Chín tháng trước, Timur Pankov, một người Pháp gốc Nga, sống một cách thoải mái ở Paris (Pháp) bằng tiền cho thuê căn hộ của mình tại Moscow (Nga).

Tuy nhiên, kể từ xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraina, nhiều nước phương Tây đưa ra các biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Nga, khiến kinh tế nước này lâm vào khủng hoảng.

Theo đó, căn hộ cho thuê của Pankov tại Moscow đã giảm khoảng 20%. Hiện Pankov chỉ nhận được khoảng 970 Euro (1.200 USD) một tháng từ bất động sản cho thuê của mình, trong khi phải bỏ ra 1.400 Euro (1.740 USD) cho căn hộ 2 phòng ngủ mà ông thuê tại ngoại ô Paris.

“Tôi đang mất tiền”, Pankov nói. “Trước đây, tôi có thể trang trải chi phí của mình với số tiền cho thuê nhà từ Moscow. Bây giờ không thể làm được điều đó nữa!”.

Thị trường bất động sản Nga khó khăn là một trong những dấu hiệu của khủng hoảng kinh tế khi Mỹ và các đồng minh châu Âu áp dụng đòn trừng phạt lên nước này bằng cách đóng băng tài sản của các cá nhân và doanh nghiệp tỏ ra “thân cận” với Chính phủ Nga. Trong khi đó, giá dầu tụt dốc đến 36% kể từ tháng 6 (từ 110 USD/thùng xuống còn khoảng 70 USD/thùng), càng đẩy kinh tế Nga đến bờ vực của suy thoái.

Nhu cầu về những căn hộ cho thuê ở Nga bị thu hẹp lại do các công ty châu Âu và Mỹ đã rút dần nhân viên ra khỏi quốc gia này để tránh va chạm với các lệnh trừng phạt. Theo George Sheremsky, một nhà môi giới bất động sản độc lập ở Moscow, tính đến thời điểm hiện tại, các đại lý mới cho thuê được 1/3 số căn hộ so với cùng kỳ năm trước.

Intermark Savills (thuộc công ty môi giới bất động sản Savills Plc) cho biết, trong một báo cáo gần đây, thị trường bất động sản Nga đang tụt dốc cả về số lượng lẫn giá thuê. Ở phân khúc bất động sản cao cấp tại Moscow, nơi người nước ngoài chiếm 66% nhu cầu sử dụng, đã giảm hơn 10% trong 9 tháng đầu năm. Một số công ty lớn như New Look Retail Group Ltd của Anh và chuỗi cửa hàng bách hóa của Phần Lan Stockmann Oyj APB ( STCBV) đã giảm hoạt động tại Nga. Công ty luật Allen & Overy LLP có văn phòng tại 32 quốc gia cũng dự kiến thu nhỏ phạm vị hoạt động tại thủ đô của Nga trong những tháng cuối năm nay.

Theo Global Property Guide, Moscow được coi là thành phố có giá thuê bất động sản đắt thứ 8 trên thế giới, đứng sau London, Monaco, New York, Hồng Kông, Bermuda, Tokyo và Paris. Chi phí trung bình cho một căn hộ rộng khoảng 120 m2 là 5.158 USD/tháng so với mức 5.317 USD/tháng ở Paris và 11.089 USD/tháng ở London.

Sau sự tan rã của Liên bang Xô viết vào năm 1991, Chính phủ Nga đã dành phần lớn những căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước cho người dân. Một luật thế chấp có hiệu lực vào năm 1998 giúp rất nhiều người Nga trở thành chủ sở hữu căn hộ của họ. Theo số liệu mới nhất của cơ quan thế chấp, có khoảng 62 triệu căn hộ trên cả nước rơi vào tay tư nhân tính đến cuối năm 2012.

Elen Kogteva - phát ngôn viên của công ty môi giới bất động sản Miel Group cho biết, giá thuê nhà thời gian trước tăng là bởi nhu cầu thuê nhà gia tăng, trong khi những dự án xây dựng còn đang dang dở. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế, lệnh trừng phạt và những tác động của nó đã ảnh hưởng đến thị trường cho thuê căn hộ tại Moscow, cộng thêm việc nhiều dự án căn hộ cho thuê đã hoàn thiện được đẩy vào thị trường, khiến lượng cung nhiều hơn cầu, làm giá thuê nhà giảm sâu hơn.

Theo Sở Thống kê Liên bang Nga, tiền lương của công nhân viên chức Nga đã giảm trong tháng 8 và tháng 9. Đây là lần sụt giảm đầu tiên kể từ tháng 11/2009.

Nền kinh tế Nga sẽ thật sự chìm vào suy thoái nếu giá dầu tụt xuống 60 USD/thùng và Mỹ cũng như các đồng minh thắt chặt thêm lệnh trừng phạt.

Ukraina, Liên minh châu Âu và Mỹ cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin hỗ trợ những người ly khai ở miền Đông Ukraina. Nga đã phản đối cáo buộc này. “Nhiều công ty châu Âu, trong đó có các dự án ở Moscow đã bị cắt giảm việc làm vì các lệnh trừng phạt vô lý này”.

Nhà môi giới độc lập Sheremsky cho biết: “Đó là một tình huống phi lý mà chính trị đã ảnh hưởng đến thị trường cho thuê nhà ở Nga. Các công ty và các cá nhân đang mất tiền và họ đang phải chịu gánh nặng của sự bế tắc kinh tế này”.

Quay trở lại với Pankov, sự suy giảm của đồng rúp cũng như những khó khăn về kinh tế, buộc Pankov phải xem xét lại lựa chọn đầu tư của mình. Có lẽ, kế hoạch mua bất động sản Pháp hiện tại đối với Pankov là sự lựa chọn hợp lý.

Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.