Đóng phí dịch vụ ở mức cao 7.000 đồng/m2, nhưng cư dân luôn nơm nớp lo sợ vì tình trạng mất an ninh trật tự, mất an toàn trong phòng cháy chữa cháy...

Tại chung cư Petroland ở quận 2, TP.HCM, hàng nghìn cư dân đang rất bức xúc khi chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị Dầu khí Petroland liên tiếp sai phạm trong quá trình vận hành chung cư này.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang đã chuyển về sống ở căn hộ số 14.16 chung cư Petroland ngay từ thời điểm bàn giao nhà (ngày 15/12/2012). Tưởng rằng đã an cư, nhưng gần 2 năm qua, bà Trang cũng như gần 1.000 cư dân của 361 gia đình ở đây luôn nơm nớp lo sợ vì tình trạng mất an ninh trật tự, mất an toàn trong phòng cháy chữa cháy. Hệ thống phòng cháy chữa cháy được chung cư đưa vào sử dụng gần 2 năm nay nhưng đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thiện và không hoạt động. Nhiều dịch vụ khác của chung cư như vệ sinh, thang máy, giữ xe... cũng không đáp ứng nhu cầu của cư dân ở đây. Trong khi đó, ngay từ khi nhận nhà, mỗi hộ dân phải đóng mức phí dịch vụ 7.000 đồng/m2. Bà Thu Trang bức xúc: “Chúng tôi đóng phí dịch vụ ở mức cao nhất là 7.000 đồng/m2 thì phải được hưởng dịch vụ tốt tương đương. Nhưng dịch vụ ở đây không minh bạch, mọi người đóng tiền mà không biết mình được hưởng cái gì. Chỉ có cái thang máy mà cũng thường bị chập”.

Cư dân đang rất bức xúc khi chủ đầu tư liên tiếp sai phạm trong quá trình vận hành chung cư này.

Trước đó, khi bàn giao căn hộ, chủ đầu tư Petroland đã nhiều lần thất hứa, chậm trễ và từng phá vỡ quy tắc hợp đồng giao - nhận tiền - nhà giữa hai bên. Khi vào ở chung cư này, người dân đã không ít lần ngán ngại bởi mỗi lúc trời mưa, nước ngập cả vào hành lang, sau đó chảy vào thang máy lênh láng hoặc thang máy bị hỏng, rơi tự do... Cư dân yêu cầu đăng kiểm chất lượng thang máy thì chủ đầu tư khất lần. Vào bên trong các căn hộ, tình trạng trần nhà bị thấm, dột không phải là hiếm. Hệ thống ống nước nhiều chỗ bị vỡ, gây mùi hôi thối khắp chung cư. Nguyên nhân là chủ đầu tư và nhà thầu thi công dùng những nguyên vật liệu chất lượng thấp, không đảm bảo nên đã nhanh chóng xuống cấp. Chị Ngô Thanh Xuân, chủ căn hộ 10.18, đã nhận một căn hộ không như thiết kế trong hợp đồng, không có bồn rửa, không có đường chờ máy lạnh... Chị phải bỏ ra gần 100 triệu đồng để cắt tường, làm lại đường điện và làm trần. Chị Ngô Thanh Xuân bức xúc: “Căn hộ không được đảm bảo thiết kế như trong hợp đồng. Lẽ ra khi xây móng nộp 20%, sau đó xây đến tầng 5, tức là giai đoạn 3 và có biên bản nghiệm thu thì mới được thu tiếp 10% nữa. Nhưng mới xây đến tầng 2, Petroland đã thông báo phải đóng tiền. Không những thế, Petroland còn chỉ định chỉ được đóng trong hạn ngày đó, nếu quá hạn sẽ bị phạt. Những điều này cho thấy ngay từ đầu Petroland đã không minh bạch”.

Cư dân ở đây còn bức xúc khi suốt thời gian qua, 3 nhà cộng đồng dành cho sinh hoạt tập thể đã bị chủ đầu tư cho người ngoài thuê, mỗi tháng thu về khoảng 20 triệu đồng. Ước tính, gần 2 năm nay, chủ đầu tư thu lợi gần 400 triệu đồng từ việc này. Đại diện cư dân ở đây nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng về những sai phạm nêu trên của chủ đầu tư, nhưng không có câu trả lời.

Anh Vũ Quang Hưng, ngụ ở căn hộ 11.18, cho hay: “Trước kia, khi bán, họ dùng những lời lẽ rất khôn khéo, vẽ ra cho chúng tôi những viễn cảnh trong tương lai rằng mọi người sẽ được hưởng những dịch vụ gì khi sinh sống tại chung cư cao cấp của Petroland. Nhưng giờ đây, chúng tôi có những bức xúc, kiến nghị thì họ cử những người chưa đủ chức năng ra trả lời chúng tôi. Phớt lờ những kiến nghị ấy, chủ đầu tư đang xem thường mạng sống của cư dân ở đây”.

Thông tư 08/2008 của Bộ Xây dựng và Hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng của chung cư này ghi rõ: Trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên thì chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức hội nghị Nhà chung cư lần đầu”. Theo thông tư này, phía nhà đầu tư cũng phải giao lại 2% phí bảo trì chung cư cho cư dân quản lý. Tuy nhiên, đến nay, đã gần 20 tháng, nhà đầu tư Petroland vẫn “bình chân như vại”, không có một động thái gì./.

Ngọc Luân (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.