Bị chủ đầu tư (Cty CP May Hồ Gươm) đơn phương cắt điện, nước, thang máy, ép nộp phí dịch vụ bất hợp lý, trong 2 ngày 26 -27/9, hàng trăm người dân đang sinh sống ở khu chung cư Hồ Gươm Plaza thuộc khu đô thị Mộ Lao (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) đã căng biểu ngữ phản đối, đòi đối thoại với chủ đầu tư.
Cư dân Hồ Gươm Plaza "sống trong bực bội và sợ hãi" ?
Theo phản ánh của cư dân sinh sống tại đây, họ đang phải sống trong tình trạng "bực bội, lo lắng và sợ hãi" do chủ đầu tư đã không hoàn thiện các hạng mục tòa nhà như đã cam kết: Thang máy, cơ sở hạ tầng sân chơi, vườn hoa...
Hàng ngày các hộ dân, trong đó có nhiều người già, trẻ nhỏ phải sống trong cảnh ở chung với công trường, bụi bặm, ô nhiễm rác thải và tiếng ồn.
Bên cạnh đó, mùi thức ăn từ khu kinh doanh của Big C dưới tầng trệt bốc lên nồng nặc, khiến không chỉ cuộc sống của người dân, mà cả sảnh trung tâm cũng bị ảnh hưởng.
Chưa kể, dù các hộ đã về đây sinh sống hơn 1 năm, nhưng hệ thống PCCC của tòa nhà vẫn trong tình trạng bỏ ngỏ, tình trạng báo cháy giả liên tục diễn ra khiến người dân luôn cảm thấy lo lắng, bất an.
Được biết, theo giấy phép, dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza gồm 3 khối nhà A, B, C cao 29 tầng, trong đó tòa nhà A, B từ tầng 6 đến tầng 29 làm căn hộ chung cư cao cấp. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã chuyển đổi cơ cấu căn hộ, tòa C theo thiết kế được duyệt làm văn phòng từ tầng 6 đến tầng 29, nhưng đã chuyển đổi từ tầng 14 đến tầng 29, chia nhỏ thành căn hộ dưới 60m2.
Tòa nhà A, theo thiết kế mỗi tầng có 14 căn hộ (từ tầng 6-29), nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây thêm 2 căn hộ mini mỗi tầng với diện tích dưới 40m2/căn (các căn hộ mini này được xây dựng trên diện tích sân chơi chung tại mỗi tầng).
Hàng trăm người dân đang sinh sống tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza giăng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư.
"Dịch vụ 1 sao, phí dịch vụ 3 sao"?
Trong khi dịch vụ tại tòa nhà đang ở mức “chạy thử nghiệm” từ hệ thống PCCC, thang máy, quét dọn vệ sinh đến xử lý rác thải, khu vui chơi cũng như cơ sở hạ tầng còn thiếu... thì CĐT lại ra thông báo mức phí dịch vụ cho các hộ dân là 6.500 đồng/m2/tháng.
Do các hộ dân không đồng tình nộp mức phí "3 sao" đó nên ngày 20 và sáng 21/9, chủ đầu tư đã cắt nước cục bộ một số hộ, đồng thời hạn chế thang máy đi lại làm đảo lộn cuộc sống cư dân, đặc biệt trong giờ cao điểm sáng và chiều.
Việc dừng cung cấp các dịch vụ chung của tòa nhà gồm: An ninh, làm sạch khu vực công cộng, vận hành thang máy, cung cấp nước sinh hoạt, hệ thống chiếu sáng công cộng..., được coi là hành động thiếu tôn trọng cư dân đang sinh sống tại tòa nhà, gây ra những phản ứng tiêu cực, tự phát trong cộng đồng dân cư, dẫn đến nhiều hậu quả khó lường, tình hình trật tự trị an khó kiểm soát.
Ban đại diện dân cư đã làm việc với chủ đầu tư vào sáng 25/9 nhưng hai bên không đạt được tiếng nói chung. Tiếp sau đó, trong 2 ngày 26 -27/9, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza đã tiến hành giăng biểu ngữ ở lối vào tòa nhà tại đường Mộ Lao phản đối cách làm tùy tiện của chủ đầu tư, buộc chính quyền địa phương phải vào cuộc hòa giải bất đồng giữa hai bên.
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Xuân Bằng, Phó BQL Hồ Gươm Plaza cho biết, từ tháng 4/2014 khi bàn giao căn hộ đến tháng 5/2015 hơn 1 năm CĐT không thu phí dịch vụ. Tuy nhiên, từ tháng 6/2015 đến nay, CĐT đã truy thu phí dịch vụ với mức giá là 6.500 đồng/m2 để chi trả cho các hoạt động liên quan đến vận hành tòa nhà. Chủ trương này đã vấp phải sự phản đối của đông đảo cư dân trong tòa nhà bởi theo họ, mức giá như vậy chưa tương xứng với các dịch vụ mà cư dân được hưởng theo qui định.
Khi được hỏi về một số thay đổi thiết kế, công năng sử dụng của 1 số khu vực nằm trong các tòa A,B,C của tòa nhà Hồ Gươm Plaza, vị Phó BQL dự án cho biết sẽ không phát ngôn với báo chí về vấn đề này, nếu báo chí muốn tìm hiểu thì đến gặp các cơ quan chức năng.
Ngọc Bảo (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.