Dù kết quả kinh doanh quý III/2013 đã khả quan hơn, nhưng cửa ra cho doanh nghiệp bất động sản niêm yết có vốn điều lệ dưới 500 tỷ đồng vẫn khá khó khăn. Nhiều doanh nghiệp phải “sống nhờ” ngành nghề khác.

Doanh thu đã cải thiện

Trong quý này, CTCP Vạn Phát Hưng (VHP) đã đạt doanh thu 237,3 tỷ đồng, tăng hơn 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái (18,02 tỷ đồng). Nhờ vậy, VPH đã ghi nhận khoản lợi nhuận 9,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 4,266 tỷ đồng.

CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) cũng ghi nhận doanh thu 55,4 tỷ đồng trong quý III/2013, tăng 201,1% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 13,539 tỷ đồng, tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng tồn kho của TDH giảm nhẹ 7,34% so với con số đầu năm. Nhờ kết quả kinh doanh quý III khá tốt, Công ty giảm lỗ trong 9 tháng xuống còn 12,127 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản nhỏ có kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2013

CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng Idico (HTI) đạt doanh thu 43,17 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước, Công ty đạt doanh thu 37,78 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 11,47 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, Công ty đạt 129,2 tỷ đồng doanh thu, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2012; lợi nhuận sau thuế 34,795 tỷ đồng, tăng 32,20% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, cũng phải kể đến một số doanh nghiệp khác như CTCP Đầu tư Căn nhà mơ ước (DRH) đạt doanh thu 28,260 tỷ đồng trong quý III, tăng 28,5% so với cùng kỳ; lãi nhe, trong khi cùng kỳ âm 2 tỷ đồng. CTCP Địa ốc 11 (D11) đạt doanh thu 23,215 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ; CTCP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (NDN) có doanh thu tăng 44,56% so với cùng kỳ; lợi nhuận tăng 468,1% so với cùng kỳ….

Cửa thoát nào cho DN bất động sản nhỏ?

Mặc dù các giải pháp Chính phủ đưa ra kịp thời và đúng đắn, những chính sách vĩ mô tương đối rõ ràng, song có vẻ, các DN bất động sản nhỏ vẫn hết sức thận trọng, không dám bung hàng ra. Để trụ vững với thị trường được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn phía trước, mỗi DN đang tìm cho mình lối đi riêng.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT TDH cho biết, tồn kho bất động sản vẫn lớn và tập trung chủ yếu ở mảng căn hộ diện tích lớn. Để vượt qua khó khăn, từ quý IV/2013, TDH phát triển thêm mảng xuất khẩu, bên cạnh hoạt động chính là kinh doanh bất động sản.

“TDH vừa ký kết hợp đồng xuất khẩu trị giá gần 10 triệu USD, nên sẽ giúp đảm bảo một phần doanh thu quý I, II năm sau. Mặc dù xuất khẩu là lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận không cao, song sẽ tạo doanh thu để bù đắp chi phí vận hành, chi phí quản lý DN”, ông Hiếu chia sẻ và cho biết, hiện tại, TDH sắp triển khai 4 dự án S-Home với tên gọi “Căn hộ nhỏ, tiện ích lớn” với quy mô 2.000 căn hộ, nhằm hướng tới đối tượng khách hàng là người lao động. Trước mắt, trong quý IV này, Công ty sẽ triển khai xây dựng 1.000 căn. Ông Hiếu kỳ vọng, tình hình kinh doanh của TDH trong năm tới sẽ khả quan hơn.

Tại HTI, theo ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty, 9 tháng đầu năm nay, HTI không mở rộng hoạt động kinh doanh. Trong năm tới, HTI sẽ duy trì những dự án đang triển khai và khởi động lại một số dự án đang tạm hoãn.

Lãnh đạo HTI nhìn nhận, thị trường bất động sản trong quý IV và năm tới sẽ tiếp tục khó khăn, triển vọng đầu ra hàng hóa vẫn lẻ tẻ, ảm đạm. Các công ty bất động sản nên duy trì mục tiêu trước mắt là giải phóng hàng tồn kho, trước khi nghĩ đến việc làm ăn có lãi.

Nhận định về triển vọng thị trường bất động sản trong năm 2014, ông Lê Chí Hiếu cho rằng, khó khăn của thị trường bất động sản đã chạm đáy, cung và cầu tương đối gặp nhau, giá bất động sản trong thời gian tới có thể sẽ giảm nhẹ, nhưng nhìn chung là ổn định.

“Nhà nước cần nới lỏng các chính sách về nhà ở, đặc biệt là chính sách đối với căn hộ diện tích nhỏ. Có như vậy, DN bất động sản mới có thể tự đi lên và thị trường mới bình ổn”, ông Hiếu đề xuất.

Hồng Tuyết (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.