Bên cạnh việc giảm giá, khuyến mãi, hỗ trợ lãi vay… đã xuất hiện những “chiêu” cạnh tranh không lành mạnh trong phân khúc thị trường căn hộ

Là một trong những điểm “nóng” phát triển đô thị trong những năm gần đây, khu Nam TPHCM có khá nhiều dự án phát triển căn hộ. Tuy nhiên, chưa bao giờ thị trường lại chứng kiến “cuộc chiến” tranh giành thị phần khách hàng như hiện nay với lắm “chiêu”, nhiều trò được tung ra.

Giảm giá, tung hàng “độc”

Đi đầu trong xu thế giảm giá để các khách hàng mạnh tay chi tiền mua căn hộ tại khu Nam TPHCM phải kể đến là Công ty Sài Gòn MeKong với gần 500 căn hộ được bán hết vèo trong vòng 1 tháng tại dự án An Tiến (huyện Nhà Bè). Theo thông tin từ lãnh đạo công ty này, đơn vị đã chấp nhận bán lỗ so với giá mua sỉ từ chủ đầu tư từ 20% - 35% để thu hồi một phần vốn bỏ ra còn hơn để lãi suất ngân hàng “gặm” hết.
Khu Nam TPHCM hiện đang là điểm “nóng” trong “cuộc chiến”
giành thị phần của các chủ đầu tư dự án căn hộ. Ảnh: Tấn Thạnh
Theo thông tin được đưa ra thì giá mua từ chủ đầu tư là 900 USD/m2, còn bán ra trung bình từ 600 đến 700 USD/m2. Cách đó không xa, dự án Phú Hoàng Anh hiện đang được nhiều công ty môi giới rao bán với mức giá 17,5 triệu đồng/m2, trong khi cách đây một năm giá dự án này trung bình phải từ 21 - 23 triệu đồng/m2. Còn dự án New Sài Gòn từ 18 triệu đồng/m2 cũng đã giảm còn từ 14,5 - 15,5 triệu đồng/m2 ….
Không nằm ngoài xu thế chung, nhiều dự án tại khu Nam TPHCM cũng đưa ra những mức giá căn hộ được cho là thấp hơn so với mặt bằng giá của những năm trước. Đơn cử như dự án Ngọc Lan (quận 7) cũng vừa công bố giảm giá bán căn hộ xuống còn 14,9 triệu đồng/m² (tùy vị trí). Theo giới môi giới nhà đất, mức giá mới được đưa ra đã giảm từ 11% - 14% so với giá bán được đưa ra cuối năm 2011…
Trong lúc đó, một số dự án không giảm giá bán nhưng lại tung ra những hàng “độc” hoặc những chương trình hấp dẫn. Cụ thể như ở Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư tung ra 3 loại nhà gồm 69 căn hộ top house, 10 căn hộ ground (khu phố Sky Garden 3) và 9 căn penthouse (dự án Riverside Residence) với nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ khách hàng như lịch thanh toán linh hoạt, tặng phiếu mua đồ nội thất trị giá từ 160 - 200 triệu đồng. Còn dự án The Era Tower (quận 7) với giá bán khoảng 15 triệu đồng/m2 trở lên kèm lời giới thiệu là căn hộ cao cấp bán giá trung bình, với nhiều hỗ trợ cho khách hàng từ chủ đầu tư…

Tung tin “đại gia” phá sản

Không biết nguồn tin từ đâu mà hiện giờ nhiều khách hàng lại tin là nhiều “đại gia” nhà đất tại khu Nam TPHCM đang và sẽ phá sản, nên xuất hiện một tâm lý chung là chờ ngân hàng phát mãi dự án để canh mua căn hộ giá “bèo”. Dự án đầu tiên được giới “cò” tung ra là dự án Kenton Residence (huyện Nhà Bè) do Công ty TNHH XD - SX - TM Tài Nguyên làm chủ đầu tư.
Dù thật sự thị trường có khó khăn, nhưng với khối lượng công trình đồ sộ được xây dựng gần hoàn tất thì khó có chuyện dự án được bán rẻ như rau. Kế đến là dự án The Eve Rich 2 (quận 7) của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt. Mới đây, ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT công ty này, nhìn nhận không thể nói là trong tình cảnh thị trường như hiện nay là công ty vẫn phát triển tốt được. Nhưng chuyện phá sản là không thể, bởi vì đơn vị vẫn có những dòng sản phẩm giá hợp lý hơn tại khu Nam TPHCM sẽ được tung ra bán trong nay mai…
Sau tuyên bố sẽ giảm giá 50% giá thành căn hộ so với những dự án cùng vị trí, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, đã bị giới kinh doanh nhà đất “ném đá”, bởi phát biểu trên không ít thì nhiều cũng làm ảnh hưởng đến việc bán hàng của những doanh nghiệp khác. Bởi tâm lý của một bộ phận không nhỏ khách hàng hiện xem giá của các dự án căn hộ Hoàng Anh Gia Lai là mốc để so sánh với các dự án khác.
Cần nhắc lại năm 2009, cũng chính đơn vị này đã mở đầu trào lưu giá căn hộ tại TP khi giảm đến 40%, chính điều này đã kéo theo nhiều dự án cũng phải giảm theo… Có lẽ chính vì điều này mà trong những ngày qua thông tin Công ty Hoàng Anh Gia Lai nợ trên 15.493 tỉ đồng và sắp phá sản tới nơi được bàn tán khá rôm rả. Tuy vậy, trả lời báo giới ông Đức đã trưng ra những bằng chứng và tài liệu được kiểm toán thì khoản nợ thật sự phải trả lãi vay cho các tổ chức tín dụng là 6.435 tỉ đồng (so với tổng tài sản, số nợ chỉ chiếm tỉ lệ 25%) và doanh nghiệp hiện rất an toàn.
Ông Đức cũng cho rằng những thông tin trên có thể do một số người cố tình tung ra để hạ uy tín doanh nghiệp, ngăn trở việc tung ra các dự án mới với giá thành hợp lý tại khu Nam TPHCM. Do vậy, đơn vị sẽ càng đẩy nhanh tiến độ thực hiện để dự án chào bán cho khách hàng ngay trong tháng 6-2012.
Theo Người Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.