Điểm mấu chốt cần làm rõ là lý giải sự cần thiết phải đầu tư dự án với những luận điểm cụ thể, có tính thuyết phục.

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế cấp F4, sau khi hoàn thành sẽ có công suất 100 triệu hành khách/năm với 5 triệu tấn hàng hóa/năm, trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không trong khu vực Đông Nam Á.

Trong Báo cáo của ACV trình Hội đồng thẩm định Nhà nước về phương án đầu tư giai đoạn 1, Cảng hành không quốc tế Long Thành sẽ có 2 đường hạ cất cánh song song kích thước 4.000 mét x 60 mét, đáp ứng khai thác tàu bay A380 hoặc tương đương.

Cũng theo báo cáo này, ACV dự kiến sẽ lập báo cáo đầu tư xây dựng công trình từ năm 2012 - 2014; công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp tài chính từ 2014 - 2016; bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, thiết kế… năm 2016 - 2019; năm 2016 sẽ khởi công san lấp chuẩn bị mặt bằng; từ 2015 - 2025 công tác thực hiện đầu tư và Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác năm 2025.

Đánh giá tiến độ thực hiện báo cáo, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, tư vấn của ACV cần tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước cũng như các cơ quan khác, nhất là về cơ sở pháp lý thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý ACV cần làm rõ hơn sự cần thiết phải đầu tư dự án, trong đó lý giải cụ thể có tính thuyết phục lý do đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành ở quy mô tối thiểu.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị ACV rà soát và xác định nguồn vốn đầu tư, khai thác cảng. Trong đó, xác định nguồn vốn Nhà nước cho giải phóng mặt bằng; xác định hạng mục đầu tư sử dụng vốn ODA; vốn từ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ACV cũng cần xác định các vấn đề về giao thông kết nối.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa 13, trong phần trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về việc xây dựng sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là trung tâm kinh tế và có nhu cầu vận tải hàng không lớn nhất của cả nước, đòi hỏi phải có cảng hàng không quốc tế quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu trung chuyển quốc tế và nội địa.

Theo đó, cảng hàng không quốc tế Long Thành có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu giao thông qua cửa ngõ TP HCM ngày càng tăng, bổ sung cho cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi quá tải. Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã có trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không cả nước.

Cũng tại phần giải trình này, Thủ tướng cũng nêu rõ, hiện nay các cơ quan chức năng đang triển khai các thủ tục lập báo cáo đầu tư để trình Hội đồng thẩm định nhà nước trước khi Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Sau khi được Quốc hội thông qua thì mới triển khai các thủ tục kêu gọi vốn đầu tư để thực hiện./.

PV (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.