Những khu nhà tập thể nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị đã xuống cấp trầm trọng có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào sẽ được Đà Nẵng kiên quyết giải tỏa trong đợt này mặc dù việc giải tỏa đang gặp nhiều trở ngại.

Đà Nẵng hiện có 23 khu nhà ở tập thể đã hư hỏng, xuống cấp với tổng diện tích sử dụng hơn 5.000 m2, là nơi cư ngụ của 171 hộ dân. Các khu tập thể (KTT) này đều được xây dựng từ trước giải phóng, được cải tạo, cơi nới nhiều lần giờ đã xuống cấp trầm trọng. Ông Lê Doãn Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Cty Quản lý nhà Đà Nẵng nói, việc xuống cấp ngoài thời gian sử dụng quá lâu còn vì việc bố trí sử dụng không đúng mục đích, công năng. Bên cạnh đó, nguồn tiền cho thuê nhà không đủ dùng để tu bổ, sửa chữa. Hầu hết việc tu bổ đều do các gia đình được thuê tự bỏ kinh phí, vá víu. Thực trạng là các KTT có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào, không chỉ ảnh hưởng tới mạng sống của người dân mà còn làm nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Hiện trạng những khu nhà tập thể xuống cấp trầm trọng tại Đà Nẵng cần phải giải tỏa sớm.

Tại KTT 69B- Trần Phú nơi cư ngụ của 10 hộ đã được xây dựng hơn 40 năm, hiện dầm, sàn và mái đúc bê tông xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc gây gỉ cốt thép; hệ thống điện trong KTT chắp vá nhiều nơi dễ gây chập điện, cháy nổ. Tương tự, các căn nhà ở số 5- Nguyễn Thái Học, 23- Nguyễn Thiện Thuật, số 10- Trần Bình Trọng… cũng trong tình trạng kết cấu bê-tông bị nứt nẻ, mái tôn bị gỉ rét dột nước, khu vệ sinh tập thể sử dụng hư hỏng, ô nhiễm. Ông Lâm nói, trong tổng số 23 KTT xuống cấp ở Đà Nẵng hiện có 9 KTT xuống cấp trầm trọng, buộc phải di dời khẩn cấp càng sớm càng tốt. “Quy định của Bộ Xây dựng, nhà tập thể xuống cấp dưới 40% buộc phải giải tỏa, không để người dân sinh sống. Vì vậy, Đà Nẵng đã thuê Trung tâm kiểm định xây dựng để kiểm định toàn bộ số nhà tập thể và kết luận 9 khu không đảm bảo công năng sử dụng, cần phải di dời người dân gấp nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản cho người dân”- ông Doãn nói.

Trước thực trạng 23 KTT xuống cấp, TP đã đưa ra phương án giải tỏa, di dời các hộ dân này trên nguyên tắc ưu tiên bố trí chung cư hoặc bán nhà ở xã hội, không bố trí đất tái định cư (TĐC). Theo chủ trương đó, có 2 KTT tại 18- Hùng Vương bị sụp một mảng bê-tông và khu 674- Điện Biên Phủ bị ảnh hưởng bởi dự án Cầu vượt Ngã ba Huế, 38 hộ dân đã thống nhất di dời, giải tỏa. Với các KTT còn lại, người dân không đồng ý phương án nhận căn hộ chung cư mà đề nghị bố trí TĐC nên không chịu di dời.

“Với những KTT xuống cấp nhưng chưa ảnh hưởng tới tính mạng người dân TP, sẽ từ từ thuyết phục giải tỏa, còn với 9 KTT có nguy cơ sụp đổ, ảnh hưởng tới tính mạng người dân, TP đã đưa ra hướng xử lý phù hợp và quyết tâm giải tỏa trong thời gian sớm nhất”- ông Lâm cho biết. Theo đó, với 9 KTT này, TP sẽ bố trí 1 lô đất TĐC đường 5,5m tại khu Nam cầu Cẩm Lệ, hỗ trợ 60% giá trị nhà, đất theo khung giá Nhà nước (với các hộ đang sử dụng ở). Còn với các hộ không ở, để trống, cho người khác thuê lại, đã có nhà riêng hoặc sang nhượng lại căn hộ (không chính chủ) thì TP chỉ hỗ trợ 1 lần bằng tiền, 60% tiền nhà và 60% tiền sử dụng đất. Với phương án này, tại 9 KTT xuống cấp trầm trọng có 50/ 80 hộ đang ở; 30/80 hộ không ở. Trong 50 hộ đang ở thì 36 hộ thống nhất di dời còn 14 hộ sẽ di dời với điều kiện TP phải cấp thêm đất TĐC vì gia đình đông nhân khẩu. Một số hộ ở tầng trệt của các KTT mặt tiền các khu phố kinh doanh sầm uất không muốn di dời mà muốn mua lại vì lý do chuyển lên khu Nam cầu Cẩm Lệ không kinh doanh buôn bán được. Trong số 30 hộ không ở thì 25 hộ đề nghị được cấp thêm đất TĐC mới di dời.

Theo ông Lâm, với các hộ dân không chính chủ TP kiên quyết không bố trí đất TĐC. Việc đòi hỏi tăng thêm số lô đất TĐC cũng không phù hợp. Trong thời gian tới, TP sẽ có biện pháp mạnh, kiên quyết giải tỏa 9 KTT xuống cấp trầm trọng này.

Làm gì sau khi giải tỏa nhà tập thể?

Theo ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, phương án xử lý các KTT xuống cấp sau giải tỏa, di dời được Sở đề xuất là: Kêu gọi các nhà đầu tư đủ năng lực cùng với TP xây dựng khu chung cư cao cấp theo phương thức TP giao đất có thu tiền sử dụng theo quy định, nhà đầu tư sẽ giao lại một phần diện tích sử dụng cho TP để phục vụ việc bố trí TĐC (với các KTT có diện tích lớn như khu 23- Nguyễn Thiện Thuật, 69A-B Trần Phú, 129- Hải Phòng). Đối với các khu nhà đất có diện tích đất từ 100-150m2, mặt tiền 5m thì đầu tư cải tạo để bố trí trụ sở làm việc cho các cơ quan, đơn vị. Với đất ở 9 KTT xuống cấp trầm trọng sẽ cho phép bán đấu giá dùng kinh phí để đầu tư một khu chung cư tại Q. Hải Châu tạo quỹ nhà chung cư bố trí cho các hộ giải tỏa tiếp theo tại 14 KTT và các hộ giải tỏa tại các dự án khác.

Hải Quỳnh (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.