Thời gian qua, nhận thấy nhu cầu nhà ở chung cư ngày càng tăng, tại Đà Nẵng liên tiếp xuất hiện "cò" chung cư với nhiều chiêu trò lừa đảo, đưa người dân nhẹ dạ vào bẫy.

Về vấn đề này, đại tá Lâm Cao Luynh, Phó giám đốc CATP. Đà Nẵng hết sức quan tâm, cương quyết chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc điều tra, đồng thời khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác…

Mới đây, Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng vừa ra lệnh bắt khẩn cấp, khám xét và tạm giữ hình Huỳnh Đắc Lâm (SN 1977,ngụ Q.Hải Châu, Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi nhận đơn tố cáo của dân, CQĐT vào cuộc và đã lật tẩy được chiêu lừa chung cư của Lâm hết sức cũ nhưng có nhiều người mới mắc bẫy.

CA đọc lệnh bắt đối tượng Lâm

Lâm “nổ” là quen nhiều lãnh đạo và làm ở Công ty quản lí nhà chung cư Đà Nẵng, việc xin chung cư như trở bàn tay. Theo đó, nhiều người đã nhờ xin chung cư, xin chuyển từ tầng cao xuống tầng trệt… và đưa tiền cho Lâm nhưng y chỉ tiêu xài rồi đem hồ sơ bỏ vào sọt rác. Khi bị hại đòi lại tiền thì Lâm không nghe máy và đi thuê nhà trọ ở để trốn tránh. Nhiều người mất tiền oan hàng trăm triệu đồng…

Ngày 12-7, chị T. (ngụ P.An Hải Đông, Q.Sơn Trà), thông qua đường dây nóng HĐND báo có một đối tượng có hành vi lừa đảo “chạy” chung cư. Sau nhiêu lần mật phục, trưa 13-7, lực lượng Cảnh sát 113 bắt quả tang đối tượng nhận tiền từ tay của chị T. bốn triệu đồng tiền mặt. Hắn là Nguyễn Văn Minh (SN 1963, ngụ xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang).

Được biết, Minh không có nghề nghiệp ở địa phương. Thời gian gần đây Minh lân la làm quen với chị T. Biết hoàn cảnh chị khó khăn nên Minh tỏ ra quan tâm để cho chị T. tin tưởng. Khi có đủ niềm tin, Minh cho biết mình có thể xin được chung cư cho chị T. (chị T. thuộc diện không được TP cấp chung cư theo quy định). Đổi lại, chị T. phải đưa cho Minh bốn triệu đồng để “bôi trơn”. Nghi ngờ Minh là đối tượng lừa đảo nên chị T. đã báo cơ quan chức năng. Đối tượng này cũng từng giở nhiều chiêu tương tự lừa người dân…

Ngày 31-8-2013, TAND Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) xét xử Phan Quang Khánh Giang (SN 1963) và tuyên án 15 tháng tù, Trần Thị Thúy Hồng (SN 1965, vợ Giang, cùng trú P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) 6 tháng tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, sau khi được một số người quen đưa danh sách (phô tô) 135 hộ đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt cho thuê chung cư, Giang đã nghĩ ra cách kiếm tiền hết sức… nhanh chóng. Giang lược tìm tên những hộ dân đó rồi trực tiếp đến gặp, đặt vấn đề muốn làm nhanh thì chi ra khoảng 10-25 triệu đồng/căn. Người dân đang nôn nóng muốn được ở chung cư nên nghe thế như “mở cờ trong bụng, chi tiền cho Giang và Hồng. Sự việc chỉ dừng lại khi công an phát hiện, bắt quả tang.

Trước đó, ngày 13-8, TAND TP. Đà Nẵng tuyên phạt Hồ Bích Nga (SN 1961, ngụ P,.huận Phước, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) 15 năm tù về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cáo trạng cho thấy, Nga từng làm trưởng nhóm kinh doanh dự án nhà ở xã hội Bluehouse nhưng sau đó làm không hiệu quả nên bị điều xuống làm nhân viên nhưng Nga vẫn giữ lại một quyển phiếu thu. Có bảo bối trong tay, Nga đi đâu cũng rêu rao mình quen lãnh đạo thành phố, quan hệ rộng nếu ai cần mua hay thuê chung cư thì “giúp cho”.

Thông qua các mối quan hệ, Nga làm quen với bà Trương Thị Kim Khuê (SN 1961, ngụ P.Vĩnh Trung, Q.Thanh Khê) và ông Ngô Văn Trọng (SN 1973, ngụ P.Thuận Phước, Q.Hải Châu) để kết nối những hộ dân thuê, mua chung cư. Ông Trọng và bà Khuê đã kết nối gần 60 người, với số tiền 2,6 tỷ đồng đưa cho Nga rồi… Nga xù luôn. Ngoài mức án trên, Tòa buộc Nga phải trả cho ông Trọng, bà Khuê 2,6 tỷ đồng; còn hai ông bà này trả số tiền trên lại cho gần 60 hộ dân đã mắc bẫy của Nga.

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Nguyễn Hùng Lâm, Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh tội phạm về tham nhũng - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ CATP Đà Nẵng cho biết, các đối tượng lừa chung cư dùng rất nhiều thủ đoạn, nhất là khoe khoang việc quen biết các vị lãnh đạo, “nổ” là người có địa vị trong xã hội hoặc làm ở các đơn vị liên quan đến nhà đất của nhà nước để tạo lòng tin cho người dân. Trung tá Lâm cho rằng, nhiều người dân cũng rất nhẹ dạ cả tin, khi có đối tượng cho là đại gia, giao dịch tiền tỷ nhưng lại thường lấy lí do “kẹt” tiền, mượn vài chục triệu đồng, thế là cho mượn mà không viết giấy tờ gì.

“UBND TP. Đà Nẵng cần công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về các tiêu chuẩn được thuê chung cư nhà nước, đồng thời cập nhật đầy đủ về các hộ được nhận chung cư để người dân được biết, chứ không người dân càng mù mờ về thông tin, về cơ chế chính sách thì càng tạo mảnh đất tốt cho các đối tượng lừa đảo chung cư lộng hành” - trung tá Lâm nói.
Công an TP.HCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.