn Trà là hầm hở chạy dọc theo đường Vân Đồn.

Thời gian thi công dự án là 36 tháng. Theo kế hoạch thực hiện, đơn vị tư vấn đề xuất phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào quý II/2016; phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào quý III/2016; phê duyệt thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và khởi công dự án vào quý IV/2016; hoàn thành bàn giao công trình vào quý IV/2019. Tổng mức đầu tư do BRITEC đề xuất là 4.088 tỉ đồng, triển khai theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển giao).

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, đây là công trình rất quan trọng, thi công phức tạp, tổng mức đầu tư lớn và đang có nhiều ý kiến trái chiều. Vì vậy UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với nhà tư vấn tiếp tục hoàn chỉnh phương án khả thi để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và xin ý kiến HĐND TP trước khi quyết định đầu tư.

Sở GTVT Đà Nẵng giải thích việc chọn phương án xây hầm qua sông Hàn

Đến ngày 18/6, Sở GTVT Đà Nẵng có văn bản có trả lời về chủ trương xây dựng hầm qua sông Hàn trước nhiều câu hỏi, ý kiến phản đối của nhiều người dân, giới chức chuyên môn về việc xây dựng công trình này và kiến nghị nên xây dựng thêm cầu mới qua sông Hàn, vì số tiền đầu tư xây dựng hầm quá lớn, chi phí bảo trì bảo dưỡng quá cao, quá tốn kém so với xây dựng cầu.

Phối cảnh hầm đường bộ qua sông Hàn

Theo đó, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, tại các cuộc họp báo cáo lãnh đạo TP về phương án đầu tư công trình qua sông Hàn, các sở, ngành liên quan (đặc biệt là Sở Xây dựng và Viện Quy hoạch xây dựng TP) đều thống nhất chọn phương án xây dựng hầm với lý do trên sông Hàn hiện chỉ còn quãng mặt sông giữa cầu Sông Hàn và cầu Thuận Phước là thông thoáng. Khoảng không gian này rất cần thiết cho việc tổ chức các lễ hội, hoạt động du lịch trên sông.

Hơn nữa, đoạn sông này đang có quy hoạch các bến du thuyền. Do đó, lựa chọn phương án xây hầm sẽ không ảnh hưởng cảnh quan khu vực và hoạt động du lịch trên sông; không ảnh hưởng đến tĩnh không thông thuyền, đặc biệt là các thuyền buồm du lịch cần tĩnh không cao như thuyền buồm Clipper Race (có tĩnh không đến 27m). Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới cho thấy, có được không gian thông thoáng trên mặt sông kết hợp với cảng sông Hàn như vậy là điều kiện tuyệt vời, tác phẩm tuyệt đẹp cho việc tổ chức lễ hội, hoạt động du lịch trên sông.

Sở GTVT Đà Nẵng cũng khẳng định bác phương án xây dựng cầu tại vị trí nêu trên vì sẽ làm ảnh hưởng đến không gian mặt nước và hoạt động du lịch trên sông. Hơn nữa, để bảo đảm tĩnh không cho thuyền buồm du lịch thì phải xây dựng phương án cầu có tĩnh không cao, vượt cao trình mặt đường ven sông (đường Trần Hưng Đạo, Như Nguyệt, 3/2), hoặc phải sử dụng phương án cầu nâng, cầu cất. Do đó, kinh phí xây dựng và giải phóng mặt bằng sẽ rất cao.

Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng cho rằng, bên cạnh bảo đảm không gian thoáng đãng, tĩnh không tại quãng sông tuyệt đẹp này, việc xây dựng hầm đường bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông an toàn, thông suốt và liên tục, nhất là trong điều kiện thời tiết bất lợi. Hiện Sở đang phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, hoàn thiện phương án thiết kế để báo cáo lãnh đạo thành phố xem xét, quyết định.

Chỉ đạo mới nhất của lãnh đạo TP Đà Nẵng

Tuy nhiên, các ý kiến trái chiều của nhiều nhà chuyên môn và người dân vẫn tiếp tục xuất hiện. Trước tình hình đó, ngày 24/6, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có văn bản 91-TB-TU thông báo ý kiến kết luận về chủ trương đầu tư công trình giao thông vượt sông Hàn. Trong đó khẳng định chủ trương đầu tư công trình giao thông vượt sông Hàn là cần thiết để kết nối lưu thông hai bờ sông Hàn, chủ động dự báo và giải quyết vấn đề giao thông đô thị TP trong những năm đến, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực phía Bắc quận Sơn Trà.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP và các sở, ngành chức năng có liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức thi tuyển quốc tế phương án đầu tư công trình giao thông vượt sông Hàn, lựa chọn phương án thiết kế tối ưu, phù hợp quy hoạch chung và yêu cầu phát triển của TP, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, cho ý kiến trong quý III/2016.

Thực hiện chỉ đạo này, ngày 1/7, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã có văn bản 4759/UBND-QLĐTư giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai tổ chức thi tuyển quốc tế về phương án đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn, báo cáo kết quả cho UBND TP xem xét, trình xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy trong quý III/2016.

Trao đổi thêm với PV Infonet về các ý kiến chỉ đạo nêu trên, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho hay, trong cuộc thi tuyển quốc tế này, đưa ra phương án đầu tư công trình giao thông vượt sông Hàn bằng hình thức nào (hầm hoặc cầu...) là tùy các đơn vị tư vấn tham gia dự thi chứ không chỉ hạn chế dự thi phương án xây dựng hầm qua sông Hàn. Trên cơ sở đó, Hội đồng giám khảo sẽ chấm chọn phương án tối ưu nhất, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung và yêu cầu phát triển của TP để báo cáo lãnh đạo TP xem xét, quyết định.

Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.