"Địa phương đã nắm được danh tính 71 cá nhân Việt Nam mua hộ 138 lô đất cho người Trung Quốc. Vấn đề này vẫn trong tầm kiểm soát", Bí thư quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) khẳng định.
Trao đổi với Zing.vn, ông Đào Tấn Bằng, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng), cho biết, chính quyền địa phương đã xác định được danh tính 71 cá nhân Việt Nam đứng tên mua đất hộ cho người Trung Quốc.
"Số lô đất đã rơi vào tay người Trung Quốc lên đến 138 lô đất - hơn 1 lô so với báo cáo ban đầu", ông Bằng cho hay.
Ngoài ra, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn có 23 dự án ven biển, trong đó có 10 dự án đang hoạt động. Những dự án này đang có 350 lao động Trung Quốc và 100 người ở các nước khác làm việc.
Trước ngày 1/7 (Luật nhà ở năm 2014 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 -PV), luật chưa cho phép người nước ngoài được đứng tên mua đất tại Việt Nam.
Do đó, họ đã nhờ người Việt (hoặc thân nhân là người Việt Nam) đứng tên mua giúp. Sau đó, bằng nhiều hình thức, những lô đất này được hợp thức hóa và trở thành quyền sở hữu của người Trung Quốc.
Sau khi nhờ các cá nhân Việt Nam mua đất, người Trung Quốc tiến hành xây dựng các khách sạn, tòa nhà cao tầng ở ven biển. Ảnh: Đ. Nguyên.
Sở Tài nguyên Môi trường là nơi cấp giấy nhận quyền sử dụng những lô đất này. Theo chính quyền địa phương, hầu hết những lô đất trên đã được chủ đầu tư xây dựng khách sạn, tòa nhà cao tầng phục vụ kinh doanh.
Trong khi đó, những vị trí này chỉ cách sân Sân bay Nước Mặn 2- 3 km, gây lo ngại cho việc đảm bảo an ninh quốc phòng.
Bí thư quận Ngũ Hành Sơn thừa nhận, thực trạng lao động, khách du lịch "chui" và người nước ngoài đến Đà Nẵng mua đất sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. "Tuy nhiên, vấn đề này vẫn trong tầm quyển soát. Danh sách 71 cá nhân người Việt này các cơ quan chức năng đều nắm rất rõ", ông Bằng cho biết thêm.
Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 2/10, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho hay, việc người nước ngoài giấu mặt mua đất làm đúng theo thủ tục nên rất khó ngăn chặn. Đây là việc hết sức nhạy cảm, nếu công khai sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của thành phố.
Vị lãnh đạo này cũng cho rằng, các cơ quan chức năng phải cảnh báo thực trạng người Trung Quốc mua đất ven biển để lực lượng an ninh vào cuộc kiểm tra.
Theo ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, các cơ quan chức năng cần hết sức thận trọng trước hiện tượng người nước ngoài mua đất, xây dựng các công trình cao tầng tại những khu vực nhạy cảm.
Thành phố cần rà soát ngay về quy hoạch, bố trí đất đai tại khu vực ven biển để có các biện pháp quản lý tốt hơn. Đặc biệt phải lưu tâm tới vấn đề quản lý người tạm trú.
  • Đưa lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng là vội vã

    Đưa lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng là vội vã

    “Nếu Đà Nẵng thực sự thiếu nhân lực, thiếu đội ngũ lao động kỷ thuật đáp ứng yêu cầu công việc mới tính đến chuyện cho nhà đầu tư nước ngoài đưa người của họ vào làm việc” - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

  • Đất ven biển bị “thổi giá” do khách hàng Trung Quốc

    Đất ven biển bị “thổi giá” do khách hàng Trung Quốc

    Việc người Trung Quốc mua bất động sản (BĐS) ven biển Đà Nẵng đang nóng lên từng ngày. Trong khi các cơ quan thông tin đại chúng lên tiếng cảnh báo, chính quyền thành phố đang tìm biện pháp xử lý thì việc chuyển dịch nhà, đất ven biển cho người Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường, chỉ khác là các giao dịch đều trở nên kín kẽ hơn.

Đoàn Nguyên (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.