CafeLand - Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức cuộc họp rà soát một số dự án đầu tư chậm triển khai trên địa bàn, và yêu cầu các sở ngành quản lý phải rà soát tình trạng chây ỳ ở các dự án này, chậm nhất có số liệu thống kê và đề xuất xử lý trong tháng 10/2015.
Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, chủ trì cuộc họp rà soát này đã yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Cục Thuế Đà Nẵng nhanh chóng đánh giá lại các dự án đầu tư chậm triển khai trên địa bàn, báo cáo thông tin đích xác cho lãnh đạo địa phương để có quyết định xử lý kịp thời.
Tồn đọng nhiều năm?
Nhiều dự án hạ tầng Đà Nẵng chậm tiến độ nhiều năm vẫn không thúc đẩy triển khai được
Vấn đề được ông Viết đặt ra là tại sao các dự án đã tồn đọng nhiều năm, có dự án đã trực tiếp có công văn yêu cầu xử lý từ Thành ủy Đà Nẵng, mà đến nay vẫn chưa thể xúc tiến xử lý được triệt để.
Trong đó, có 42 dự án đầu tư ven biển Đà Nẵng, phần lớn đều triển khai chậm tiến độ, có những dự án gần như chỉ nằm im trên giấy, hoặc chỉ triển khai đối phó với chính quyền. Nhiều dự án được triển khai, thì lại... sai quy hoạch, đầu tư những hạng mục... không nằm trong thiết kế đã duyệt.
Đơn cử 1 số dự án đầu tư các khu thể thao giải trí trên biển Đà Nẵng, sau thời gian được ưu đãi tiến độ để đầu tư xây dựng cơ bản, khi kiểm tra lại đã biến thành nhà hàng, khách sạn. Tỷ lệ mật độ xây dựng cho phép ở các dự án này chỉ từ 10 - 20%, đã tăng lên đến 40 – 50%, vẫn ngang nhiên được tiến hành và hoạt động.
Với số dự án trì trệ ở khu vực trung tâm Đà Nẵng, dư luận cũng đã bức xúc quá nhiều, song cho đến nay, hầu hết cũng không có dịch chuyển gì mới. Thậm chí một số dự án, sau thời gian dài giẫm chân tại chỗ, đến nay đơn vị đầu tư lại gặp khó khăn, càng không thể triển khai được.
“Những dự án này, càng để lâu càng gây bức xúc, như dự án Tập đoàn Thiên Thanh, đề nghị các ngành kiểm tra lại thực tế, đề xuất rõ hướng xử lý. Nếu liên can đến giấy phép hoạt động kinh doanh, thì cần xem xét có nên thu hồi giấy phép khi ngừng hoạt động quá lâu. Nếu liên quan đến đất đai, phải xem lại thực trạng đất đã giao, các thủ tục liên quan, nếu cần thiết thì kiến nghị thu hồi chứ không thể để mãi được”. Ông Viết nhận xét như vậy.
Tháng 10 hay đến bao giờ?
Chính quyền Đà Nẵng đặt yêu cầu rà soát xong các dự án chậm tiến độ trong tháng 10/2015
Tuy nhiên, trước thông tin đòi hỏi vận động chốt thời hạn rà soát này, nhìn nhận của một số thành viên dự họp cho thấy, rất khó để có được những giải pháp thực thi giải quyết.
Đây không phải lần đầu tiên Đà Nẵng đặt bài toán xử lý các dự án chậm trễ trên địa bàn. Mới đây nhất là chỉ đạo từ Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các chủ đầu tư dự án ký cam kết thực thi tiến độ đầu tư, chậm nhất trong tháng 6 và chuyển qua tháng 7/2015, nhưng chung quy vẫn cứ... ỳ ra. Với mốc tháng 10/2015, liệu một lần nữa các ngành quản lý địa phương có sai hẹn?
Một lãnh đạo Tài nguyên Môi trường nhìn nhận: “Ai cũng biết là bức xúc, nhưng cần thấy hiện trạng chây ỳ ở các dự án có liên quan 3 điều. Thứ nhất là chính công tác quy hoạch, quản lý các dự án, liên quan đất đai của cơ quan quản lý cũng chồng chéo và không chính xác. Có những dự án cấp đất mà không cấp lối đi vào, rồi chồng lấn đất dự án khác, có văn bản giao đất nhưng thực tế lại không giao được... Thứ hai là các văn bản pháp lý quản lý hiện nay còn bất cập, không đủ cơ sở để ra quyết định xử lý thu hồi. Các văn bản bộ ngành còn nhiều lỗ hổng pháp lý, áp dụng vào bị vướng không gỡ được, đành phải kiến nghị rồi chờ đợi. Thứ ba, là trách nhiệm chia sẻ cùng nhà đầu tư không rõ ràng. Với các dự án muốn thu hồi, phải đền bù cho nhà đầu tư những phần đã làm của họ ra sao, đến nay vẫn còn nhiều chỗ nhập nhèm, khó xác định”.
Điển hình là dự án khu CNTT tập trung Đà Nẵng, vừa qua đã có chỉ đạo của địa phương cần thu hồi, nhưng đến nay, việc xác định mức độ đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư khi hủy dự án vẫn treo lơ lửng. Bản thân chủ đầu tư hạ tầng dự án này còn kiến nghị xem xét lại tính chất pháp lý, vì nếu không thỏa đáng sẽ còn khởi kiện chính quyền địa phương.
Từ một thực tiễn đầy ách tắc nan giải đó, liệu tháng 10/2015 có là hạn mốc thực sự cho Đà Nẵng xoay chuyển các dự án chậm tiến độ, vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Bối cảnh kinh tế đầu tư liên quan đến hạ tầng, bất động sản tại Đà Nẵng vì thế vẫn chưa có thêm tín hiệu lạc quan nào.
Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.