Trong 3 ngày qua, phần bậc thềm và vỉa hè lấn chiếm của nhà ông Phạm Văn Đấu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã bị đập bỏ để trả lại theo đúng thiết kế con đường.

Theo các cơ quan chức năng, từ năm 1996, con đường Bạch Đàn (phường 4, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) được thiết kế theo một đường thẳng và được chia làm 2 giai đoạn để thi công.

Cựu chủ tịch tỉnh 'bẻ cong' quy hoạch?

Giai đoạn một của dự án liên quan đến con đường Bạch Đàn đã hoàn thành, dài gần 500m, lòng đường rộng 9m, vỉa hè 4,5m. Tuy nhiên, thi công xong thì ngôi nhà xây trước đó của ông Đấu lấn chiếm hơn 1m, khiến vỉa hè hẹp lại chỉ còn 3,3m.

Nhà hàng bà Lê Thị Kim Khoa (mũi tên vàng) và nhà ông Phạm Văn Đấu, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long (mũi tên đỏ) xây nhà cho ngân hàng thuê lúc chưa làm đường.

Do đó, việc giải tỏa vỉa hè, bậc thềm nhà ông Đấu là để lấy lại đủ 4,5m cho đúng thiết kế con đường.

Nhìn vào đoạn đường đã hoàn thành thấy có hình cong chữ S (dù theo quy hoạch ban đầu là một đường thẳng). Khởi đầu hướng sang phải, khúc ngắn bẻ sang trái rồi lại nắn sang phải sau đó chạy thẳng vào phần đất nhà bà Lê Thị Kim Khoa nhằm né phần đất của chủ tịch tỉnh Vĩnh Long.

Đất của bà Khoa rộng gần 1.600 m2. Từ lâu, bà Khoa mở nhà hàng Thiên Tân nơi đây, kinh doanh rất phát đạt. Khi xuất hiện dự án đường Bạch Đàn, gia đình bà phải mướn đất nơi khác để kinh doanh.

Bà cho biết, việc nắn đường đã gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho gia đình và bà đã yêu cầu phải bồi thường thỏa đáng.

Trở lại thời điểm năm 1996, dự án mở đường Bạch Đàn chạy thẳng và lấy gần như toàn bộ đất nhà ông Phạm Văn Đấu (thời điểm này ông Đấu chưa làm Chủ tịch tỉnh).

Trước và sau khi đập bỏ một phần bậc thềm nhà cựu chủ tịch tỉnh Vĩnh Long.

Đến năm 2002, ông Đấu được đề cử làm Phó Chủ tịch rồi sau đó là Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. Lúc này, con đường được thu nhỏ lại còn 18m và tim đường cũng bắt đầu được đẩy ra xa phần đất nhà của nhà ông chủ tịch.

Năm 2009, con đường hoàn thành giai đoạn 1, bà Khoa mới tá hỏa thấy giai đoạn 2 thi công chạy thẳng lấy hết đất nhà hàng của bà Khoa. Trong khi đó, phần đất nhà ông Đấu lại nằm ngoài quy hoạch.

Do đó, cả 2 căn nhà ông Đấu cho ngân hàng thuê và nhà ông này ở đều thoát tầm quy hoạch!

Thời điểm này, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho rằng, đường cong queo thì vẫn nằm trong quy hoạch 30m của dự án ban đầu.

Theo Sở này, việc điều chỉnh dự án là do UBND tỉnh, và việc vẽ quy hoạch là do Sở Xây dựng chịu trách nhiệm!

"Quan quy hoạch" mở đường lấy mặt tiền

Người dân Vĩnh Long đều biết, không chỉ riêng gì nhà ông chủ tịch Đấu được hưởng lợi từ việc “nắn đường” thẳng thành cong.

Dự án mở rộng đường Bạch Đàn còn "vô tình" cho hàng loạt ngôi nhà của quan chức cấp tỉnh bỗng nhiên có đường lớn chạy sát qua nhà, với mặt tiền đẹp...

Đập bỏ chuẩn bị trả lại phần bóp đường Bạch Đàn dài khoảng 20m.

Trở lại vụ việc, do bị mất đất, bà Khoa có đơn khiếu nại đòi bồi thường, đến tháng 8/2009, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Long giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, tháng 12/2009, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có quyết định bác toàn bộ yêu cầu của bà Khoa.

Cuối 6/2010, bà Khoa lại gửi đơn khiếu tố khẩn cấp về việc có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn thay đổi quy hoạch để trục lợi đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương và Cục Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ.

Đến năm 2011, khi Chủ tịch Đấu đã nghỉ hưu, TAND tỉnh Vĩnh Long nhận đơn kiện của bà Khoa và năm 2012 xử phiên sơ thẩm.

Vẫn như quyết định của tỉnh trước đó, lần này bà Khoa lại bị bác đơn với lý do UBND tỉnh quy hoạch đúng!

Bà chủ nhà hàng tiếp tục khiếu kiện, chống án và mới đây TAND tối cao đã vào cuộc.

Đến thời điểm hiện tại, TAND tối cao đã 2 lần hoãn xử vì các bên chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ.

Tuy nhiên trong trả lời mới đây trước báo chí, lãnh đạo Sở GTVT Vĩnh Long thừa nhận, việc "nắn" đường Bạch Đàn là vì "ngán" cựu Chủ tịch tỉnh.

Sở này cũng đang tiến hành làm báo cáo và nhận khuyết điểm với UBND tỉnh trước vụ việc.

Quốc Huy-Sáu Chanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.