CafeLand - Tại phiên làm việc rà soát bố trí đất tái định cư và đền bù giải tỏa cho người dân quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) mới đây, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan tham mưu việc điều chỉnh lại diện tích phân lô đất tái định cư sao cho phù hợp yêu cầu người dân.

Theo đó, tinh thần chính của chỉ đạo là không thể buộc người dân vào thế phải nhận đất 1 cách miễn cưỡng, gây thêm khó khăn cho đời sống của họ.

Lô đất nhỏ, dân không thể ở!

Theo báo cáo của UBND phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu), tại khu tái định cư phục vụ dự án khu đô thị sinh thái Nam Quan – Thủy Tú trên địa bàn, soát xét của cơ quan chức năng cho thấy địa phương cần bố trí 89 lô đất cho người dân tái định cư. Song do thiết kế chia lô của đơn vị giải tỏa đền bù trên diện tích đất quá nhỏ, chỉ cấp được cho các hộ dân mỗi lô đất bình quân 70 m2, nên đa số người dân đều phàn nàn không chịu nhận đất, khiến công tác bố trí tái định cư bị chậm trễ.

Những hộ dân tại đây vốn sở hữu các khu đất từ 400 – 500 m2, có hộ đến 1 ngàn m2, nay do giải tỏa chỉnh trang đô thị, phải dời đi, nên họ đã rất miễn cưỡng. Vậy nên khi bố trí cho họ những lô đất chật hẹp, họ phản ứng không chịu nhận là đúng rồi. Đề nghị các ban ngành xem lại, phân lại lô đất cho dân hợp lý hơn, thì chúng tôi mới vận động họ được”, một đại diện chính quyền nhận xét.

Việc bố trí đất phân lô tái định cư cho người dân cần tiến hành hợp thực tiễn hơn. Ảnh:N.Đức

Tiếp thu phản ảnh cơ sở, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết xác nhận, không nên chủ quan duy ý chí để buộc người dân phải nhận đất đền bù giải tỏa “theo ý cán bộ nhà đất”. Đây là thực tế đã từng diễn ra ở nhiều dự án giải tỏa đền bù lâu nay, phần thua thiệt luôn thuộc về những người dân nghèo, hiền lành, ít hiểu biết về các chính sách Nhà nước. “Từ chỗ đang sở hữu những nhà đất rộng rãi, họ vì yêu cầu chung đã phải dịch chuyển chỗ ở, thì chúng ta không thể ép họ phải nhận phần thiệt thòi. Các đơn vị quản lý, quy hoạch cần nhanh chóng xem lại thực tế, để phân lại đất theo lô có diện tích rộng hơn, thì người dân mới có thể sống tốt trên đất bố trí mới cho họ”. Ông Viết nhìn nhận.

Đồng tình quan điểm này, ông Dương Thành Thị, chủ tịch UBND quận Liên Chiểu kiến nghị, các đơn vị quy hoạch, đầu tư khai thác địa ốc cần hết sức lưu ý vấn đề phân lô đất cho dân hợp lý. Không thể đưa người dân đang ở nơi rộng rãi, có vườn có đất vào các khu chia lô chật hẹp, tù túng. Càng là hộ dân đền bù giải tỏa, người dân càng đáng được quan tâm hơn, tối thiểu nên bố trí 120m2 cho mỗi lô đất tái định cư như vậy!

Cần đổi tư duy quy hoạch

Theo ông Thị, vấn đề quy hoạch các khu đất tái định cư, các dự án bố trí mặt bằng cho dân đền bù giải tỏa là có vấn đề. Trong khi các dự án khai thác đất thương mại, các chủ đầu tư luôn hướng đến thông tin phản ảnh của người mua, sẵn sàng điều chỉnh quy hoạch hợp lý so với nhu cầu của họ, thì các dự án bố trí thuộc cơ quan Nhà nước triển khai lại “rất chủ quan” để tiến hành thiết kế, chia lô “được chăng hay chớ”. Người dân thường có rất ít lựa chọn với các dự án tái định cư như vậy, thậm chí “bị đóng khung” trong tư duy nền 5x20m2 đã từ rất lâu rồi.

Thay đổi tư duy quy hoạch sẽ giúp việc phân lô đất nền phù hợp tâm lí thị trường. Ảnh:N.Đức

Với cách nhìn nhận mới từ lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng, rõ ràng các cơ quan tham mưu quy hoạch nên thay đổi tư duy quản lý của mình, để có các động thái quy hoạch hợp tình hợp lý hơn. Nếu điều này có thể nhân rộng, không chỉ áp dụng với 1 địa bàn quận Liên Chiểu hay chỉ ở Đà Nẵng, rõ ràng thị trường quy hoạch địa ốc miền Trung và cả nước sẽ có những thay đổi tích cực. Theo đó, vai trò chủ thể của người dân thuộc các dự án tái định cư, đền bù giải tỏa sẽ được nâng lên và quyền lợi của họ cũng được bảo vệ.

Đại diện 1 doanh nghiệp khai thác mặt bằng quy hoạch tại Đà Nẵng nhìn nhận, thực tế sự việc đang diễn ra ở Liên Chiểu là bức xúc lâu nay của nhiều dự án quy hoạch khác. Kể cả 1 số dự án khai thác thương mại đất nền, doanh nghiệp cũng “phải tuân theo” các sơ đồ quy hoạch đã “định vị” từ các cơ quan chức năng, trong khi tính xác thực, thực tiễn của các cơ quan này chưa hẳn cao. Do đó, có không ít dự án khai thác bất động sản đã gặp những trở ngại tâm lý của người mua, khi họ tiếp cận các lựa chọn diện tích đất không hợp lý.

Doanh nghiệp đặt vấn đề: “Nên chăng đã đến lúc, thị trường đất đai quy hoạch phải chuyển đổi, tìm ra những mô hình phân lô, bố trí nhà đất… hợp hoàn cảnh, hợp thói quen sinh hoạt của cư dân bản địa hơn, mới có thể cuốn hút họ tham gia thị trường ngay chính ở mảnh đất họ sống, chứ không phải trông đợi vào những nhà đầu tư từ nơi nào đó sẽ đến?”.

Nguyên Đức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.