Trong công tác giải tỏa, đền bù, tái định cư có một số viên chức còn làm khó cho người dân, có những tiêu cực, nhũng nhiễu, làm phiền hà cho người bị giải tỏa, thu hồi đất. "Nhận đây tôi thành thật xin lỗi người dân".

Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Tiến đã nói như vậy tại cuộc họp về công tác giải tỏa, đền bù, tái định cư (GT, ĐB, TĐC) trên địa bàn TP Đà Nẵng ngày 11-3.

Ông Tiến cho biết, sắp đến trung tâm sẽ mạnh dạn loại trừ những cá nhân có tiêu cực trong công tác GT, ĐB, TĐC, đơn giản và giảm thủ tục trong công tác chi trả tiền đền bù cho dân, thông báo kịp thời giá đất TĐC và rà soát lại chính sách ĐB, TĐC để tránh trường hợp lợi dụng kẻ hở của chính sách để trục lợi đất đai, tiền đền bù.

Một số lãnh đạo sở và quận, huyện cũng bức xúc về những tồn tại trong công tác GT, ĐB, TĐC như vẫn còn quy hoạch treo; việc hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề sau khi bị thu hồi đất bằng tiền là chưa phù hợp; đơn giá đền bù xây dựng, vật kiến trúc nhiều dự án chưa sát với thị trường…

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Thương cho biết, cấp thiết phải thay đổi chính sách đền bù, hỗ trợ đất nông nghiệp, tránh gây thiệt thòi cho người dân. Ông dẫn chứng, trong khi tỉnh Quảng Nam hỗ trợ cho dân khi bị thu hồi đất nông nghiệp từ 1,5-3 lần giá đất thì TP Đà Nẵng cao nhất chỉ ở mức 1,5 lần cho đất trồng lúa.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, công tác GT, ĐB, TĐC nhiều năm qua đã đạt được sự đồng thuận cao của nhân dân nên triển khai rất thuận lợi, tạo nên diện mạo đô thị Đà Nẵng khang trang. Đã triển khai 536 dự án với tổng diện tích trên 10.000ha với gần 120.000 hộ dân bị giải tỏa, di dời, TĐC.

Ông Tuân khẳng định, công tác GT, ĐB, TĐC sắp tới phải làm quyết liệt hơn trên cơ sở cái gì có lợi, thuận lợi cho dân thì ưu tiên thực hiện. Ông cũng đồng ý khi giải tỏa phải bố trí đất TĐC cho người dân trước tiên, chi trả tiền đền bù cho dân đơn giản hơn, công khai, minh bạch và thuận lợi trong nhận tiền đền bù.

Việt Hùng (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.