Thanh tra Bộ Xây dựng vừa hoàn tất kết luận thanh tra tại Constrexim Holdings trong lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong giai đoạn 2006-2011.

Theo kết luận này, Constrexim Holdings đã vi phạm một số quy định về quản lý xây dựng. Cụ thể, theo quy hoạch, ở dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhà ở và công trình công cộng tại P.Yên Hòa (Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội, gọi tắt là dự án Yên Hòa) do Constrexim thực hiện. Theo giấy phép xây dựng, công trình được xây 24 căn, diện tích xây dựng là 1.510 m2, mật độ 49,7%, số lượng 3,5 tầng. Tuy nhiên, cơ quan thanh tra phát hiện trong số 24 căn đã có 21 căn xây cao 4 tầng, 1 căn 5,5 tầng, có phần đất bị lấn chiếm để xây cổng tường rào và một gian nhà cấp 4 rộng 144 m2.

Cơ quan thanh tra kết luận, việc Constrexim buông quản lý, để một số hộ dân xây vượt tầng, lấn chiếm… đã vi phạm khoản 2, điều 6 luật Xây dựng.

Vẫn liên quan đến dự án Yên Hòa của Constrexim, cơ quan thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ nhiều thiếu sót trong chuyển nhượng tòa nhà văn phòng. Các thiếu sót: Constrexim chưa định giá bất động sản làm căn cứ để các bên tham khảo khi đàm phán và quyết định giá mua bán, chuyển nhượng tòa nhà văn phòng nên đã vi phạm khoản 2, điều 52 luật Kinh doanh bất động sản. Về diện tích nhà chung cư đã bán, Thanh tra kết luận, tại tòa CT3 và CT6, Constrexim Holding đã được ưu đãi tiền, thuế sử dụng nhưng bán thiếu hơn 6.152 m2 là thực hiện không đúng.

Tại kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng có nhắc tới sai phạm của Constrexim liên quan tới Công ty CP Đúc Tân Long Constrexim hoạt động kém hiệu quả gây thất thoát gần 20 tỉ đồng vốn nhà nước. Theo kiểm tra của Thanh tra Bộ Xây dựng, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty này đăng ký thay đổi lần 3, vốn điều lệ của Đúc Tân Long Constrexim là hơn 66,5 tỉ đồng. Trong đó Constrexim Holdings nắm 27,71% (gần 18,5 tỉ đồng).

Báo cáo tài chính của Đúc Tân Long Constrexim các năm lần lượt cho thấy năm 2008 lỗ hơn 9,76 tỉ đồng, 2009 lỗ hơn 9,86 tỉ, 2010 lỗ hơn 12,92 tỉ, 2011 lỗ vượt 14,91 tỉ đồng. Tổng số lỗ từ 2008 đến 2011 là hơn 47,47 tỉ đồng.

Theo báo cáo của người đại diện phần vốn của Constrexim Holdings tại Công ty CP Đúc Tân Long, vốn chủ sở hữu giảm từ trên 66,53 tỉ xuống còn hơn 19,05 tỉ đồng là do khoản lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp lên đến hơn 47,47 tỉ đồng.

Nguyên nhân chính là đã đầu tư quá lớn vào nhà máy Gang Cầu, khấu hao lớn, giá thành cao trong khi tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, sản xuất ra không tiêu thụ và cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Một công ty khác có vốn góp của Constrexim Holdings là Công ty Constrexim Bình Định bị thanh tra về việc mất hơn 30 tỉ đồng vốn nhà nước. Theo đó, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi ngày 16.11.2010 cho thấy vốn điều lệ của Constrexim Bình Định là hơn 30,42 tỉ đồng. Trong đó Constrexim Holding nắm 26,72% (tương đương hơn 8,12 tỉ).

Tính đến 31.12.2010, Constrexim Bình Định lỗ lũy kế hơn 81,8 tỉ đồng dẫn tới thâm hụt toàn bộ vốn điều lệ.

Mới đây 2.11, Constrexim Holdings đã có văn bản “phản pháo” lại kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng về những sai phạm ở tổng công ty này.

Theo đó, Constrexim Holdings cho biết, đợt thanh tra tại Constrexim Holdings là thanh tra định kỳ hằng năm đối với những tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng.

Constrexim Holdings cho biết: Công ty CP Đúc Tân Long Constrexim và Công ty Constrexim Bình Định là 2 công ty CP hoạt động động lập, không có vốn của nhà nước, chỉ có phần góp vốn của Tổng công ty thông qua thương hiệu. Vốn của Tổng công ty tại Công ty CP Đúc Tân Long Constrexim là gần 18,5 tỉ đồng, tại Công ty Constrexim Bình Định là hơn 8 tỉ đồng. Constrexim Holdings cũng cho rằng 2 công ty trên không phải là công ty con của mình. Do vậy, Tổng công ty không phải chịu trách nhiệm về hoạt động của 2 công ty trên gây thất thoát đến 50 tỉ đồng vốn.

Dù vậy, Constrexim Holdings cũng cho biết, kết quả thua lỗ phần đầu tư của Tổng công ty ở 2 công ty này cũng được thể hiện đầy đủ trong báo cáo tài chính kiểm toán hằng năm ở Tổng công ty.

Theo Lê Quân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.