CafeLand - Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa chính thức có thông báo kết quả điều tra phản ảnh từ dư luận, về Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579 (Đà Nẵng) có “dấu hiệu phù phép” đất trồng lúa nông nghiệp thành đất đô thị.

Đà Nẵng đã từng đối diện với nhiều vụ việc chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở đô thị gây chú ý của dư luận.

Theo đó, chính quyền xác nhận công ty 579 đã thực hiện đầy đủ các trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan đến khu đất trồng lúa nông nghiệp được quy hoạch thành dự án các dịch vụ ôtô tại Hòa Phước (Hòa Vang, Đà Nẵng).

Việc quy hoạch này tuân thủ chủ trương của địa phương, đã được các cơ quan thẩm quyền chấp thuận và tuân thủ đúng quy trình, thủ tục định giá, tổ chức giải phóng mặt bằng... theo quy định của pháp luật.

Như vậy, công ty 579 không hề sai phạm, đã thực hiện đúng việc chuyển đổi phần đất trồng lúa nông nghiệp tại Hòa Vang thành đất phục vụ dự án đầu tư dịch vụ ôtô, theo chủ trương quy hoạch của địa phương.

Dư luận phiến diện?

Theo phản ảnh từ dư luận trong vài tuần qua, nhiều người dân ở Hòa Phước (Hòa Vang) rất bức xúc khi thấy phần diện tích hoa màu, trồng lúa ở đây bị công ty 579 tiến hành đền bù giải tỏa, rồi đổ đất lấp ruộng, làm đường sá và san ủi thành mặt bằng xây dựng.

Trong bối cảnh Đà Nẵng ngày càng thiếu vắng diện tích đất nông nghiệp, tỷ lệ đất trồng lúa không ngừng sút giảm, hành động tự cải hoán đất nông nghiệp thành đất dự án đô thị của một doanh nghiệp như vậy bị dư luận đánh giá là “có vấn đề”.

Một số cơ quan ngôn luận đã lập tức theo dõi và phản ảnh ý kiến của nhiều người dân, cho rằng công ty 579 đã lợi dụng quy hoạch và tự ý “phù phép” đất ruộng lúa thành đất ở đô thị để kinh doanh bất động sản.

Tổng diện tích khu đất “bị” công ty 579 hoán đổi mục đích sử dụng này là 25.626 m2, nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hoà Phước.

Đất đã quy hoạch?

Tuy nhiên, theo chính quyền, khu đất trồng lúa mà công ty 579 tiến hành san ủi làm mặt bằng, là phần diện tích đã được nhất trí quy hoạch chuyển mục đích sử dụng, cho công ty 579 thuê để triển khai dự án đầu tư các dịch vụ ôtô. Chủ trương này đã được Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng thông qua với Nghị quyết 115 (ngày 22/3/2016); và được UBND Đà Nẵng phê duyệt với Quyết định số 1121, và các sở ngành hữu quan triển khai làm các thủ tục cần thiết theo quy định.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, sở dĩ địa phương nhất trí hỗ trợ doanh nghiệp triển khai dự án, và giao đất cho doanh nghiệp thuê, là xuất phát từ quá khứ đơn vị này đã hợp tác cùng địa phương triển khai dự án đầu tư khu đô thị Phú Mỹ An (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và chịu thiệt thòi giao lại đất cho nhà đầu tư khác. Để hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương từng có một số phương án giao các vị trí đất triển khai các dự án khác, và cuối cùng gộp lại thành dự án đầu tư các dịch vụ ôtô đặt tại Hòa Phước. Chính quyền đã có các văn bản liên quan để đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất nông nghiệp hơn 25.000 m2 thành đất đầu tư dự án cho doanh nghiệp tiến hành.

Như vậy, các thông tin dư luận về sự vụ công ty 579 “tự ý” chuyển đổi đất trồng lúa thành đất đầu tư dự án đô thị là không chính xác.

Tuy nhiên, do quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất có ảnh hưởng đến hoạt động canh tác nông nghiệp của một số hộ dân, nên UBND thành phố Đà Nẵng cũng chỉ đạo chính quyền cơ sở kiểm tra các kiến nghị, đề xuất hướng xử lý cụ thể, tránh gây thiệt hại cho người dân. Lãnh đạo công ty 579 sẽ có trách nhiệm phối hợp để thực hiện các bước xử lý này.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.