Không đất, chẳng dự án (DA), cũng không có chức năng kinh doanh bất động sản, nhưng ông Phan Đức Trí (SN 1981, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ địa ốc Đại Tín (trụ sở số 130 Nguyễn Công Trứ, P. Nguyễn Thái Bình, Q1, TPHCM) vẫn vẽ sơ đồ, đặt ký hiệu thửa đất của DA, ký hợp đồng (HĐ) bán hàng loạt lô đất nền trên giấy, thu hàng chục tỷ đồng.

Trụ sở Công ty Đại Tín

Từ đầu năm 2014 đến nay, nhiều người dân ở TPHCM và các tỉnh gửi đơn đến cơ quan chức năng ở Bình Dương và TPHCM tố cáo hành vi sai phạm của ông Trí. Sự thật của các phi vụ này thế nào?

Bán đất trên ...giấy!

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Minh Tiên (thường trú P. Nhơn Hòa, TX.An Nhơn, tỉnh Bình Định; tạm trú P.25, Q.Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, ngày 2-11-2012 bà tình cờ nắm được thông tin Công ty Đại Tín giới thiệu về DA Khu dân cư Happy Town tại xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, nằm ở vị trí đắc địa trong tổng thể quy hoạch chiến lược của tỉnh. Do đang có nhu cầu mua đất xây nhà ở nên ngày 4-11-2012 khi phía Đại Tín tổ chức cho nhóm 7 người đi tham quan một khu đất ở Bình Dương, nơi có DA Happy Town, bà cũng tham gia. Sau khi nghe cam kết của phía Đại Tín “sẽ bàn giao nền đất cho bên B (bên mua) trong vòng 30 ngày kể từ khi bên B thanh toán 95%”, ngày 10-11-2012 bà Tiên đã trả đủ toàn bộ 292.497.000 đồng để mua nền số 7, lô B (theo sơ đồ trên giấy, chưa có xác nhận của cơ quan chức năng), diện tích 103m2. Thế nhưng sau đó Công ty Đại Tín cứ né tránh, không chịu giao nền như đã thỏa thuận.

Tìm đến công ty để làm rõ sự việc, bà Tiên phát hiện hàng chục khách hàng khác cũng lâm cảnh tương tự. Bà Huỳnh Kim Phượng (ngụ Q1, TPHCM), ông Đoàn Tấn Phi (ở Q7, TPHCM), ông Từ Lâm Biếu (trú Q8, TPHCM), ông Dương Hoàng Nam (ở Q5, TPHCM), bà Lê Thị Ngọc Vàng (trú Q3, TPHCM)... cho biết: “Sau khi thuê taxi chở chúng tôi lên Bình Dương xem đất, ông Trí cam kết sẽ phân lô như sơ đồ đưa cho chúng tôi xem. Tin tưởng, chúng tôi đã ký HĐ mua đất nền DA, thế nhưng sau khi đưa tiền lại không được nhận đất. Tìm hiểu, chúng tôi được biết ông Trí không hề có thửa đất nào để phân lô làm DA như ông này vẽ trên giấy”. Nghe tin DA không có thật, hơn 70 khách hàng của Công ty Đại Tín đã tìm đến các cơ quan bảo vệ pháp luật nhờ can thiệp.

Đi tìm dự án "ma"

Về Bình Dương xác minh DA Khu dân cư Happy Town, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi cơ quan chức năng tỉnh này khẳng định “ở đây không có DA nào mang tên Khu dân cư Happy Town như đơn tố cáo của người dân” và “ai tự vẽ ra DA để bán đất trên giấy thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”...

