Trong vài tuần gần đây, Chính phủ Cuba đã công bố sắc lệnh do Chủ tịch Raul Castro ký ban hành luật mới cho thị trường bất động sản nhằm hợp pháp hóa việc mua bán nhà đất. Đây chính là những bước đi mạnh dạn trong chính sách phát triển kinh tế nội địa, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản tại Cuba.

Theo sắc lệnh trên, từ ngày 10/11/2011 luật đã được Quốc hội phê chuẩn, theo đó tất cả công dân Cuba và người nước ngoài thường trú tại Cuba, nếu có nhu cầu đều có thể mua nhà để ở hoặc làm bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo quy định mới này đã cho phép việc mua bán, trao đổi, đóng góp và hiến tặng bất động sản trong các trường hợp ly dị, qua đời hay chủ sở hữu xuất cảnh ra nước ngoài. Nếu trong trường hợp chủ sở hữu xuất cảnh sang nước ngoài, nhà nước sẽ có quyền tịch thu nhà và giao cho người đồng sở hữu hợp pháp hay gia đình.

Bên cạnh đó luật còn quy định rằng, những công dân Cuba đang sống tại Cuba hay người nước ngoài có hộ khẩu thường trú ở Cuba đều được mua nhà và người mua nhà phải tuyên thệ trước tòa không sở hữu bất động sản nào khác.

Với dânsố 11 triệu người, Cuba hiện đang trong tình trạng thiếu hụt nhà ở. Nhiều gia đình không có điều kiện đã phải sống trong cảnh ba hay bốn thế hệ sống trong một ngôi nhà chật hẹp, hoặc nhiều cặp vợ chồng đã ly hôn nhưng vẫn phải ở chung cùng nhau cho tới khi mua được nơi ở mới.

Đây làmột cải cách quan trọng trong một loạt các thay đổi mở ra do Chủ tịch Raul Castro ký ban hành vào cuối tháng 9 năm 2011, cho phép người dân Cuba được quyền mua bán kinh doanh ôtômới. Đồng thời cũng là lần đầu tiên kể từ sau năm 1959, Cuba cho phép người dân được quyền mua bán ôtô, mà trước đó Cuba chỉ cho phép mua bán những chiếc xe ô tô được sản xuất trước năm 1959.

Lệnh cấm mua bán nhà có hiệu lực ở Cuba sau khi Chủ tịch Fidel Castro lên cầm quyền vào năm 1959 và hầu hết những người rời khỏihòn đảo đều bị nhà nước tịch thu lại tài sản.

Trong hàng thập kỉ qua, từ khi thị trường bất động sản không được phép giao dịch thì những người mua bán nhà ở tại Cuba đều phải trải qua một quá trình phức tạp, hoặc thông qua giao dịch tại thị trường chợ đen với tâm lý lo ngại.

Với chính sách mới này, không những mang lại cho người dân Cuba những thuận tiện trong giao dịch bất động sản mà còn thu hút những nhà đầu tư bất động sản nước ngoài, nhằm thúc đẩy ngành xây dựng trong nước ngày một phát triển và tăng thu ngân sách cho chính phủ.

Theo Hồng Nhung – Khánh Phương (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.