Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cho hay, Công ty Quốc Cường Gia Lai xin trả bớt đất cho Đà Nẵng!

Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho hay, tính đến ngày 30/6, tổng cộng các nhà đầu tư và các hộ tái định cư trên địa bàn đang nợ tiền sử dụng đất khoảng 2.300 tỉ đồng. Lãnh đạo TP đã cùng các sở ngành đi kiểm tra thực tế các đơn vị nợ tiền sử dụng đất lớn để phân loại phần nào họ nộp được, phần nào thu hồi bớt diện tích và phần nào có thể tiếp tục gia hạn nợ.

Hàng loạt diện tích đất ven biển Đà Nẵng đã được bố trí cho các dự án nhưng qua nhiều năm vẫn đang bỏ trống, chưa triển khai (Ảnh: HC)

“Qua đó, tổ kiểm tra đã xem xét và sắp đến sẽ trình UBND TP Đà Nẵng thu hồi bớt một số diện tích mà TP chưa giải tỏa được mặt bằng và chưa bàn giao đất cho Công ty cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành. Đồng thời Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã ra làm việc với Đà Nẵng, đồng ý trả tiếp một khoản tiền để công ty này nhận một số đất, và xin trả bớt số đất còn lại cho TP!” – ông Võ Duy Khương cho hay.

Theo ông Võ Duy Khương, ở khu vực ven biển Đà Nẵng hiện có 29 dự án chậm triển khai (8 dự án FDI và 21 dự án đầu tư trong nước). UBND TP Đà Nẵng đã làm việc với tất cả chủ đầu tư các dự án này, yêu cầu cam kết lộ trình triển khai dự án, chậm nhất đến hết quý 2/2015 phải khởi công xây dựng. Nếu không, UBND TP Đà Nẵng sẽ báo cáo HĐND TP thu hồi các dự án này.

Trong số 29 dự án kể trên, có 16 dự án đã ký cam kết với UBND TP Đà Nẵng về lộ trình triển khai. 13 dự án còn lại đã làm cam kết nhưng chưa chính thức ký, trong đó có 02 dự án đang xem xét, điều chỉnh cho phù hợp quy hoạch; 11 dự án UBND TP Đà Nẵng đã có kế hoạch trong tháng 7 mời các chủ đầu tư lên để ký cam kết chính thức, chậm nhất đến hết tháng 6/2015 không triển khai cũng sẽ bị thu hồi.

“Đương nhiên thu hồi như thế nào thì cũng phải bàn. Mà khó lắm. Bởi lúc ta thu tiền của họ thì đất đang nóng nên giá rất cao. Bây giờ thu hồi thì phải trả lại tiền cho họ. Ngân sách đang khó khăn thế này thì trả thế nào? Sau này chắc cũng phải xin HĐND TP cho ý kiến thêm về vấn đề này!” – ông Võ Duy Khương nói.

Bên cạnh đó, ông Võ Duy Khương cho biết cũng đã 3 lần làm việc, trao đổi với chủ đầu tư các dự án quy mô lớn ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng như Viễn Đông Meridian Tower, Danang Center, Golden Square... nhưng chưa có cam kết. Theo chỉ đạo của Chủ tịch HĐND TP, UBND TP Đà Nẵng đã triển dọn dẹp vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan đô thị và tổ chức di dời hàng rào vào bên trong, trả lại vỉa hè cho người đi bộ...

Ông Võ Duy Khương nói: “Trong 6 tháng cuối năm 2014, UBND TP Đà Nẵng sẽ mời tất cả chủ đầu tư các dự án này đến làm việc và thực hiện ký cam kết lộ trình triển khai. Đây toàn là các dự án lớn, tiền nhiều, mà tình hình thì do suy thoái kinh tế nên các dự án bất động sản lớn trong cả nước nằm la liệt hết chứ không riêng chi Đà Nẵng. Cho nên TP cũng phải tính như thế nào đó cho hài hòa!”.

Đặc biệt, ông Võ Duy Khương cho hay, tính đến 30/6/2014, có 32 dự án đã được TP Đà Nẵng bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư với số tiền sử dụng đất phát sinh phải nộp cho ngân sách là 1.088 tỉ đồng. Trong đó có 688,9 tỉ đồng nợ (đã tới hạn mà chưa trả được), còn lại xấp xỉ 400 tỉ đồng chưa hết hạn phải nộp. Bên cạnh đó có 11.277 hộ tái định cư nợ tiền sử dụng đất lên đến 1.619 tỉ đồng. Tổng cộng hiện các nhà đầu tư và các hộ tái định cư ở Đà Nẵng đang nợ tiền sử dụng đất khoảng 2.300 tỉ đồng.

Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.