Chỉ cách nay vài năm, việc các nhà đầu tư đổ xô đến Đà Nẵng để xây dựng khu du lịch, nghỉ dưỡng, resort ven biển được xem là trào lưu thịnh hành. Thế nhưng, sau thời gian tranh giành nhau từng m2 đất ở khu vực ven biển, đến nay nhà đầu tư hầu như im hơi, thậm chí biến mất. Hệ quả là nhiều dự án “bất động”, bỏ hoang cho cỏ mọc.

Bít đường sống của dân

Biển Đà Nẵng được Tạp chí Forbes (Hoa Kỳ) bình chọn là 1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Những bãi cát trắng mịn trải dài ngút mắt là thiên đường cho việc đầu tư các loại hình du lịch nghỉ dưỡng tại đây. Chính vì vậy, từ việc chỉ có 1 khu resort 5 sao Furama được đầu tư và đưa vào sử dụng đầu những năm 1990, đến nay khu vực ven biển Đà Nẵng đã thu hút hơn 30 dự án đầu tư vào lĩnh vực khu du lịch nghỉ dưỡng, resort.

Nhưng chỉ sôi động được một thời gian, khu vực ven biển Đà Nẵng, nơi từng được xem là “đất vàng cho du lịch”, đang trở nên đìu hiu, vắng lặng. Đi dọc theo tuyến đường Trường Sa ven biển Đà Nẵng, cảnh tượng đập vào mắt nhiều người là bên cạnh những khu du lịch, khu resort đã hoàn thiện và đi vào hoạt động có không ít những khu đất tuyệt đẹp ven biển được rào chắn lại và... bỏ hoang cho cỏ mọc.

Một trong số đó phải kể đến dự án Anvie Resort & Risedences của Công ty Hòn Ngọc Á Châu được UBND TP Đà Nẵng cấp phép vào tháng 7-2009, với diện tích 17ha đất ven biển tuyệt đẹp nằm trên địa bàn phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn). Khi được cấp phép, chủ đầu tư tuyên bố sẽ bỏ ra hơn 1.500 tỷ đồng để xây dựng biệt thự, căn hộ cao cấp, nhà hàng, trung tâm hội nghị…

Thế nhưng, sau lễ động thổ được tổ chức rầm rộ vào đầu năm 2010, đến nay dù đã 3 năm trôi qua nhưng những công trình, hạng mục hoành tráng đâu chẳng thấy, thay vào đó là những khung nhà bằng cốt thép đen xì đang mục nát, xung quanh cỏ mọc um tùm.

Tương tự, dự án khu resort 5 sao của CTCP Hoàng Anh Gia Lai nằm cách đó không xa cũng rơi vào tình trạng “sống dở, chết dở”, đã 5 năm kể từ khi được cấp phép đầu tư đến nay cũng mới hoàn thành một phần móng và phần thô của tầng 1.

Ông Lê Văn Trọng, nhà ở đối diện dự án, nói: “Những ngày đầu còn thấy công nhân, máy móc thi công, nhưng 2 năm trở lại đây chẳng thấy một bóng người. Hình như chủ đầu tư đã bỏ dự án. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề biển. Từ khi giao đất cho họ làm dự án, bít đường xuống biển nên cuộc sống cũng bị “bít” theo luôn. Giờ hàng chục hộ dân phải chạy xe ôm, buôn bán rau củ để sống qua ngày. Di dời nhà cửa để rồi chủ dự án bỏ hoang đất như thế ai không bức xúc”.

Cần quan tâm đúng mức

Theo UBND quận Ngũ Hành Sơn, hiện có 12 dự án khu du lịch, resort ven biển dọc theo tuyến đường Hoàng Sa chưa triển khai hoặc triển khai rồi bỏ giữa chừng. Số dự án này chiếm đến trên 50ha đất ven biển, tại những vị trí đắc địa. Và để giao đất cho những dự án này đã có hàng trăm hộ dân phải di dời đi nơi khác, cuộc sống sau khi di dời gặp rất nhiều khó khăn.

Đất dọc theo bờ biển Đà Nẵng bị các dự án “treo” rào kín và bỏ hoang.
Ảnh: Nguyễn Hùng

Để chấn chỉnh tình trạng này, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, ông Lê Hoàng Đức, đã có kiến nghị gởi UBND TP Đà Nẵng thu hồi 2 dự án Anvie Resort & Risedences của Công ty Hòn Ngọc Á Châu và khu resort của CTCP Hoàng Anh Gia Lai để làm bãi tắm công cộng phục vụ người dân và du khách. Thế nhưng đến nay UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa có câu trả lời.

Mới đây, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã dành 1 ngày để nghe các sở, ban, ngành liên quan báo cáo kết quả tổng rà soát các dự án, đồ án quy hoạch trên địa bàn. Trong số 152 đồ án, dự án được rà soát lần này, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP Đà Nẵng hủy hoặc thu hồi 32 dự án treo nhiều năm; điều chỉnh 50 đồ án; rà roát, kiểm tra tiến độ thực hiện 70 đồ án, dự án.

Tuy nhiên, hầu hết số dự án đề nghị thu hồi nằm ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng, còn những dự án ven biển, như resort, khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp… vẫn

Nguyễn Hùng (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.