Chiều 22.7, phóng viên đã trao đổi với ông Đặng Ngọc Quang (PGĐ VP Đăng ký Đất Đai thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội) sau khi nhiều hộ dân đang sinh sống ở chung cư Dolphin Plaza lo ngại bị đẩy ra đường do chung cư này đang bị chủ đầu tư thế chấp ở ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (Pvcombank).

Thưa ông, ông có thể giải thích vì sao chung cư Dolphin Plaza (Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang được thế chấp tại PVcomBank, nhưng Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội vẫn cấp sổ đỏ cho các căn hộ ở đây?

- Hiện chúng tôi vẫn cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân vì việc thế chấp của công ty CP TID (Chủ đầu tư chung cư) với ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) là thế chấp tài sản hình thành trong tương lai.

Năm 2011, công ty CP TID thế chấp tài sản hình thành có tương lai. Tới giai đoạn cuối năm 2014 - đầu năm 2015, khi chủ đầu tư hoàn thành dự án, công ty CP TID và PvcomBank có một văn bản gửi Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội, đề nghị xác nhận không thế chấp các căn hộ mà chủ đầu tư đã kí hợp đồng mua – bán nhà (có danh sách kèm theo). Theo danh sách đó, đợt 1 có 70 căn hộ. Căn cứ vào đề nghị đó, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội đã đăng ký làm thủ tục giải chấp (xóa thế chấp), rồi làm dự thảo, tờ trình gửi Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình đã được khẳng định là không thế chấp trong dự án đấy.


Mới cấp sổ đỏ cho gần 100 căn hộ trên tổng số hơn 400 căn hộ.

Chủ đầu tư và ngân hàng giải chấp tới đâu, chúng tôi cấp giấy tới đó. Về danh nghĩa, chủ đầu tư vẫn đang thế chấp chung cư cho ngân hàng vì tài sản của chủ đầu tư hiện rất lớn, bao gồm 5 tầng dành cho văn phòng, trung tâm thương mại, cùng các tầng dành cho căn hộ cao cấp. Song có lẽ, khi người dân sang Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội làm thủ tục cấp sổ đỏ, quan sát trên hệ thống tổng thể toàn dự án thấy tòa nhà vẫn đang trong tình trạng thế chấp nên không hiểu. Nhưng khi chúng tôi kiểm tra lại thông tin các hộ dân nằm trong diện được cấp giấy chứng nhận thì họ vẫn làm thủ tục bình thường.

Ông có thể cho biết hiện còn bao nhiêu căn hộ nằm trong diện chưa được giải chấp?

Hiện tại, chúng tôi được đề xuất cấp sổ đỏ cho gần 100 căn hộ trên tổng số hơn 400 căn hộ. Khi nào chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ có đầy đủ thông tin, giấy tờ liên quan và đề nghị không thế chấp các căn hộ thì chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ như bình thường.

Khi bán căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư và ngân hàng phải có trách nhiệm căn hộ mà khách hàng mua không nằm trong diện bị thế chấp. Tôi xin nhấn mạnh lại tài sản ban đầu chủ đầu tư thế chấp ngân hàng là tài sản hình thành trong tương lai. Bây giờ, khi tài sản đã hình thành thì chủ đầu tư tiến hành giải chấp từng phần, bán căn hộ cho khách hàng rồi thu tiền của họ để trả nợ cho ngân hàng. Khách hàng đã trả tiền đầy đủ, khi tới Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội làm thủ tục cấp sổ đỏ sẽ không còn liên quan tới việc thế chấp giữa chủ đầu tư tòa nhà và ngân hàng nữa.

Hiện có bao nhiêu tòa chung cư ở Hà Nội đang ở tình trạng thế chấp ngân hàng?

Thông tin liên quan tới thế chấp – giải chấp hiện đang nằm ở hệ thống quản lý chung về thế chấp – giải chấp cho các ngân hàng. Chỉ những trường hợp đăng ký giao dịch đảm bảo ở Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội, chúng tôi mới có thể nắm được. Những trường hợp không đăng ký giao dịch đảm bảo hoặc hai bên tự thỏa thuận liên doanh, liên kết chúng tôi không thể biết.

Xin cám ơn ông!

Hải Phong - Hoàng Thắng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.