Trái ngược với thời kỳ sôi động cách đây một năm, thị trường BĐS (BĐS) Đà Nẵng rơi vào tình cảnh đìu hiu. Các văn phòng môi giới nhà đất đóng cửa, nhiều người chuyển nghề để nghe ngóng thị trường và chờ thời cơ.

Thị trường BĐS đóng băng đã khiến nhiều DN rơi vào tình cảnh khốn đốn

Anh Lâm – một nhà đầu tư BĐS cho biết, từ đầu năm đến nay, anh chưa thực hiện được một giao dịch nào, trong khi khoản tiền lãi trả cho ngân hàng thì không ngừng tăng lên. Mỗi tháng tôi phải trả cho ngân hàng 100 triệu đồng tiền lãi trong khi thị trường rơi vào tình cảnh đóng băng quá lâu. Tình thế bắt buộc tôi phải “xả hàng” bằng cách giảm giá nhưng tìm được người mua trong giai đoạn này như mò kim đáy bể”.

DN bất động sản chuyển nghề

Không phải lo trả nợ từng ngày như anh Lâm, nhưng hoàn cảnh của anh Trần Văn Năm, nhân viên sàn giao dịch BĐS H.D tại đường Nguyễn Văn Linh cũng không khá hơn. Anh Năm cho biết, trong 3 tháng qua, công việc của anh chủ yếu là ngồi chơi xơi nước, uống café cùng bạn bè. "Lãnh đạo Cty hàng ngày vẫn lên đều đều nhưng nhân viên thì chỉ có vài người, khác với thời điểm cách đây một năm, sàn của tôi lúc nào cũng có khoảng 30 người nhưng làm không hết việc. Cty không có việc nên không có tiền trả ngân hàng, hễ có đồng nào về tài khoản là bị siết luôn nên không còn tiền trả lương nhân viên. Với tình hình này, không biết tôi còn gắn với nghiệp môi giới nữa không", anh Năm cho biết.

Không chỉ các “cò” đất, hiện nay nhiều DN môi giới BĐS cũng phải đóng cửa văn phòng, giải thể, sa thải nhân viên, hoặc phải tìm thêm những ngành nghề khác để làm nhằm tăng doanh thu, hỗ trợ chi phí cho hệ thống sàn. Sàn giao dịch BĐS Hoàng Long mở thêm dịch vụ tư vấn luật, sang tên sổ đỏ, tư vấn thầu dự án, thậm chí mở thêm dịch vụ cho thuê xe du lịch. Sàn BĐS Thanh Niên thì mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, thiết kế xây dựng nhà ở dân dụng. Thậm chí, một sàn giao dịch nằm trên đường Trần Phú đã phải cải tạo sàn của mình thành quán café để vừa hoạt động cầm chừng, vừa có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống.

Nhận xét về những khó khăn của DN BĐS trong thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Hà, một chuyên gia phân tích chia sẻ : bên cạnh nguyên nhân khách quan từ thị trường, từ cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, còn có nguyên nhân chủ quan của các chủ thể tham gia thị trường BĐS, của DN và nhà đầu tư thứ cấp. Một số DN BĐS thiếu tầm nhìn, thiếu năng lực và thiếu chuyên nghiệp đã không nghiên cứu kỹ thị trường đầu tư, chạy theo xu hướng đám đông làm thị trường bị méo mó lệch pha, giá BĐS bị đẩy lên quá cao so với nhu cầu mua nhà để ở của đông đảo người tiêu dùng.

Nếu lòng tin người mua có quay trở lại thì sự phục hồi của thị trường sẽ diễn ra chậm và chắc

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Châu - Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Mega Group cho biết, những khó khăn của thị trường hiện nay là hậu quả của việc đầu tư BĐS ồ ạt đã tạo nên những cơn sốt giá nhà ở trong vài năm qua, dẫn đến việc phát đi những tín hiệu sai lệch về nhu cầu và khả năng chi trả thực sự của thị trường, các DN đã đổ xô vào đầu tư phát triển BĐS, kể cả các DN không có kinh nghiệm và năng lực tài chính...

Hi vọng mong manh

Trước tình cảnh “đóng băng” của thị trường, Chính phủ đã có nhiều động thái tích cực để tháo gỡ khó khăn cho DN. Cụ thể, ngày 11/4/2012, NHNN đã có Văn bản số 2056 công bố chủ trương nới lỏng chính sách hỗ trợ vốn cho nền kinh tế, trong đó vấn đề nới lỏng tín dụng cho thị trường BĐS. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, đây mới là giải pháp cơ bản để thị trường hồi sinh chứ chưa thể nói tới sự hồi phục niềm tin của người mua vào thị trường hầu như đã mất.

Ở góc nhìn vĩ mô, ông Adam Bury - Trưởng phòng cao cấp CBRE đã đưa ra ý kiến, mặc dù đã có một số dấu hiện khả quan trong nền kinh tế nhưng vẫn cần phải thận trọng trong việc tiếp cận thị trường năm 2012. Lòng tin của người mua luôn luôn thấp nhưng chúng tôi đã thấy một số tín hiệu chứng minh rằng điều này đang bắt đầu thay đổi. “Tuy nhiên, với việc lạm phát vẫn còn đứng ở mức hai con số và tăng trưởng đang chậm lại thì chúng tôi khuyến cáo rằng nếu lòng tin người mua có quay trở lại thì sự phục hồi vẫn sẽ diễn ra chậm và chắc, trái ngược với khả năng thay đổi một sớm một chiều”.

Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.