Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng chỉ rõ những “nhân vật” từ lãnh đạo UBND TP đến các nhà trưởng phải chịu trách nhiệm cụ thể nếu để xảy ra vi phạm trong xét duyệt, sử dụng căn hộ chung cư.

Xử lý chậm, nể nang, ngại va chạm...

Tại Đà Nẵng từng xảy ra tình trạng nhiều cán bộ, công chức, viên chức đem căn hộ chung cư được TP bố trí để cho thuê, sang nhượng kiếm lời trái phép. Trong khi đó, việc xử lý của cơ quan chức năng không đến nơi đến chốn, gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng chất vấn về những sai phạm trong quản lý, sử dụng chung cư (Ảnh: HC)

Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phạm Việt Hùng cho hay, qua kiểm tra đợt 2, Sở đã trình UBND TP Đà Nẵng xử lý 116 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm. Qua đó có 51 trường hợp đã dọn về ở (có lý do chính đáng và UBND TP đã đồng ý), 35 trường hợp đã trả lại căn hộ.

Trong 30 trường hợp còn lại mà Sở đang tiếp tục cùng Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng kiểm tra, có 11 trường hợp đã dọn về ở và Sở đã báo cáo, đề xuất UBND TP đồng ý tiếp tục cho thuê. Hiện còn 19 trường hợp đã có ý kiến của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chỉ đạo xử lý trước ngày 15/9.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ ghi nhận: “Vừa qua chúng ta đã mạnh tay xử lý nạn cò, lừa đảo chung cư, thu hồi hàng trăm căn hộ sử dụng sai mục đích để bố trí cho hộ nghèo đang thiếu chỗ ở. Có viên chức xin thuê chung cư nhưng không sử dụng, tự tiện đem bán, lấy tiền tiêu xài cá nhân không báo cho vợ con biết. Nay các cơ quan chức năng kiểm tra, thu hồi thì lại về vận động vợ con kiếm tiền hoàn lại cho người mua để có chung cư trả cho nhà nước, nếu không sẽ vừa bị cưỡng chế thu hồi, vừa bị xử lý kỷ luật!”.

Tuy nhiên tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII (ngày 10/7), ông Trần Thọ cũng nêu rõ: Trong việc thu hồi chung cư sử dụng sai mục đích thì đợt 1 làm tốt nhưng đợt 2 làm vừa chậm, vừa thiếu kiên quyết, thậm chí còn nể nang, ngại va chạm. Đây là một trong 6 điểm hạn chế của 6 tháng đầu năm 2014 mà Đà Nẵng cần phải xem xét khắc phục.

Những ai phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sai phạm?

Theo ông Trần Thọ, việc xây dựng và quản lý tốt chung cư là một trong những giải pháp để thực hiện chương trình “3 có” (có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn minh đô thị) – một trong những chủ trương rất nhân văn của Đà Nẵng trong nhiều năm qua. Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ xây mới để có quỹ nhà chung cư phục vụ người dân, cần xử lý những tồn tại, vi phạm xảy ra kéo dài nhiều năm trước. Đồng thời tập trung làm tốt khâu quản lý, xét duyệt, sử dụng chung cư một cách bài bản hơn, đảm bảo khách quan, công bằng.

“Việc thu hồi đợt 2 phải làm kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn. Nhân dân đang trông chờ chúng ta. Không thể để tình trạng người nghèo cần thuê thì chưa được do thiếu chung cư, trong khi người không cần nhưng do quen biết, nể nang, do kiểm tra không đến nơi đến chốn khi cho thuê nên tự tiện sử dụng sai mục đích” – ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Theo ông Trần Thọ, 4 ngày trước khi khai mạc kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đã làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn và lãnh đạo các ngành, đi đến thống nhất giữa tháng 9 phải xử lý dứt điểm tình trạng này. Đặc biệt, ông Trần Thọ nêu rõ: “Chúng tôi thống nhất cao rằng: Nếu xét duyệt cho thuê chung cư sai đối tượng, nể nang, không đúng tiêu chuẩn thì Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Thanh Hưng, Phó Giám đốc Sở Thái Đình Hoàng cùng Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt TP được phân công phụ trách phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước lãnh đạo TP.

Nếu quản lý việc sử dụng chung cư không đúng quy định, để người thuê đem cho thuê, bán lại thì Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng chịu trách nhiệm chính trước lãnh đạo TP. Nếu nhà trưởng để xảy ra sai phạm phải bị xử lý nghiêm túc. Nếu xử lý tồn, tại, vi phạm cũ chậm trễ, kéo dài, không kiên quyết, làm nửa vời, ngại va chạm thì Giám đốc Sở Xây dựng Phạm Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Nam phải tự nhận hình thức kỷ luật vì chưa hoàn thành nhiệm vụ!”.

Hoan nghênh việc cách chức, buộc thôi việc các nhà trưởng do làm môi giới sang nhượng chung cư trái phép nhưng ông Trần Thọ chỉ rõ đó mới chỉ là “cách chức cán bộ nhỏ nhỏ thôi”. Do vậy, ông yêu cầu Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Đảng ủy các cơ quan cùng với thủ trương cơ quan trực tiếp phối hợp xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên vi phạm chủ trương này.

Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.