Cuối tuần qua, hàng trăm khách hàng kéo đến dự án căn hộ Good House Apartment (đường Trương Đình Hội, phường 16, quận 8, TPHCM) để yêu cầu CTCP Lê Minh M.C bàn giao nhà đúng tiến độ, nhưng không gặp được chủ đầu tư.

UBND phường 16, quận 8 đã mời người dân đến trụ sở ủy ban để hòa giải. Tại đây, bà Nguyễn Thị Minh Dung, Giám đốc CTCP Lê Minh M.C, đã đợi sẵn. Theo khách hàng, họ đã đóng tiền mua nhà từ năm 2009, đa số đã đóng được 60-80% giá trị căn hộ. Chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà hoàn thiện vào tháng 6-2011, sau đó khất dần sang năm 2012 và quý I-2013.

Các khách hàng yêu cầu công ty cho biết chính xác thời hạn giao nhà chứ không thể hẹn ở một thời gian vô định. Nếu gặp khó khăn tài chính, công ty phải bán tháo số căn hộ còn lại để đẩy nhanh tiến độ thi công, giao nhà đúng hẹn cho khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Minh Dung cho biết: “Chúng tôi biết đây là trách nhiệm của mình và không hề chối bỏ. Tuy nhiên, chúng tôi không thể trả lời chính xác khi nào bàn giao căn hộ vì hiện nay công ty đang gặp khó khăn về tài chính. Chúng tôi sẽ gánh chịu về mặt pháp lý trước pháp luật và nội dung cam kết trước khách hàng. Đối với yêu cầu của khách hàng muốn biết khoản tiền góp mua căn hộ sử dụng ra sao, công ty sẵn sàng thuê kiểm toán độc lập. Còn nếu muốn bàn giao hiện trạng phía công ty cũng sẵn sàng bàn giao”.

Đại diện đơn vị thi công cho biết thêm hiện có khoảng 100 công nhân làm việc. Nếu chủ đầu tư xoay xở được tiền, dự kiến sẽ hoàn tất công trình trong vòng 3-4 tháng. Dự án Good House Apartment cao 15 tầng với tổng số 252 căn hộ. Tòa nhà đã hoàn tất đổ bê tông hết tầng 15.

Tuy nhiên, các hạng mục về cơ điện như thang máy, điện, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy, cửa, lan can, lót gạch và sơn lại đang làm dang dở. Chủ đầu tư hiện đã ký hợp đồng với 171 khách hàng, tổng giá trị các hợp đồng bao gồm thuế giá trị gia tăng là 162 tỷ đồng.

Dự án còn lại khoảng 80 căn chưa bán, trong đó có 75 căn thực hiện chương trình tái định cư trên địa bàn quận 8. Khó khăn nhất của chủ đầu tư là lượng căn hộ phục vụ tái định cư chưa được cơ quan chức năng ký hợp đồng và ứng tiền nên doanh nghiệp không kịp hoàn trả vốn cho ngân hàng, dẫn đến nợ quá hạn.

Tổng số tiền doanh nghiệp đã đầu tư cho dự án 128 tỷ đồng, còn nợ nhà thầu thi công và đối tác là 34 tỷ đồng. Để thi công và hoàn thiện cần thêm 20 tỷ đồng nữa.

Hiện nay doanh nghiệp kinh doanh BĐS đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức như lãi suất cao khiến nợ xấu tăng, doanh nghiệp không bán được sản phẩm, lượng hàng tồn kho lớn.

Nhiều biện pháp quyết liệt đã được các doanh nghiệp BĐS đưa ra như tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư, đình hoãn, giãn tiến độ triển khai dự án, chỉ tập trung hoàn thiện những công trình cấp thiết để bàn giao cho khách hàng. Trong bối cảnh khó khăn chung, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng “liên kết” gây sức ép doanh nghiệp, song phần lớn không tìm được tiếng nói chung.

Doanh nghiệp bế tắc, còn người dân mất niềm tin vào doanh nghiệp. Khó khăn có thể xuất phát từ nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, vì vậy các bên cần bình tĩnh ngồi lại tìm biện pháp tháo gỡ, chia sẻ khó khăn, khắc phục hậu quả chứ không nên làm phức tạp thêm tình hình.

  • Chậm giao nhà, khách đòi lại tiền

    Chậm giao nhà, khách đòi lại tiền

    Thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, nhiều dự án ngưng thi công, chủ đầu tư bội tín, chậm giao nhà cho khách. Tình trạng này khiến nhiều người mua nhà bức xúc đòi chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ đúng như cam kết hoặc trả lại tiền.

Theo Minh Tuấn (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.