CafeLand - So với các dự án đất nền, chung cư ở Đà Nẵng không được cư dân địa phương mấy mặn mà. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường sụt giảm, áp lực tìm hướng tháo gỡ của mảng đầu tư này lại càng tăng lên.

Ghi nhận từ các nhà tư vấn Savills Việt Nam và CBRE cho thấy, mảng nhà ở thương mại Đà Nẵng liên tiếp trong 8 tháng từ cuối 2013 đến nay luôn ở trong tình cảnh “tiềm năng”. Riêng quý 1/2014, tỷ lệ giao dịch của phân khúc này bị giảm đến 34% so với năm 2013. Các dự án đầu tư, đều đứng trước đòi hỏi hạ giá mới mong tìm được nguồn ra.

Đa dạng giảm giá

Dĩ nhiên, theo các chuyên viên tư vấn, các nhà đầu tư không còn nhiều cơ hội chênh lệch để giảm giá bán nhà ở 1 cách đơn giản như vài năm trước. Bà Lê Tự Phương Thảo, chuyên viên phòng Nghiên cứu và Tư vấn Phát triển CBRE Việt Nam phân tích, LaPaz Tower, Da Nang Plaza đã bóc tách các phần dự án chưa triển khai khỏi khung định giá chung của dự án, giúp cho thang giá chào bán hạ xuống. Điều này đã khiến phân khúc căn hộ trung cấp tại Đà Nẵng tự động được tính giảm giá bán ra đến 14,9% trong quý 1/2014.

Một số dự án khác lại tiến hành mời gọi người mua bằng chính sách giảm giá khéo léo qua các gói ưu đãi, tặng quà, hỗ trợ lãi suất vay… Về vấn đề này, 1 lãnh đạo sàn giao dịch địa ốc lớn ở Đà Nẵng tâm tư, có 1 số dự án còn xác định việc hợp tác cùng ngân hàng, để triển khai những gói cho vay với lãi suất rất thấp, thời hạn kéo dài 10 năm. Nhà đầu tư tin rằng động thái này sẽ giúp "đẩy" được sản phẩm tốt hơn, thay vì giữ nguyên các chính sách bán hàng, gói cho vay lãi suất trung bình đến 70% giá trị nhà ở như trước. Đây được xem là 1 cách thức "chia sẻ phần lỗ đang tồn tại" đối với khối nhà ở thương mại bị ứ đọng lâu nay tại Đà Nẵng.

“Có điều, dù muốn hay không, thì những cách giảm giá này đều cho thấy, các nhà đầu tư đã bị thắt chặt hết lợi nhuận tại thị trường này”.

Mới đây nhất, sàn giao dịch FHome đã tung ra gói ưu đãi mua nhà giá 0 đồng với dự án nhà ở thương mại 16 Lý Thường Kiệt (Hải Châu), và 1 loạt chính sách giảm giá khác như tặng sổ tiết kiệm bằng 20% lãi suất vay mua nhà, tặng sổ hưu trí 3 triệu đồng/tháng cho người cao niên… Đây được coi là động thái “kích thích” thị trường đáng lưu ý, thúc đẩy mảng nhà ở thương mại sôi nổi hơn.

Vẫn rất ì ạch

Song, dù đã có nhiều cố gắng, các nhà đầu tư địa ốc khu vực Đà Nẵng vẫn khá bi quan khi nhìn vào chỉ số giao dịch không mấy xê dịch của mảng nhà ở bán ra. Đánh giá của các nhà tư vấn cũng ghi nhận, các hoạt động giao dịch này rất ì ạch, nhiều dự án gần như bê trễ trong sự mong đợi của khách hàng.

Lãnh đạo sàn giao dịch Cường Hưng Thịnh (Hải Châu) tâm tư, “Ngoài chỉ số nền nhà đất có khởi sắc 1 chút, phân khúc nhà ở thương mại coi như bất động. Những năm trước, vào thời điểm này người mua từ Hà Nội, TP.HCM vẫn xuất hiện, thì hè này, tình hình yên tĩnh đến lạ lùng”.

Với hy vọng “hâm nóng” thị trường, 1 số nhà đầu tư và sàn giao dịch đang có định hướng tổ chức 1 số hoạt động tiếp thị bán hàng trên địa bàn Đà Nẵng và hướng ra 2 đầu đất nước.

Đánh giá từ các nhà tư vấn cho thấy, mặc dù sự hiện diện của các nhà đầu tư lẻ ở Hà Nội, TP.HCM tại Đà Nẵng không còn như các năm trước, nhưng với chính sách bán hàng linh hoạt, cơ chế cấp sổ đỏ nhanh chóng, giá thành các căn hộ thấp hơn, việc Đà Nẵng khơi gợi các kế hoạch quảng bá mời mua tại 2 đô thị lớn này vẫn là cách kích cầu thị trường tích cực.

“Ít ra, nhiều người dân ở Hà Nội vẫn đang có tâm lý tìm cơ hội sống tại thành phố đáng sống này”, 1 chuyên viên từ Savills nhìn nhận.

Có lẽ đến quý 3/2014, nhà ở thương mại tại đây mới hy vọng có chút biến đổi. Suy luận ấy của 1 chuyên gia địa ốc tại Đà Nẵng đang được xem là dự báo lạc quan cần ghi nhận của mảng thị trường này !

Nguyên Đức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.