Thị trường mua bán dự án tại Sài Gòn nhộn nhịp nhất trong vòng 8 năm qua. Các thương vụ được ngã giá, giao dịch với tốc độ nhanh, khi doanh nghiệp không muốn chậm chân, bỏ lỡ cơ hội.

4 tháng đầu năm 2015, rất nhiều doanh nghiệp chuyên phát triển bất động sản (chủ đầu tư) đều có những động thái đẩy mạnh mua bán sáp nhập dự án để chuẩn bị rổ hàng hóa dồi dào, sẵn sàng trong giai đoạn thị trường hồi phục.

Tuy chỉ là cái tên mới trong làng địa ốc Sài Gòn nhưng Công ty An Gia đã khá nhanh tay trong các thương vụ mua bán dự án. Doanh nghiệp vừa công bố săn được 2 dự án ở khu Nam TP HCM, chuẩn bị phát triển căn hộ và bung hàng trong năm nay. An Gia đã thâu tóm block 2A-2B và block 5 dự án căn hộ phức hợp Lacasa của Vạn Phát Hưng trị giá hơn 250 tỷ đồng.

Năm ngoái, nhà phát triển bất động sản này đã sở hữu 2 block gồm 390 căn của Công Ty Nakyco trị giá 320 tỷ đồng. Trước đó, vào tháng 9, doanh nghiệp cũng từng mua lại dự án Tân Mai quy mô 480 căn của Công ty Phát triển nhà Tân Bình với giá 50 tỷ đồng.

Một gương mặt quen thuộc hơn là Công ty Hưng Thịnh cũng tung ra hàng loạt dự án vừa thâu tóm và hợp tác đầu tư. Tháng 4/2015 giới thiệu và khai trương căn hộ mẫu Melody Residences tại Tân Phú, dự án trước đây do Công ty Cổ phần Đầu tư -Thương Mại -Dịch vụ Điện Lực (PIST) làm chủ đầu tư.

Hồi tháng 3, doanh nghiệp này đã mở bán căn hộ Sky Center tại Tân Bình. Dự án này có chủ đầu tư cũ là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước (Waseco). Đến quý I/2015, Hưng Thịnh ký hợp tác và trở thành nhà phát triển dự án. Dự kiến, khoảng 2 tháng tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục ra mắt 2 dự án mới tại quận 7. Đây là 2 dự án có vị trí khá đắc địa tại khu Nam Sài Gòn và được mua lại từ Công ty Đức Khải.

Một dự án vừa được Công ty Phát Đạt thâu tóm và chuẩn bị mở bán trong quý II/2015

Trao đổi với VnExpress, Chủ tịch HĐQT Hưng Thịnh Corp, Nguyễn Đình Trung chia sẻ: “Năm 2015, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh các thương vụ M&A cũng như hợp tác nhiều dự án. Chúng tôi đang trong quá trình chuẩn bị để công bố các dự án tiếp theo, ít nhất là 8 dự án với nhiều phân khúc khác nhau".

Một doanh nghiệp từng nổi danh thời kỳ hoàng kim của bất động sản TP HCM là Vạn Phát Hưng cũng đẩy nhanh tiến độ mua bán dự án. Công ty sẽ bán 7 dự án trong năm nay, ước tính mang về tổng doanh số hơn 1.000 tỷ đồng. Bù lại, doanh nghiệp cũng lập kế hoạch mua thêm dự án mới. "Chúng tôi sẽ tập trung mua lại và phát triển những dự án quy mô nhỏ hơn nhưng thanh khoản cao. Điều kiện để mua quỹ đất mới là có sẵn điều kiện pháp lý, chấp nhận phương án lợi nhuận thấp nhưng an toàn", Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Phát Hưng, Võ Anh Tuấn cho biết.

Chuyên phát triển nhà phố, Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền càng có tham vọng thâu tóm quỹ đất lớn hơn các doanh nghiệp khác. Tuy đã có quỹ đất hơn 100 hecta nhưng công ty vẫn lập kế hoạch tìm mua thêm 100 hecta đất sạch nữa trong năm 2015. Kế hoạch của Khang Điền là trong năm 2015 nâng tổng quỹ đất của doanh nghiệp lên hơn 200 hecta.

Riêng Công ty địa ốc Phát Đạt vạch rõ chiến lược 3 năm tới là đẩy mạnh săn lùng và phát triển dự án mới. Lãnh đạo Phát Đạt cho biết sẽ tập trung mua lại quỹ đất sạch có vị trí đắc địa trong nội thành TP HCM. Các tiêu chí: diện tích trung bình dưới 10.000 m2, quỹ đất sạch, hồ sơ pháp lý hoàn chỉnh, sẵn sàng cho việc triển khai xây dựng trong vòng 6 tháng. Dòng sản phẩm của đơn vị này sẽ là các căn hộ có diện tích trung bình 60-80 m2, chất lượng cao cấp, giá hợp lý.

Phó tổng giám đốc Kinh doanh tiếp thị Công ty cổ phần địa ốc Thăng Long, Lê Vũ Tuấn Anh phân tích: "Thị trường mua bán dự án tại TP HCM đang nóng lên từng ngày. Nhu cầu giải phóng dự án cũ cũng như săn tìm quỹ đất mới phục vụ cho chu kỳ hồi phục của bất động sản đã thúc đẩy thời gian đàm phán diễn ra nhanh hơn".

Gu thâu tóm dự án của các doanh nghiệp cũng khá đa dạng, tập trung vào một số yếu tố chính, như quy mô dự án từ nhỏ đến trung bình, vị trí thuận tiện, kết nối hạ tầng tốt, thiết kế thông minh, diện tích nhà vừa phải, giá cả cạnh tranh... "Do nhu cầu bán (doanh nghiệp cần tiền mặt) và mua (doanh nghiệp cần quỹ đất) đều lớn nên thị trường này trở nên nhộn nhịp hơn", chuyên gia này đánh giá.

Ông Tuấn Anh nhận xét, xu hướng chung các tay chuyên săn lùng dự án là tập trung tận dụng thế mạnh của quy trình hoạt động khép kín. Các chủ đầu tư mới thường có đội ngũ nhà thầu, cung ứng vật tư, tư vấn thiết kế và lực lượng làm marketing, bán hàng khép kín để triển khai các dự án này. Đây là chiến lược dài hạn của nhiều doanh nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và quay vòng vốn nhanh. "Thời gian phát triển các dự án được rút ngắn lại sẽ giúp các đơn vị săn dự án tăng hiệu quả sử dụng vốn", ông Tuấn Anh giải thích thêm.

Theo đánh giá của lãnh đạo Công ty Thăng Long Real, cuộc đua mua bán dự án tại TP HCM sẽ càng mạnh dần khi bước vào giai đoạn giữa cuối năm 2015. Bởi lẽ khi các quy định cho phép cá nhân và nhà đầu tư nước ngoài được mua và kinh doanh bất động sản có hiệu lực vào tháng 7, sân chơi này sẽ lộ diện thêm nhiều tay chơi mới là nhà đầu tư nước ngoài.

"Các doanh nghiệp phát triển địa ốc đang chú trọng tiết kiệm chi phí cơ hội, đẩy nhanh quá trình sản xuất hàng hóa để mở bán sớm, tận dụng thời cơ, đón điểm rơi khi bất động sản hồi phục nên chắc chắn thị trường M&A sẽ rất nóng", ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.