Mặc dù ông Ngô Văn Quang - GĐ Cty vàng Phước Minh (Quảng Nam) đã thực hiện tháo dỡ biệt phủ không phép trên núi Hải Vân vào sáng 12.12, tuy nhiên, trao đổi với PV Lao Động, nhiều người dân phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) vừa mong muốn pháp luật phải được thực thi, vừa bày tỏ tiếc nuối về khối tài sản "khủng" trị giá hơn 100 tỉ đồng. Họ đề nghị TP Đà Nẵng phải truy xét tới cùng trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc để xảy ra biệt phủ này.
Ông Ngô Văn Quang thuê khoảng 100 người tham gia tháo dỡ biệt phủ vào sáng 12.12. Ảnh: Nhiệt Băng
Hơn 100 tỉ đồng là khối tài sản lớn. Quá trình ông Ngô Văn Quang xây dựng biệt phủ trái phép diễn ra trong một thời gian dài mới hoàn thành. Đáng nói, các cấp chính quyền từ quận Liên Chiểu đến UBND TP biết đó, nhưng không có động thái quyết liệt ngăn chặn từ đầu. Trước là báo chí phản ánh, sau là công luận lên tiếng chỉ trích, ngoài thừa nhận chưa quyết liệt xử lý, để sự việc kéo dài thì quận Liên Chiểu chỉ nhận khuyết điểm, rút kinh nghiệm trước UBND TP.
Các cơ quan liên quan gồm Phòng TNMT, Phòng Kinh tế, Đội quy tắc đô thị, Văn phòng quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Hiệp Bắc cũng chỉ bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Tương tự, Chi cục Kiểm lâm cũng chỉ kiểm điểm ông Phan Thế Dũng - nguyên Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đương chức trong thời gian biệt thự xây dựng trái phép và một Phó Hạt trưởng phụ trách Trạm kiểm lâm Suối Lương...
Kết quả xử lý này là không hề “tương xứng” với hậu quả để lại. Đó là chưa nói, đằng sau vụ việc này tồn tại lỗ hổng lớn trong công tác phối hợp quản lý đất đai của các cơ quan liên quan. Minh chứng là ngoài biệt thự (đã tháo dỡ) của ông Phan Như Thạch (nguyên GĐ Công an tỉnh Quảng Nam) và ông Ngô Văn Quang xây dựng trái phép thì có đến 17 trường hợp khác xây dựng nhà lán trại, mái tôn trên đất được giao khoán theo Nghị định 01 của Chính phủ.
Trao đổi với PV Lao Động, ông Đặng Văn Hạnh (trú tổ 54, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) - tâm sự: "Cách đây nhiều năm ông Quang đã xây dựng công trình, vì sao chính quyền lúc đó không quan tâm đến, để bây giờ đập phá một khối tài sản lớn của xã hội. Tôi đề nghị xem lại việc thiếu trách nhiệm từ cấp trên đến cấp dưới trong công tác quản lý xây dựng".
Cùng tâm trạng, bà Lương Thị Nguyện (phường Hòa Hiệp Bắc) vừa bày tỏ tiếc nuối vừa chỉ trích công tác quản lý: "Hồi ổng mới khởi công xây lên chính quyền vào ngăn cản dùm cái đi. Nói cho ổng biết, yêu cầu ổng dừng lại ngay. Bây giờ nhìn đường đi thôi cũng biết là bao nhiêu tiền rồi, nhiều kinh khủng".
Là người sinh sống dưới chân đèo Hải Vân cả một đời, bà Lê Thị Thí (78 tuổi, tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết xung quanh khu đất thuộc khu biệt phủ trái phép của ông Nguyễn Văn Quang trước đây cây cối rậm rạp, bà con sinh sống xung quanh muốn lên rừng đi rẫy, lấy củi gặp rất nhiều khó khăn. “Con đường dẫn vào biệt phủ trái trước đây là đường đất đá gập ghềnh, mùa mưa thì lầy lội, đến ngày nắng bụi bặm. Sai phạm của ông Quang thì người dân chúng tôi đã rõ nhưng bây giờ nếu đập một diện tích nhiều hecta xung quanh khu biệt phủ đi nữa cũng rất khó trả lại nguyên trạng như ngày xưa” – bà Thí băn khoăn.
Cũng theo những người tham gia tháo dỡ căn biệt phủ trái phép của ông Quang vào buổi sáng thì họ đều có chung cảm giác tiếc nuối và lãng phí nếu phải tháo dỡ toàn bộ khối lượng công trình rộng lớn. “Toàn bộ các vật dụng trong căn biệt phủ thì chúng tôi sẽ vận chuyển về cho chủ ở Quảng Nam. Tuy nhiên, khối lượng bê tông, đất đá tại đây rất lớn, chắc chắn sẽ mất thời gian khá lâu để đập và tháo dỡ chứ không thể nhanh chóng được” – một người tham gia tháo dỡ biệt phủ trái phép của ông Quang cho biết.
Đến trưa 12.12, các hạng mục gồm cổng chính vào biệt phủ, một số nhà trường... đã được tháo dỡ.
  • Đà Nẵng: Bắt đầu tháo dỡ biệt phủ từ ngày 18/12/2015

    Đà Nẵng: Bắt đầu tháo dỡ biệt phủ từ ngày 18/12/2015

    CafeLand - UBND quận Liên Chiểu vừa cập nhật thông tin cùng CafeLand, trong sáng nay (7/12), gia đình chủ đầu tư biệt phủ xây dựng trái phép trên đất rừng đặc dụng Nam Hải Vân đã đến làm việc và nhận thông báo từ chính quyền về việc phải tháo dỡ công trình.

  • Dừng đập biệt phủ trăm tỉ: Trái ý dân

    Dừng đập biệt phủ trăm tỉ: Trái ý dân

    Theo một nguồn tin, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định việc tháo dỡ hay để biệt phủ trái phép tồn tại là do TP Đà Nẵng quyết định và Thanh tra Chính phủ không can dự.

Nhiệt Băng - Hữu Long (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.