CafeLand - Dư luận Đà Nẵng những ngày qua quan tâm sự vụ chính quyền thành phố đồng ý cho một doanh nghiệp cải tạo công viên cây xanh ở phường Thuận Phước (Hải Châu) thành bãi đỗ xe, làm ảnh hưởng cảnh quan và bị người dân phản ứng. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ dự án này, các thông tin lại trỏ về phía đối nghịch: dự án bãi đỗ xe đã có quy hoạch từ lâu!

Một góc khu vực quy hoạch bãi đỗ xe tại phường Thuận Phước (Đà Nẵng)

Ông Trần Trọng Quyết, Giám đốc công ty TNHH MTV Vận tải, Dịch vụ du lịch và Thương mại Triết Thuần (Trần Quý Cáp, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, dự án đầu tư bãi đỗ xe của đơn vị ông là dự án thuộc nhóm xã hội hóa do thành phố Đà Nẵng vận động triển khai, để các doanh nghiệp địa phương chung tay chia sẻ trách nhiệm đầu tư các công trình giao thông và công ích trên địa bàn.

Công tư hợp tác?

Ông Quyết cho biết, trước năm 2010, khu vực quanh cầu Thuận Phước là vị trí khai thác du lịch và vận tải mới của địa phương, lượng xe lưu hành từ bắc Đà Nẵng về đây ngày càng tăng. Các dạng xe này gồm cả xe du lịch và xe bán tải, xe tải nhẹ, đậu đỗ trái phép nhiều vị trí, làm mất mỹ quan và trật tự đường phố.

Công ty Triết Thuần, là doanh nghiệp tổ chức các tour du lịch đầu tiên về khách nước ngoài theo đường bộ đến Đà Nẵng, đã nhận thấy cần có bãi đỗ xe du lịch tập trung, vừa thuận tiện cho các lái xe, vừa hợp lý cho công tác quản lý giao thông Đà Nẵng.

Suy nghĩ này trùng hợp với tinh thần lãnh đạo thành phố, muốn tập kết các luồng xe du lịch tại địa bàn vào khuôn khổ. Dự án bãi đỗ xe du lịch vì thế được đưa ra, mục tiêu chấm dứt cảnh xe du lịch không có chỗ đỗ ban đêm khi vào trung tâm Đà Nẵng, và hạn chế hình thành bến cóc xe dù du lịch!

“Đích thân anh Nguyễn Bá Thanh, lãnh đạo thành phố lúc đó đã trao đổi và vận động chúng tôi đầu tư dự án bãi đỗ xe du lịch, vừa hợp hoàn cảnh hoạt động của chúng tôi về du lịch, vừa góp phần cải tạo môi trường vận tải du lịch và tạo nguồn thu cho ngân sách. Anh Bá Thanh đề nghị làm bãi đỗ xe, có thu phí giữ xe ban đêm, để lấy tài chính đó, hỗ trợ thuốc men cho bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Chúng tôi rất nhất trí”. Ông Quyết thuật lại.

Quy hoạch từ lâu!

Quyết định chính thức về bãi đỗ xe du lịch do thành phố Đà Nẵng ban hành

Từ tinh thần đó, tháng 9/2010, chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Trần Văn Minh đã ký quyết định số 6629 phê duyệt đồ án chi tiết khu vực tuyến mương thoát nước phường Thuận Phước, nêu rõ trong các hạng mục có phần đất đầu tư bãi đỗ xe du lịch rộng 7.008 m2. Đến tháng 7/2012, địa phương đồng ý giao dự án bãi xe công cộng 2 bên đường Xuân Diệu (khu vực mương thoát nước Thuận Phước) cho công ty Triết Thuần đầu tư.

Ngày 22/11/2012, chủ tịch UBND Đà Nẵng, ông Văn Hữu Chiến ký quyết định 9810 giao cho Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch đô thị Đà Nẵng đánh giá hồ sơ thiết kế bãi xe giao công ty Triết Thuần xã hội hóa. Các sở ngành sau đó lần lượt có các văn bản thống nhất đầu tư bãi xe du lịch tại vị trí này, có các hạng mục bãi đỗ xe, tường rào cây xanh, nhà mái che... với kinh phí sẽ không quá 1,7 tỷ đồng, dùng nguồn vốn xã hội hóa từ công ty Triết Thuần.

Ngày 12/4/2013, chính quyền làm thủ tục giao đất cho công ty Triết Thuần với quyết định số 2878 do Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn ký. Tuy nhiên, do thành phố chủ trương lấy 1 phần diện tích ở bãi xe này làm bến xe bus nhanh theo dự án Ngân hàng thế giới tài trợ, nên diện tích bãi đỗ xe du lịch sẽ chỉ còn 5.473 m2. Ngày 01/6/2013, công ty đã ký hợp đồng thuê đất với thành phố phần diện tích này.

“Sở dĩ chúng tôi hợp đồng thuê đất, vì thành phố xét, nếu theo cách anh Bá Thanh đề nghị, tạo nguồn ngân sách hỗ trợ bệnh viện Ung thư, nhưng về sổ sách có vướng. Nên nếu chúng tôi thuê đất luôn rồi nộp tiền vào ngân sách, ngân sách chi lại cho bệnh viện hay dùng vào các mục đích công ích khác thì tiện hơn”. Ông Quyết lý giải như vậy.

Xác nhận thông tin này, ông Lê Anh, chủ tịch UBND quận Hải Châu khẳng định, chủ trương làm bãi đỗ xe du lịch đã có từ lâu. Đây cũng chỉ là bãi đỗ xe, cho phép xe không quá 16 chỗ đỗ có thu phí qua đêm, không hoạt động liên tục, nên không ảnh hưởng gì mật độ giao thông khu vực ban ngày, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân.

“Do chính quyền cơ sở thiếu tuyên truyền chủ trương quy hoạch từ trước, chỉ mới họp dân công bố dự án mới đây, nên đã khiến người dân hiểu lầm, phản đối. Ngoài ra, tình trạng một số xe tải, xe du lịch tự phát đậu đỗ trong khu vực này lâu nay, cũng đã khiến người dân phản cảm, nghi ngại dự án bãi đỗ xe này”. Ông Lê Anh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo đề xuất của UBND phường Thuận Phước, với ý kiến phản đối của người dân, địa phương cũng nên xem lại, tính toán mức độ đầu tư bãi đỗ xe du lịch này, cần thiết nên điều chỉnh hợp lý hơn. Công tác tuyên truyền cũng sẽ phải xem xét, để người dân hiểu rõ khu vực này quy hoạch bãi đỗ xe từ trước, không phải là lấy đất công viên làm bãi đỗ xe. “Thậm chí nói ngược lại, mấy năm qua, khu đất quy hoạch bãi đỗ xe đã tạm dùng làm công viên thì đúng hơn”. Một thành viên Viện Quy hoạch đô thị Đà Nẵng nhận xét.

Ông Quyết nói rằng nếu việc vận động dân thuận lợi, chính quyền xúc tiến nhanh, thì trong vòng 60 ngày tới, bãi đỗ xe du lịch sẽ có thể đầu tư xong, với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

  • Đà Nẵng quyết phá công viên làm bãi đỗ xe

    Đà Nẵng quyết phá công viên làm bãi đỗ xe

    Vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân nhưng UBND thành phố Đà Nẵng vẫn cho phép doanh nghiệp (DN) xây dựng bãi đỗ xe ngay trên công viên trong khu dân cư tại phường Thuận Phước (quận Hải Châu).

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.