Trước những dấu hiệu tích cực của thị trường vàng, nhiều ý kiến cho rằng cần mở lại các sàn giao dịch vàng như một công cụ bình ổn thị trường. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lưu ý, đây chưa phải thời điểm thuận lợi.

Thị trường vàng Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu tích cực ngay sau khi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được ban hành, mặc dù chưa đến ngày có hiệu lực thực thi. Cùng với những dấu hiệu tích cực này, nhiều người bắt đầu nói tới sự cần thiết của việc mở lại các sàn vàng như một công cụ bình ổn thị trường và hạn chế sự lưu thông của vàng vật chất trên thị trường. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này cũng có không ít các ý kiến cho rằng, lúc này chưa cần thiết phải mở ngay sàn vàng quốc gia, mà trước mắt cần bình ổn cho tốt thị trường vàng vật chất.

Còn nhớ, Việt Nam đã một lần cho mở sàn vàng và sau đó buộc phải đóng cửa vì hoạt động của các sàn gây nhiều rủi ro và loạn đầu cơ. Nguyên nhân được các chuyên gia kinh tế cho là, ngay từ trước khi cho mở sàn vàng, công cụ kỹ thuật và tỷ lệ ký quỹ chưa được điều chỉnh hợp lý. Chẳng hạn, quy định tỷ lệ ký quỹ ở mức thấp 7-8% nhưng lại được mua tới 100%. Nếu giá vàng biến động mạnh, khách hàng có thể mất hết tiền ký quỹ.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, khi NHNN độc quyền sản xuất và nhập khẩu vàng miếng, thì theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT công ty PNJ, đã đến lúc cần phải có sàn vàng để hạn chế nhu cầu về vàng vật chất.
“Lập sàn vàng là cần thiết. Trước kia sàn vàng tự phát chưa chặt chẽ, kinh nghiệm chưa có nên đã gây rủi ro. Bây giờ cần sắp xếp lại để sàn vàng hoạt động như thị trường chứng khoán có tổ chức, bài bản, có kiểm soát. Thời gian qua, mua bán sôi động vì không có sàn, thực chất mua bán lướt sóng nên tạo nhu cầu vàng vật chất ảo”, bà Cao Thị Ngọc Dung nói.
Bên cạnh các rủi ro thì lợi ích mà sàn vàng mang lại nhiều người cũng có thể nhận thấy. Tuy nhiên, khi thị trường vàng chưa ổn định trở lại, Nghị định mới ban hành, nhiều doanh nghiệp vẫn còn bỡ ngỡ thì theo Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để mở lại sàn vàng quốc gia.
Thực tế, thị trường vàng vật chất đã có nhiều thay đổi tích cực ngay khi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng mới ban hành mà chưa có hiệu lực thực thi. Tuy nhiên, vẫn cần có thời gian nhất định để NHNN tổ chức, sắp xếp đưa thị trường vàng đi vào ổn định. Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, về lâu dài cần thiết mở lại sàn vàng giúp định hình thói quen mua bán trên sàn cho người dân, vì họ không chỉ đảm bảo được nhu cầu tích trữ, mà còn tăng được giá trị khi vàng lên cao. Làm được điều này thì về lâu dài, người dân sẽ không chú trọng tới vàng vật chất nữa và lượng vàng vật chất sẽ dần giảm đi trên thị trường.
Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.