Hiện nay, hầu hết vị trí đẹp bán bánh trung thu trên các tuyến đường lớn tại TP HCM đều đã được các cò đăng ký. Người bán phải thuê lại với mức giá đắt gấp 2-5 lần.

Đến hẹn lại lên, nhiều cửa hàng, hiệu bánh trung thu tại TP HCM đang đua nhau tìm một vị trí tốt để thuê mặt bằng dựng gian hàng. Tuy nhiên, không ít cửa hàng cho hay, vị trí bán cũ của họ đã bị người khác đăng ký từ nhiều tháng trước. Muốn sở hữu những mặt bằng này, họ phải thuê lại với giá cao.

Anh Nguyễn Minh Thiện, chủ một gian hàng bán bánh trung thu trên đường Nguyễn Trãi, cho biết, hàng năm, điểm bán của anh Thiện nằm trên đường Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, năm nay, vị trí này đã bị người khác đăng ký trước. Khi anh liên hệ, người này thông báo cho thuê lại với giá 45 triệu đồng, cao gấp 3 lần năm ngoái. Do đó, anh Thiện quyết định chuyển sang đường Nguyễn Trãi với giá mặt bằng rẻ hơn để thuê.

“Chuyển đi chỗ khác đồng nghĩa với việc mất đi một lượng khách quen nhất định. Nhưng kinh tế khó khăn, nếu thuê với mức giá hiện tại sẽ khó có lời, huề vốn đã may. Việc tìm mặt bằng bán hàng rất khó khăn năm nay nhiều ‘cò’ đã săn tìm đăng ký với phường từ nhiều tháng trước. Chỉ có những thương hiệu lớn mới có khả năng thuê được”, anh Thiện nói.

Nhiều gian hàng phải thuê mặt bằng giá cao để kịp khai trương. Ảnh: Zen Nguyễn.

Cuộc chiến điểm bán bánh trung thu ở đất vàng Sài Gòn Nhiều gian hàng phải thuê mặt bằng giá cao để kịp khai trương. Ảnh: Zen Nguyễn. Hiện nay, khu vực mặt tiền đường Nguyễn Tri Phương (quận 5), đường 3/2 (quận 10), Quang Trung (quận Gò Vấp)… là điểm nóng mặt bằng bán bánh trung thu. Nhiều khu vực có giá cho thuê 50-90 triệu đồng mỗi mùa. Diện tích các mặt bằng này dao động 10-50 m2.

Bà Ngô Lan, giám đốc một công ty phân phối bánh trung thu ở TP HCM cho biết, để có được một vị trí tốt thuộc loại “đất vàng” ở quận 5, quận 10, công ty này đã phải săn lùng từ 2 tháng trước. Giá thuê các điểm trên cũng không rẻ, dao động 1-5 triệu đồng/m2 và phần lớn phải thông qua cò dẫn mối. Nếu trực tiếp đăng ký mặt bằng với UBND phường, mức giá dao động 50.000-100.000 đồng/m2.

Một cò chuyên cho thuê mặt bằng ở quận 5 nói thêm, việc tìm được mặt bằng "hot" không dễ dàng. Muốn "cướp", các cò phải thương lượng với chủ nhà để trả giá cao hơn. Mặt khác, những người này cũng phải chủ động đăng ký với chính quyền phường khá sớm.

Giá mặt bằng tăng cao một phần cũng bởi các chi phí phát sinh cho việc giữ chỗ. Cũng theo tiết lộ của người môi giới trên, thời gian này thị trường mặt bằng bán bánh trung thu đang sôi động. Chỉ cần thành công được một điểm, cò có thể bỏ túi 10-30 triệu đồng.

Trong khi các vị trí ở "đất vàng" có giá thuê đắt đỏ, những điểm ở vành đai lại được cho thuê ở mức 500.000 đến 2 triệu đồng.

Anh Hồng chủ một gian hàng trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức, cho biết, gian hàng anh chỉ thuê giá chỉ 1,2 triệu đồng một tháng. “Mặt bằng rẻ, song lượng khách mua sẽ không đông bằng những nơi bán tập trung. Trong thành phố, các vị trí tốt đều bị các thương hiệu lớn mua hết. Mình đến sau chen chân được là may rồi", anh chia sẻ. Cũng theo chủ quầy này, có không ít điểm, mặt bằng còn được cho thuê miễn phí, chỉ cần xin phép UBND phường.

Zen Nguyễn (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.