CafeLand - Ngày càng xuất hiện nhiều thông tin giảm giá bất động sản từ phân khúc cao cấp cho đến thấp cấp. Động thái này có thể tạo nên một làn sóng vì việc hạ giá của chủ đầu tư sẽ dễ gây ra áp lực với các chủ đầu tư khác. Trong khi đó, hiện nay giá nhà vẫn quá cao và người dân vẫn đang chờ đợi giá nhà đất giảm thêm nữa. Nhiều khả năng “cuộc đua” giảm giá bất động sản sẽ ngày càng quyết liệt.

Mới đây, Tập đoàn Hòa Phát đã chính thức khai trương căn hộ mẫu Mandarin Garden. Với chính sách bán hàng mới, chủ đầu tư giảm giá bán mạnh so với mức giá cũ áp dụng cho người mua nhà đã đăng ký trước đó. Đối với loại căn hộ chưa bao gồm nội thất đầy đủ, giá mới dao động từ 29 triệu đồng/m2, thay vì từ 45 triệu đồng/m2 như lần mở bán ban đầu trong năm 2010. Riêng đối với các căn hộ hoàn thiện, có nội thất đầy đủ, giá cũng được chủ đầu tư giảm xuống chỉ còn khoảng 35 triệu đồng/m2.

Việc giảm giá của Mandarin Garden không phải là trường hợp cá biệt. Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai cũng giảm giá dự án căn hộ Thanh Bình (Quận 7, TPHCM) xuống chỉ còn khoảng 20 triệu đồng/m2. Mức giá này gây sốc cho thị trường và làm tốn không ít “giấy mực” của báo giới vì nhiều dự án gần đó đang có giá bán từ khoảng 31 triệu đồng/m2 trở lên.

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu: "Không ai có thể cứu nổi thị trường bất động sản lúc này, muốn cứu chỉ còn cách hạ giá. Ngày xưa lời 10 đồng thì bây giờ lời 1 đồng thôi". Như vậy, rõ ràng dù giảm giá rất mạnh nhưng Hoàng Anh Gia Lai vẫn còn lời.

Việc hạ giá bán căn hộ không chỉ ở những đại gia trong ngành đang mắc kẹt vì thiếu vốn, dự án nhà thu nhập thấp cũng bắt đầu hạ giá bán để cạnh tranh. Đi tiên phong cho phân khúc nhà giá rẻ cũng hạ giá là chung cư Đại Thanh của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu giảm giá xuống còn 10 triệu đồng/m2 cho các căn hộ diện tích nhỏ. Dự án nằm trên mặt đường Quốc lộ 70 thuộc địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội. Đây có thể nói là căn hộ “siêu rẻ” trong số những căn hộ giá rẻ vì thấp hơn giá chung cư cho người thu nhập thấp từ 2 đến 3 triệu đồng/m2.

Hiện nay, với mức hàng tồn kho bất động sản cả nước hơn 80.000 căn hộ, trị giá của nó hơn 100.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tính sơ bộ trị giá hàng tồn kho của 70 doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết cũng hơn 72.000 tỷ đồng. Trong khi đó theo nhiều dự đoán tình hình kinh tế sẽ tiếp tục khó khăn trong thời gian tới. Đặc biệt là hệ thống ngân hàng tiếp tục gặp nhiều rủi ro. Do vậy, nguồn tiền “nuôi sống” thị trường bất động sản xưa nay chủ yếu là từ ngân hàng sẽ tắc nghẽn. Như vậy, nhiều người cho rằng chọn phương án rút chạy khỏi các dự án căn hộ của Hoàng Anh Gia Lai là phương án thông minh.

Thực vậy, dù giá nhà tại các dự án đã giảm khá mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn cho rằng nó vẫn chưa thực sự rẻ. Chẳng hạn, căn hộ Mandarin Garden có giá trên “giấy” mà 20 triệu đồng/m2 tầm 1,4 tỷ đồng/căn cho hộ khoảng 70m2 thì chưa hẵn đã rẻ và không ai cũng có thể mua được. Còn giá căn hộ Thành Bình của Hoàng Anh Gia Lai tuy giảm giá nhưng dự án kéo dài, số tiền trả trước ban đầu lớn. Do vậy, tính ra chưa chắc đã rẻ.

Thực tế, cho dù các doanh nghiệp bất động sản đã hạ giá nhưng người mua nhà tìm mãi mà vẫn không thể mua một căn nhà như nhu cầu và khả năng của mình. Vì nhìn chung, giá nhà đất hiện nay vẫn còn khá cao so với thu nhập thực sự của phần lớn người dân.

Như vậy, nhiều khả năng cuộc đua giảm giá bất động sản có thể còn tiếp diễn và ngày càng quyết liệt. Những chủ đầu tư giảm giá trước có thể có nhiều lợi thế hơn là những chủ đầu tư khư khư mức giá cũ. Hơn lúc nào hết, giai đoạn này là giai đoạn “cân não” đối với chủ đầu tư và cả những người mua nhà vì chưa biết đâu là đáy.

Ngọc Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.