Cơ quan thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng tại Tp.HCM tiếp tục giảm trong tháng 7 năm 2012.

Diễn biến CPI tại Tp.HCM qua các tháng - Nguồn: Cục Thống kê Tp.HCM.

Diễn biến giống tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 năm 2012 của đầu tàu kinh tế phía Nam tiếp tục giảm 0,57% so với tháng trước, mức giảm mạnh nhất của tháng 7 so với tháng trước tính từ năm 2003 trở lại đây.

Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, CPI của Tp.HCM chỉ còn tăng 4,3%. Tính từ đầu năm, mặt bằng giá chung của thành phố cũng chỉ tăng 1,47%.

Tiếp đà giảm trong tháng trước, CPI tháng này giảm mạnh hơn do những tác động từ các đợt giảm giá gas và xăng dầu liên tiếp gần đây. Điều này thể hiện rõ ràng qua chỉ số giá 2 nhóm hàng giao thông và nhóm hàng nhà ở và vật liệu xây dựng đều giảm trên 2% tới gần 3%.

Ngoài ra, chỉ số nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng này cũng giảm 0,57% so với tháng trước do tác động mạnh mẽ từ sự giảm giá của nhóm hàng lương thực. Mặc dù trong tháng có các đợt thi đại học, lượng người nhà và thí sinh các tỉnh đổ về thành phố nhiều nhưng chỉ số giá nhóm hàng ăn uống ngoài gia đình vẫn tiếp tục giảm.

Điều này cũng phản ánh phần nào sức mua của người dân đang giảm dần do tình hình kinh tế khó khăn khiến nhiều người tiêu dùng cho rằng hiện tại không phải thời điểm thích hợp để mua sắm. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khách quan như thời tiết mua nhiều và các buổi chiều và học sinh sinh viên đang kỳ nghỉ hè nên các ngành hàng phục vụ cho đối tượng này cũng không tăng mạnh.

Cùng với mức giảm 0,29% so với tháng trước của thủ đô Hà Nội đã được công bố, có cơ sở để tin rằng CPI cả nước tiếp tục giảm trong tháng 7/2012 với mức giảm có thể nhiều hơn mức giảm của tháng trước.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.