CafeLand - Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2016 của cả nước tăng 0,54% so với tháng trước và tăng 2,28% so với cùng tháng năm trước.

CPI tháng này được ghi nhận là tháng 5 có mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Diễn biến CPI trong 12 tháng qua. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Trong tháng 5/2016, tất cả các nhóm hàng hóa trong rổ hàng hóa tính CPI đều tăng giá. Tăng cao nhất trong tháng là nhóm giao thông với mức tăng 2,39%, chủ yếu do tác động từ việc tăng giá của các mặt hàng xăng dầu liên tục trong thời gian qua. Ngoài ra, còn do ảnh hưởng từ việc tăng giá của các loại xăng dầu, giá vé ôtô khách cũng đã tăng nhẹ so với tháng trước.

Nhóm tăng mạnh thứ 2 là nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,88%. Nhóm hàng hóa có giá tăng thấp nhất trong tháng 5 là dịch vụ giáo dục chỉ tăng 0,01%.

Giải thích các nguyên nhân dẫn tới CPI tháng 5/2016 tăng, Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá nhóm lương thực tăng 0,68% và tăng ở hai kỳ đầu của tháng do thương lái thu gom lúa gạo thực hiện các hợp đồng xuất khẩu gạo đã ký và tác động của khô hạn, xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng Bằng sông Cửu Long. Đến giữa tháng 5 - kỳ thứ 3 thu thập giá, giá lúa gạo đã giảm trước thông tin Thái Lan tuyên bố xả kho gạo 11,4 triệu tấn trong tháng 5 và tháng 6/2016, tuy nhiên so cùng kỳ năm trước giá lúa gạo hiện tại vẫn cao hơn khoảng 300 đồng/kg.

Dù không thuộc rổ hàng hóa tính giá tiêu dùng, nhưng chỉ số giá vàng tháng 5 cũng tăng 1,45% so tháng trước, chỉ số giá đô la Mỹ lại giảm 0,1% so tháng trước.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.