Một ngôi nhà tạm tại thôn Dương Sơn (xã Hòa Châu) bị tháo dỡ vì xây dựng trái phép trong vùng quy hoạch.
Xây “liều” trong đêm!
Có mặt tại thôn Dương Sơn, chúng tôi chứng kiến nhiều ngôi nhà được xây lên, cơi nới thêm trong tình trạng cửa đóng then cài. Bà N.T.L - người dân địa phương - cho biết: “Thấy người ta đổ xô xây, tôi cũng định đổ thêm tấm (tầng) nữa, nhưng các con ngăn cản nên thôi. Phần lớn nhà được xây lên ở đây trị giá 700-800 triệu đồng, họ đi vay ngân hàng, thế chấp cả sổ đỏ để xây với hy vọng sẽ được đền bù! Giờ nghe nói dự án đường vành đai không đi qua đây nữa, nên nhiều hộ đang nợ nần chồng chất, không biết lấy tiền đâu để trả. Nhiều nhà họ xây “xấu xấu” rứa đó, nền móng “sơ sơ”, chừ ở thì không dám ở, bán thì chẳng ai dám mua”.
Bà Nguyễn Thị Tánh - Trưởng thôn Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) - xác nhận, từ tháng 5-6.2014, hàng loạt người dân các tổ 1, 2, 3 không biết nghe thông tin quy hoạch đường vành đai từ đâu, mà ồ ạt xây nhà. “Thấy người ta đi cắm mốc đo đạc, nghĩ là “chắc bắp” rồi, thế là họ đua nhau xây nhiều hơn, xây ban ngày sợ bị phát hiện thì họ lén lút xây vào ban đêm, khi chúng tôi biết thì chuyện cũng đã rồi, không sức lực nào ngăn cản nổi. Khi lực lượng chức năng đến tháo dỡ thì họ khóc lóc, bảo xây nhà cho con cái ở" - bà Tánh nói.
Theo bà Tánh, người dân xây đủ thứ kiểu như nhà tạm, cất thêm tầng, chuồng heo, nhà tắm, tường rào, trong đó phổ biến nhất là chia nhà thành nhiều lô để làm sổ đỏ mới chờ giải tỏa, đền bù “kiểm chút đỉnh”. Có lô 60-70m người dân cũng cắt thành bìa đỏ, khiến số lượng sổ đỏ tại địa phương tăng... chóng mặt. Khi cơ quan chức năng phát hiện, tiến hành xử lý thì nhiều nhà đã xây lên quá cao. Khi xây xong, nhiều nhà chỉ đóng cửa cài then chứ người dân không ở vì sợ sập.
Chính quyền xã bảo… không có (!?)
Theo bà Tánh, đây là lỗi của chính quyền địa phương ngay từ đầu không xử lý triệt để. “Vì quản lý, ngăn chặn không triệt để việc người dân xây nhà "mộng" đền bù, nên giờ trở thành gánh nặng của địa phương, vì nợ nần tiền xây nhà mà vô tình làm tăng thêm hộ nghèo. Mùa mưa đang tới gần, trong khi phần lớn nhà, tường rào người dân xây lên khá tạm bợ, không bêtông cốt thép nên rất dễ đổ sập sang nhà bên cạnh, đe dọa đến tính mạng người dân bất cứ lúc nào” - bà Tánh lo ngại.
Điều khó hiểu là dù sự việc xảy ra trong địa bàn mình quản lý, nhưng khi chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Bình - Chủ tịch UBND xã Hòa Châu - để hẹn làm việc thì ông Bình lại khẳng định ngay qua điện thoại rằng: “Không có chuyện người dân ở thôn Dương Sơn xây nhà để chờ đền bù từ dự án đường vành đai (!?)”. “Biết trước người dân có tư tưởng như vậy, chúng tôi thường xuyên cử dân phòng túc trực theo dõi nên không có chuyện đó!” - ông Bình nói.

Trong khi đó, ông Đặng Khá - Đội trưởng Đội quy tắc đô thị huyện Hòa Vang - lại khẳng định, việc người dân xây nhà, tường rào... tại thôn Dương Sơn "mong" được đền bù từ dự án đường vành đai là có. “Trong tháng 4.2014, thấy người ta đi đo đạc, người dân thôn Dương Sơn bắt đầu xây nhà, cơi nới. Sau khi phát hiện, chúng tôi đã tiến hành dỡ bỏ khoảng 10 ngôi nhà.

Tuy nhiên, cũng không triệt để được, bây giờ dự án không qua đó nữa thì người dân tự chịu thiệt hại, vì chúng tôi đã quán triệt tư tưởng trước đó, nhưng do lòng tham nên nhiều người dân vẫn không nghe, bất chấp xây nhà trong đêm” - ông Khá nói. Theo ông Khá, có nhà mới tháo dỡ hôm trước thì hôm sau người dân lại tiếp tục xây, thế là phải tháo dỡ hai lần. Tất cả các trường hợp xây nhà, cơi nới trái phép trong vùng quy hoạch dự án là không được đền bù.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.