“Tôi là người bị bệnh từ nhỏ, sống cô đơn không nơi nương tựa, không chồng con, giờ đây, khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng đền Lạc Long Quân thì tôi lại rơi vào cảnh không nhà cửa. Dù các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên đã ra rất nhiều văn bản, thông báo để giải quyết cấp đất tái định cư cho tôi nhưng đến nay tôi vẫn phải sống cảnh không nhà không cửa...”
Đó là những lời bộc bạch của cụ bà Nguyễn Thị Dóc (SN 1931, ngụ tại thôn Xích Đằng, phường Lam Sơn, TP.Hưng Yên). Vậy vì sao cụ bà đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” lại phải rơi vào cảnh trớ trêu như vậy?
Quyền lợi bị bỏ quên...

Theo đơn trình bày của bà Dóc, trước đây bà sống trên mảnh đất của cha ông để lại cùng các anh em. Do cha của bà Dóc qua đời nhưng không để lại di chúc nên bà và các anh em vẫn sinh sống bình thường trên mảnh đất (có diện tích 522 m2). Các anh chị em của bà lần lượt lập gia đình và ra ở riêng nên bám trụ lại tại mảnh đất của cha ông chỉ còn bà và ông Nguyễn Văn Bách (anh trai bà Dóc) sinh sống, mảnh đất đó cũng được chuyển sang đứng tên ông Bách. Sau khi ông Bách qua đời, bà phải sống nương nhờ các con cháu của người anh trai trên mảnh đất cha ông để lại.

Đến ngày 4/8/2009, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành quyết định số 1447/QĐ-UB về việc thu hồi đất tại phường Nam Sơn, TP.Hưng Yên để thực hiện dự án Bảo tồn, tôn tạo quần thể Phố Hiến giai đoạn 2 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên. Trong đó, mảnh đất bà Dóc đang ở cùng các cháu cũng nằm trong diện bị thu hồi.

Về phần bồi thường, tái định cư, sau khi mảnh đất 522 m2 bị thu hồi thì được bố trí mua 2 suất đất tái định cư. Tuy nhiên, trong phần đền bù và bố trí tái định cư đều không đả động gì đến quyền lợi của bà Dóc, chính vì thế bà đã làm đơn kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết quyền lợi cho mình.

Đến ngày 13/11/2009, UBND phường Lam Sơn đã tiến hành xác minh nguồn gốc mảnh đất đứng tên ông Nguyễn Văn Bách, nội dung: Cụ Nguyễn Văn Lành sinh được 5 người con trong đó có 2 trai và 3 gái. Các con của cụ đã lập gia đình và đã có nơi ở riêng. Sau khi cụ Lành qua đời có để lại thửa đất cho ông Bách và bà Dóc cùng sử dụng nhưng không có di chúc. Ông Bách sinh được 4 người con (3 trai, 1 gái), sau khi ông Bách qua đời có để lại thửa đất của tổ nghiệp cho anh Nguyễn Văn Nam (con trai) và bà Dóc cùng cư trú. Cũng trong cuộc họp đó, các bên liên quan và bản thân anh Nguyễn Văn Nam đã thống nhất chia cho bà Dóc 100 m2 đất thổ cư để bà làm nơi cư trú.

Tiếp đó, ngày 22/12/2009, UBND phường Lam Sơn tiếp tục tổ chức họp quân dân chính tại thôn Xích Đằng (phường Lam Sơn), do nhu cầu thực tế về nhân khẩu nên anh Nguyễn Văn Nam có đề nghị được mua thêm 2 suất đất tái định cư nữa, nâng tổng số lên 3 suất (trước đó chỉ xin mua 1 suất đất tái định cư), trong đó có 1 suất để cho bà Dóc ra ở riêng. Đề nghị đó của anh Nam đã được chấp nhận và lập thành biên bản để làm căn cứ pháp lý thực hiện các bước tiếp theo.

Căn cứ vào kết quả cuộc họp ngày 22/12, đến ngày 24/12/2009, UBND phường Lam Sơn đã có báo cáo gửi UBND TP.Hưng Yên và Phòng Tài nguyên môi trường, trong đó báo cáo kết quả cuộc họp và đề nghị xem xét yêu cầu được mua thêm 2 suất đất tái định cư của ông Nam như trên.

...Lời kêu cứu cũng bị bỏ quên

Tuy nhiên, trong quá trình hoàn tất thủ tục và bàn giao đất tái định cư, UBND TP.Hưng Yên lại “bỏ quên” trường hợp của bà Dóc và giao toàn bộ 3 suất đất tái định cư được đánh số 80, 81 và 82 tại khu dân cư Nam Đinh Điền cho ông Nguyễn Văn Nam. Ngay sau đó, bà Dóc đã có đơn kiến nghị với cơ quan chức năng TP.Hưng Yên để xem xét và điều chỉnh việc bố trí tái định cư cho bà.