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Tiên kể: “Sau khi bị tố cáo dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền khách hàng, giám đốc Công ty Đại Tín đã mời một số khách hàng đến công ty cho xem bản sao (không có thị thực) giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (số BĐ-768721 do UBND huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương cấp ngày 26-4-2011) để chứng minh rằng ông Trí và Công ty Đại Tín bán đất DA là sự thật, không phải lừa đảo, nhưng nhiều người không tin, tiếp tục làm đơn tố cáo”. Qua xác minh, chúng tôi được biết đó là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất UBND huyện Bến Cát cấp cho bà Phạm Hồng Nghĩa (SN 1967, thường trú Q. Bình Thạnh, TPHCM) đối với thửa đất số 51, tờ bản đồ 19, diện tích 26.521m2, ở xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát, chứ không phải đất DA Khu dân cư Happy Town như ông Trí cung cấp cho khách. Trao đổi với chúng tôi, bà Nghĩa khẳng định đó là đất trồng cây lâu năm do bà sử dụng.

Giám đốc và công ty bỗng dưng biến mất

Sau khi giao đủ tiền nhưng không được nhận nền DA, khách hàng tìm đến Công ty Đại Tín để làm rõ trắng đen và đề nghị “nếu không giao đất thì ông Trí phải có trách nhiệm hoàn tiền lại cộng với khoản phạt 10% do vi phạm HĐ”, nhưng ông này vẫn né tránh, không giải quyết.

Quá bức xúc, một số khách hàng đã làm đơn tố cáo giám đốc Trí gửi các cơ quan chức năng và kiện Công ty Đại Tín tại Tòa án nhân dân (TAND) Q1 (nơi công ty này đặt trụ sở). Bà Tiên ấm ức: “Ngày 25-11-2013 tôi làm đơn kiện tại TAND Q1 và nơi này đã nhiều lần gửi thư triệu tập ông Trí, Công ty Đại Tín đến giải quyết, nhưng ông này cứ né tránh, trong khi hàng chục bị hại như tôi đều có mặt đầy đủ”.

Sau nhiều lần triệu tập ông Phan Đức Trí và Công ty Đại Tín không được, TAND Q1 đã yêu cầu cơ quan chức năng hỗ trợ. Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM, công ty này đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 22-4-2008 và đăng ký thay đổi lần thứ 5 ngày 11-12-2013 với số vốn điều lệ 2 tỷ đồng, ngành nghề gồm: môi giới bất động sản, mua bán văn phòng phẩm, vật liệu xây dựng, dịch vụ dịch thuật, xây dựng nhà các loại, tư vấn đầu tư... Công ty có 3 cổ đông sáng lập, gồm: bà Đặng Thị Hồng Ngọc (trú P.Tăng Nhơn Phú B, Q9, TPHCM), bà Huỳnh Thị Ánh Tuyết (ngụ ấp 1, xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) và Phan Đức Trí (SN 1981, thường trú ấp Tây Huề 1, P.Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang; tạm trú P14, Q10, TPHCM). Ông Trí là người đại diện theo pháp luật và là giám đốc công ty, tuy nhiên trong rất nhiều văn bản, giấy tờ, chức danh của ông này cũng ghi lung tung, lúc thì “giám đốc”, khi tự phong “tổng giám đốc” khiến nhiều người mơ hồ.

Chúng tôi tìm đến trụ sở Công ty Đại Tín để xác minh, thế nhưng địa chỉ cũng liên tục thay đổi. Ngay trong cùng bản “Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Happy Town” lúc thì ghi 30 Đặng Thị Nhu, khi đề 40 Đặng Thị Nhu (P.Nguyễn Thái Bình, Q1, TPHCM)... Nhiều nạn nhân bức xúc: “Khi phía Đại Tín không giao đất, chúng tôi liên hệ thì công ty không còn ở đường Đặng Thị Nhu mà đã dời về 141 Lê Thị Hồng Gấm (P.Cầu Ông Lãnh, Q1, TPHCM). Chúng tôi tìm đến đây thì công ty lại chuyển về 130 Nguyễn Công Trứ nhưng cũng chẳng thấy đâu? Chúng tôi mong các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những kẻ bán đất nền dự án “ma” gây rối loạn xã hội.

Phạm Đình Chi (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.