Căn cứ vào đơn kiến nghị của bà Dóc và quá trình xác minh, UBND TP.Hưng Yên đã có quyết định số 2753/QĐ-UBND ngày 22/8/2013 về việc “Điều chỉnh Quyết định số 28/QĐ-UBND ngày 12/1/2010 của UBND TP.Hưng Yên về việc giao đất tái định cư cho ông Nguyễn Văn Nam. Nhưng không hiểu sao nội dung Quyết định 2753 dù đã điều chỉnh nhưng vẫn chỉ đề cập đến bà Dóc với tư cách là “người có quyền lợi liên quan”. Việc giao đất điều chỉnh xong thì người được giao vẫn là ông Nam.

Lỗi của UBND TP.Hưng Yên là không tách riêng một suất đất ra để giao riêng cho bà Dóc mà lại giao cả cho anh Nam nên khiến bà Dóc rơi vào cảnh “vô gia cư”, bị mất cả nhà lẫn đất. Trong khi chưa được giao đất thì ngôi nhà nơi bà Dóc đang sinh sống đã bị thu hồi và phá dỡ, khiến bà Dóc rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, phải đi ở nhờ nhà người khác.

Sự việc từ đó đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, đến ngày 13/12/2013, UBND TP.Hưng Yên đã có công văn số 1147/UBND-TNMT thông báo cho bà Nguyễn Thị Dóc thỏa thuận và hoàn trả số tiền sử dụng lô đất tái định cư số 80, khu dân cư Nam Đinh Điền mà anh Nguyễn Văn Nam đã nộp vào ngân sách Nhà nước. Sau khi bà hoàn trả xong số tiền tái định cư cho anh Nam thì UBND TP.Hưng Yên sẽ điều chỉnh quyết định giao đất tái đinh cư cho bà theo đúng thỏa thuận giữa bà và anh Nam theo quy định.

Thực hiện theo công văn này của UBND TP.Hưng Yên, bà Dóc đã ủy quyền cho người thân hoàn trả số tiền tái định cư nêu trên nhưng lại vướng mắc ở khâu thủ tục. Bởi khi mang ra kho bạc nộp thì lại không biết nộp cho ai, nộp vì mục đích gì vì việc giao, nhận đất quá mù mờ, chưa đủ căn cứ để thu tiền. Cụ thể mảnh đất tái định cư được giao cho anh Nam vẫn chưa bị thu hồi lại và có quyết định chính thức giao cho bà Dóc nên phía kho bạc không có căn cứ để thu tiền.

Bà Dóc phản ánh, sự việc cứ dùng dằng chưa đi đến hồi kết, biện pháp tình thế mà ông Nguyễn Trung Thành (Phó Chủ tịch UBND TP.Hưng Yên) đưa ra là yêu cầu anh Nguyễn Văn Nam tạm thời đón bà về ở cùng trong lúc chờ các ban ngành xem xét và giải quyết đề nghị của bà. “Nhà nước thu hồi đất để xây dựng đền Lạc Long Quân, khi lấy đất thì phải bố trí cho tôi có đất để tái định cư, dựng nhà ở. Chỉ cần có nơi ở mới thì tôi sẽ sẵn sàng di dời nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án, đằng này nhà mới thì chưa thấy đâu mà nhà cũ đã bị người ta phá dỡ rồi. Giờ đây tôi đành phải đi ăn nhờ ở đậu nhà người khác để chờ được giải quyết”, bà Dóc trình bày.

Sau nhiều lần gõ cửa các cơ quan chức năng để yêu cầu giải quyết nhưng chuyện vẫn như “đá ném ao bèo”, bà Dóc giờ đây tuổi đã cao, “chân chùn gối mỏi” mà vẫn phải đi khắp nơi để đưa đơn. Bà tâm sự: “Giờ đây hướng giải quyết đã được các cơ quan đưa ra, cụ thể là theo công văn số 1147 của UBND TP.Hưng Yên, theo đó UBND phường Lam Sơn cũng đã nắm rõ tình hình vị việc giữa tôi và cháu Nam.
Để có căn cứ hợp pháp cho tôi và cháu Nam giải quyết công việc được dứt điểm theo đúng nội dung công văn số 1147, tôi đã đề nghị UBND phường Lam Sơn ấn định ngày giờ cụ thể để tổ chức cho tôi và cháu Nam một buổi làm việc cụ thể để tôi được hoàn trả cho cháu Nam số tiền sử dụng đất tái định cư (nghĩa vụ tài chính) mà cháu Nam đã nộp vào ngân sách Nhà nước tại lô số 80, khu dân cư Nam Ninh Điền.
Chỉ khi như vậy thì sự việc của tôi mới được giải quyết dứt điểm và hợp pháp”. Hy vọng, “hành trình đi tìm nhà” của bà Dóc sẽ sớm kết thúc, muốn như vậy thì trước hết cần có sự sát sao và triệt để trong cách giải quyết của chính quyền UBND TP.Hưng Yên và phường Lam Sơn./.
Chủ đề: Thu hồi đất,
Phúc Lâm (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.